Sử dụng xăng E5: Vẫn còn băn khoăn

Do thông tin hướng dẫn tiêu dùng còn hạn chế, số điểm bán xăng sinh học còn quá ít, nên dù rất ý thức bảo vệ môi trường, người dân TPHCM vẫn còn e dè với xăng E5. Đó là ghi nhận sau hơn 1 tuần triển khai bán xăng E5 trên địa bàn TP.

Phải cam kết an toàn

Tại Trạm xăng Chi nhánh số 9 thuộc Công ty CP Vật tư - Xăng dầu Comeco (71 Lý Thường Kiệt, phường 8, Tân Bình), trụ bơm xăng E5 được đặt ở chỗ dễ thấy nhất: nằm giữa mặt tiền hàng trụ bơm đầu tiên của cửa hàng và có hai nhân viên túc trực thường xuyên tại đây. Khách vào đổ xăng nếu không yêu cầu loại xăng nào thì nhân viên chỉ bán xăng E5. Nếu khách yêu cầu xăng 92, cây xăng vẫn bán bình thường nhưng có nhân viên đứng ra vận động dùng thử xăng E5.

Nhân viên Trần Thanh Hoa giải thích: xăng E5 có tới 95% thành phần là xăng A92, chỉ 5% là Ethanol và 2 loại này có thể trộn lẫn với nhau. Cái lợi khi dùng xăng E5 là giúp bảo vệ môi trường, không gây hại cho động cơ, đồng thời còn giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu.

Đổ xăng sinh học E5 tại cây xăng Hoàng Nguyên, quận Bình Thạnh (TPHCM).Ảnh: Cao Thăng

Anh Nguyễn Văn Phi, chủ sạp kinh doanh quần áo chợ Tân Bình, đã chuyển từ xăng A92 sang dùng E5. Anh Phi cho biết, lúc đầu cũng ái ngại vì chưa dùng xăng này bao giờ, nếu dùng mà gây ra hư xe thì ai chịu cho mình.

Nhưng do đích thân Trưởng Chi nhánh số 9 - anh Nguyễn Văn Chung, giới thiệu về ưu điểm xăng sinh học và cam kết nếu xe có chuyện gì anh Chung chịu trách nhiệm, anh Phi đồng ý chuyển qua sử dụng xăng E5. Lúc đầu chạy cũng chưa có cảm giác gì so với xăng thông thường nhưng qua bình thứ 4, thứ 5 (đổ xăng lần 4, thứ 5) mới cảm nhận được tác dụng của loại xăng này, xe chạy nhẹ và bốc hơn, khi nhấp ga cũng nhẹ hơn. Rõ nhất là khi xe chạy đường trường, vừa nhẹ và sạch.

Cũng bằng cách vận động: “cam kết xăng E5 an toàn” của anh Chung - Trưởng Chi nhánh số 9, nên nhiều khách hàng, nhất là bà con khu vực chợ Tân Bình, nơi cây xăng “đóng quân” đã chuyển qua sử dụng xăng E5. Sau một thời gian dùng thử (chi nhánh này bán xăng E5 từ năm 2010), họ cảm nhận được sự an toàn của loại xăng này nên sử dụng luôn. Hiện nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh bán ra dao động từ 2.000 đến 3.000 lít. Trong đó, lượng xe taxi và ô tô chiếm trên 2.000 lít, còn lại là xe gắn máy.

Tại cây xăng số 7 (49 Trường Chinh, phường 12, Tân Bình), anh Hoàng Thế Nhân, Trưởng chi nhánh, cũng cho biết mỗi ngày cửa hàng này bán ra khoảng 1.000 lít xăng sinh học và lượng xăng bán ngày càng tăng. Sau lần đầu sử dụng, rất nhiều khách hàng tiếp tục sử dụng xăng E5 và đến nay cửa hàng chưa nhận được lời phàn nàn nào về loại xăng này. Các tài xế đánh giá xăng chạy tốt, không hao.

Tuy nhiên, ghi nhận chung của chúng tôi, tại nhiều cửa hàng khác, lâu lâu mới có người ghé trụ xăng E5 để đổ. Trong khi đó, hàng loạt cây xăng tại khu vực nội thành vẫn chưa bán xăng E5 do chưa có trụ bơm.

Vừa đổ xăng A92, vừa đổ E5, có an toàn?

Công ty Xăng dầu Petrolimex cho biết, sau 1 tuần triển khai bán xăng E5 trên địa bàn TP, lượng xăng E5 bán ra dao động từ 3.000 đến 5.000 lít/ngày, còn tại PV Oil khoảng 10.000 lít/ngày. Con số này còn quá ít so với lượng tiêu thụ xăng truyền thống (A92, A95). Việc chuyển đổi tiêu dùng sang xăng E5 là nhằm mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường TP, nhưng số cây xăng bán xăng E5 chỉ mới có 58/ hơn 500 cây xăng trên toàn địa bàn TPHCM! Không ít người dân TP có ý thức bảo vệ môi trường muốn dùng xăng E5 nhưng chẳng lẽ mỗi lần đổ xăng phải chạy đi tìm cây xăng nào có bán xăng E5?

Xăng E5 được bán tại cửa hàng Comeco.

Còn một băn khoăn khác, nếu chuyển dùng xăng E5, có phải súc rửa bình xăng? Hoặc một trở ngại nữa, đó là do không thể đi tìm đúng cây xăng có bán xăng E5 để đổ, vậy nếu trong bình vẫn còn xăng A92, nếu đổ thêm xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe hay không?

Về vấn đề này, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường- Chất lượng cho biết, sử dụng xăng E5 người tiêu dùng không phải hoán cải động cơ, thiết bị. Theo ông Vinh, đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Thạc sĩ Phạm Ngọc Công - chuyên gia về cơ khí động lực Công ty MK cho rằng, xăng E5 có 5% cồn Ethanol, mà Ethanol làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ), nên thải ít chất độc hơn, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, do Ethanol là chất “háo” nước, nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng chết máy.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tìm hiểu khả năng kết nối sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Hội chợ công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cuối năm 2019

Chuỗi cung ứng toàn cầu: Thêm nhiều doanh nghiệp nội

Ba năm qua, TPHCM đã có rất nhiều nỗ lực vực dậy và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Ngoài chính sách hỗ trợ vốn, liên tục 3 năm gần đây, Sở Công thương TPHCM đã phối hợp các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) triển khai chương trình cải tiến hiệu suất sản xuất cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều DN Việt từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh... 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Rau xanh tăng giá mạnh

Sau các đợt bão lũ liên tiếp, các vườn rau xanh lớn tại Đà Nẵng, Quảng Nam bị hư hại gần như hoàn toàn. Chính vì thế, những ngày sau lũ, rau xanh khan hiếm và giá cả tăng vọt. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Trồng cây phòng sạt lở ở ĐBSCL

Mô hình rào tre, bao lưới, thả lục bình, sau đó trồng cây bần để phòng chống sạt lở đất đang được Hội Nông dân ở 2 tỉnh Hậu Giang và Đồng Tháp triển khai, nhân rộng. Mô hình này không chỉ dễ thực hiện, hiệu quả cao và thích ứng với biến đổi khí hậu, mà còn tiết kiệm được ngân sách cho Nhà nước.

Đầu tư

Thông tin kinh tế