Sức mua yếu, chợ, siêu thị hoạt động khó khăn

Dù số lượng hàng vào chợ đang ngày càng tăng, nhưng xuất hiện tình trạng “lạ”, đó là thương nhân phải cho hàng ngược ra khỏi chợ mới bán được. Nguyên nhân, chợ tự phát xuất hiện ngày càng nhiều quanh khu vực chợ, người mua không "mặn" vào bên trong chợ vì cho rằng việc kiểm soát dịch "nghiêm ngặt".

Sở Công thương TPHCM cho biết, tính đến 10 giờ ngày 30-10, trên địa bàn đã có 140/234 chợ truyền thống đang hoạt động; 94/234 chợ truyền thống tạm chưa hoạt động.

Các địa phương hiện đã đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn: quận 7, huyện Nhà Bè. Các chợ hoạt động lại chủ yếu các ngành hàng lương thực thực phẩm.

Dự kiến từ ngày 31-10 đến ngày 5-11, trên địa bàn thành phố sẽ mở lại thêm 15 chợ.

Như vậy, sau gần 1 tháng mở cửa trong trạng thái "bình thường mới", đã có hơn 50% chợ truyền thống trên địa bàn hoạt động trở lại. Dù các chợ được phép mở 50% công suất trong thời gian đầu, sau đó tăng dần tùy thuộc tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhưng do sức mua yếu nên hầu hết vẫn đang hoạt động dưới ngưỡng cho phép.

Đơn cử Chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), dù được hoạt động xuyên suốt những ngày cao điểm thành phố giãn cách, nhưng đến nay chỉ đạt 30% công suất, trên tổng số 1.300 sạp.

“Số tiểu thương đăng ký bán trở lại có thời điểm lên 40%, nhưng sau đó “rơi rụng” dần do sức mua yếu, hàng hóa hư hỏng, thua lỗ nên tiểu thương đóng sạp. Nguyên nhân, ngoài việc người dân tiết kiệm chi tiêu do kinh tế khó khăn, có phần do chợ áp dụng quy định đúng với Bộ tiêu chí an toàn phòng dịch nên người dân e ngại, không thoải mái khi đến mua sắm”, Trưởng Ban quản lý Chợ Bà Chiểu Huỳnh Thanh Trường lý giải.

Sức mua yếu, chợ, siêu thị hoạt động khó khăn ảnh 1 Chợ Bà Chiểu hoạt động khó khăn, chỉ 30% công suất
Riêng tại TP Thủ Đức, dự kiến từ hôm nay 30-10, tất cả các chợ trên địa bàn hoạt động trở lại. Trước khi được phép hoạt động trở lại, các chợ phải có phương án hoạt động phòng chống dịch an toàn và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, tuân thủ các điều kiện hoạt động như tiểu thương và khách hàng phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày, là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng trở lại, có mã QR của các ứng dụng VNEID hoặc Y tế HCM… Ngoài ra, còn có những điều kiện như có lối ra, lối vào riêng tránh ùn ứ, có vách ngăn giữa các quầy hàng, giữa người bán với khách hàng, giữ khoảng cách và kiểm soát được số người ra vào chợ.

Trong số 3 chợ đầu mối, Chợ đầu mối Hóc Môn chính thức hoạt động trở lại từ ngày 20-10 với 50% công suất, tương đương hơn 200 sạp. Đến nay, chợ tiếp nhận khoảng 500-600 tấn hàng/ngày đêm, trong tổng số công suất 2.500-2.700 tấn hàng/ngày đêm.

Dù số lượng hàng vào chợ đang ngày càng tăng lên, nhưng tại chợ này xuất hiện tình trạng “lạ”, đó là thương nhân phải chở ngược hàng ra khỏi chợ mới bán được. Nguyên nhân, chợ tự phát xuất hiện ngày càng nhiều quanh khu vực chợ, người mua không "mặn" vào bên trong chợ vì cho rằng việc kiểm soát dịch "nghiêm ngặt".

Chợ đầu mối Thủ Đức và Bình Điền cũng đang "đau đầu" do tình cảnh tương tự. Theo kế hoạch được duyệt, Chợ đầu mối Bình Điền hoạt động trở lại khoảng 30% công suất, tương đương 600 thương nhân, tham gia hoạt động tại chợ với tất cả các ngành hàng tại các nhà lồng, từ ngày 1-11.

Chợ đầu mối Thủ Đức cũng đã trình phương án mở lại 50% công suất với cả 3 nhà lồng.

Sức mua yếu, chợ, siêu thị hoạt động khó khăn ảnh 2 Cảnh buôn bán bát nháo ngày càng gia tăng bên ngoài Chợ đầu mối Bình Điền

Về phương án chung của 3 chợ đầu mối này, các ô vựa của mỗi thương nhân sẽ được bố trí hoạt động xen kẽ; các hoạt động bốc xếp, sơ chế chỉ được hoạt động ở một khu vực nhất định để hạn chế tiếp xúc và được ghi nhận thông tin trong thẻ ra vào chợ.

Sở Công thương TPHCM cũng cho biết, đến nay 100% hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã hoạt động trở lại.

Sức mua yếu, chợ, siêu thị hoạt động khó khăn ảnh 3 Siêu thị khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng

Ghi nhận thực tế tại các siêu thị, hầu hết nguồn cung khá dồi dào, giá đã hạ nhiệt, nhiều mặt hàng giảm sâu... Chẳng hạn, MM Mega Market giảm giá lên đến 50% nhiều sản phẩm như khăn, mền nỉ Besico, bộ drap Everon, chảo chống dính đáy từ Elmich. Hay các mặt hàng thịt heo xay giảm 16%; rau củ quả giảm 13%; trái cây giảm đến 17%; hải sản giảm 15-20%... Hàng loạt siêu thị đã ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà lên đến 50% để kích cầu nhưng sức mua vẫn yếu, giảm trên dưới 30%, tùy nơi. 

Xu hướng chung, người dân đa phần tập trung mua thực phẩm thiết yếu, những mặt hàng phi thiết yếu dù giảm giá sâu nhưng siêu thị vẫn khó bán.

Tình hình chỉ được kỳ vọng khi hàng quán được mở lại, người dân cải thiện được thu nhập sau thời gian dài giãn cách bị giảm, mất nguồn thu nhập.

Tin cùng chuyên mục