Tắc trách trong thi công đoạn đường Nơ Trang Long: Cư dân và người đi đường lãnh đủ

Kẹt xe, nắng bụi, mưa ngập - đó là 3 khổ nạn đối với các cư dân và người chạy xe trên đường Nơ Trang Long (đoạn Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, TPHCM) từ 3 tháng nay, khi bắt đầu thi công công trình chống ngập khu vực này. Nhiều bạn đọc bức xúc phản ánh tình trạng thi công trì trệ ở đây và đặt câu hỏi: Bao giờ công trình này hoàn thành để dân đỡ khổ?

Đoạn đường gian truân

Từ chợ Bà Chiểu hướng về đường Nơ Trang Long, chưa qua cầu Băng Ky, người đi đường đã thấy bên kia cầu cả một trời khói bụi. Bụi bốc lên mờ mịt. Anh Hưng, chạy xe ôm, bao năm nay vẫn dựng xe đón khách trước trường Mầm non 13, gần đầu cầu Băng Ky, than: “3 tháng nay ở đây bụi dữ lắm! Lại còn kẹt xe liên tục. Đậu xe bắt khách chỗ này suốt 10 năm nay chưa bao giờ tôi khốn khổ như lúc này vì cảnh hỗn độn đến ngộp thở”. Theo lời anh Hưng, công trình chống ngập này được thi công từ giữa tháng 6 nhưng “chậm rì”, trong khi lô cốt rào chắn gây kẹt xe trầm trọng nhưng đơn vị thi công vẫn không cần khẩn trương, thứ bảy và chủ nhật cũng thong dong nghỉ. Chỉ một đoạn chưa đầy 8m trước Trường Mầm non 13 mà làm 2 đêm 17 và 18-9 mới xong.

Vỉa hè đường Nơ Trang Long ngổn ngang gạch đá.

Đường Nơ Trang Long về hướng Nguyễn Xí là đường độc đạo vào khu dân cư Bình Hòa, qua cầu Đỏ ra bến xe miền Đông nên bình thường lưu lượng xe luôn rất đông. Từ khi công trình chống ngập bắt đầu thi công, việc đi lại ở đây càng khó khăn hơn. Lô cốt áng ngữ, xe không còn đường lưu thông. Anh Lê Văn Hoàng ở số 247/24 Nơ Trang Long, kể: “Giờ cao điểm buổi sáng hay chiều đều kẹt xe trầm trọng. Xe gắn máy phải nhích từng chút một, từ ngã ba này đến đầu cầu Băng Ky chỉ 500m, vậy mà phải mất 20 phút mới thoát ra được. Cũng may là phường điều nhiều công an, dân phòng ra làm hàng rào người chắn giữa đường để không bị kẹt cứng”.

Anh Phạm Văn Sơn, kinh doanh đồ gỗ tại nhà số 456 Nơ Trang Long, than phiền: “Đào đặt cống rồi nâng đường, nền đường cao hơn nhà dân gần 0,5m. Cống cũ bị nghẹt, cống mới chưa thông nên hễ mưa lớn là thành sông. Thi công công trình trì trệ kiểu này khiến con đường nhếch nhác, nắng bụi, mưa ngập, lúc nào cũng kẹt xe, hơn 3 tháng nay tôi không kinh doanh gì được cả”. Chị Trang nhà gần đó - số 460 Nơ Trang Long - nghe chuyện, góp thêm: “Nhà báo nói giùm, làm sao cho mấy ổng thi công lẹ lẹ, ngập quá, không buôn bán gì được hết”. Chị Trang chỉ cho chúng tôi hẻm 460: “Hẻm này mới nâng và làm cống, vậy mà bây giờ lại ngập nữa vì đường nâng cao hơn hẻm”. Cô Nguyễn Ngọc Nga, Tổ trưởng tổ 21, khu phố 1, nhà trong hẻm 460, cũng bất bình: “Mấy tháng trước bà con mới đóng góp được mười mấy triệu đồng để nâng hẻm, bây giờ đường lại nâng lên, hẻm lại thấp, mưa là ngập vì nước không thoát được”.

  • Bao giờ hoàn thành?

Theo bảng thông tin niêm yết tại công trình, chủ đầu tư là Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp; công trình khởi công ngày 15-6 và hoàn thành vào ngày 15-7. Thế nhưng khi được hỏi sao quá hạn vẫn chưa xong, ông Bùi Văn Ba, Chỉ huy trưởng công trình, giải thích: “Ghi vậy thôi chớ hợp đồng thi công tới 8 tháng lận, tức là tới tháng 1-2013 nhưng khả năng tháng 12 này sẽ xong”. Theo ông Ba, cái khó hiện nay là không có mặt bằng thi công do vướng giải tỏa ở hẻm 412.

Trả lời về việc công trình chống ngập gây ngập, ông Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án, đưa ra văn bản báo cáo mới nhất gửi Sở GTVT TPHCM về nguyên nhân gây ngập khu vực này. Theo đó, nguyên nhân chính là tại cầu Băng Ky, tuyến cống hiện hữu đã bị đơn vị thi công cửa xả - công trình do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư - bít chặn. Chưa kể, tại công trình thi công cầu Đỏ - cũng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư - đơn vị thi công đã đóng cừ lasen chặn ngang lòng rạch. Ngoài ra, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp trong quá trình thi công đường Nơ Trang Long đã bít chặn lòng cống bằng bao cát. Sau khi bị kiểm tra, lập biên bản, các đơn vị thi công đã cho dỡ các bao cát chặn cống, tháo phay chặn dòng đầu cầu Băng Ky.

Tuy nhiên, tình trạng ngập vẫn tồn tại do liên tiếp những ngày sau đó, các đơn vị thi công tại cầu Đỏ và cầu Băng Ky lại tiếp tục bít chặn các cửa xả và lòng rạch để thi công. “Thanh tra Sở GTVT cần phải thường xuyên kiểm tra và xử lý thật nặng các đơn vị thi công vì đã không khắc phục hoặc tái phạm khi chặn dòng thoát nước tại cầu Đỏ và cầu Băng Ky thì mới giảm được tình trạng ngập nước” - ông Bảo nói.

Theo số liệu mới nhất mà ông Bảo cung cấp, công trình chống ngập đường Nơ Trang Long chỉ còn thi công 59m mặt đường và như vậy thì khoảng cuối tháng 9 sẽ xong. Nhưng xong đường thì vẫn phải… nằm chờ, do Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch (thuộc SAWACO) chỉ mới bắt đầu thi công lắp đặt tuyến ống phi 500 nằm giữa đường. Cảnh khổ của cư dân đường Nơ Trang Long và người chạy xe qua đoạn đường này vẫn sẽ còn dài. Chính quyền TPHCM và Sở GTVT nên quyết liệt chỉ đạo giải quyết ngay những ách tắc, trì trệ trong việc thi công công trình này

THƯ LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Trước phản ứng gay gắt của dư luận xã hội về bộ sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều “nhiều sạn”, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng đã lên tiếng phê phán. Các bậc phụ huynh có con em đang học bộ sách này cũng không khỏi lo ngại vì sử dụng những từ ngữ thiếu “sự trong sáng của tiếng Việt”. Trên đây là một vài ý kiến của các chuyên gia pháp lý, phụ huynh...

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.