Tái hiện không khí Tết thuần Việt

Lần đầu tiên được tổ chức, TET Festival 2020 nhằm tái hiện không khí tết thuần Việt với các phong tục tập quán truyền thống cũng như nghệ thuật ẩm thực khắp 3 miền. Sự kiện này mong muốn không chỉ thu hút đông đảo người dân mà còn du khách quốc tế. 
Không gian tết Việt truyền thống hứa hẹn sẽ được tái hiện sinh động
Không gian tết Việt truyền thống hứa hẹn sẽ được tái hiện sinh động

Thổi hồn Tết truyền thống

 Ông Nguyễn Trần Quang, cố vấn nội dung cho sự kiện, cho biết, mục tiêu của lễ hội nhằm giúp thế hệ trẻ trải nghiệm giá trị gia đình, văn hóa và ẩm thực Việt Nam; tạo điều kiện cho những người xa quê và Việt kiều đón tết; giới thiệu văn hóa tết và ẩm thực Việt đến với du khách nước ngoài. 

5 hoạt động chính trong TET Festival 2020 gồm: Lễ tết, Ăn tết, Chơi tết, Xem tết và Chợ tết. Phần Lễ tết sẽ tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày tết cổ truyền như: dựng cây nêu, cúng tổ tiên, đón giao thừa, chúc tết đầu xuân, câu chuyện Lang Liêu và sự tích bánh chưng bánh giầy… Điểm nhấn chính là mâm cỗ ngày tết trong phần Ăn tết là các đặc sản vùng miền, nơi tinh hoa ẩm thực và sản vật trù phú của Việt Nam trở thành tác phẩm nghệ thuật dưới bàn tay của các nghệ nhân. Chơi tết là nơi gắn kết gia đình với các trò chơi dân gian: kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu… hay gói bánh cùng người nổi tiếng.

Phần Xem tết vừa sôi động với các đêm ca nhạc biểu diễn vui xuân, múa lân, võ thuật, ảo thuật, đồng thời tái hiện không gian gia đình ngày tết, đặc biệt là tết hoàng cung. Không gian của Chợ tết sẽ mang đến nhiều đặc sản vùng miền được bày bán như những phiên chợ tấp nập, đủ các loại hoa trái, đặc sản, đồ trang trí ngày tết.  

Cơ hội cho ẩm thực và du lịch

TET Festival 2020 dự kiến tổ chức từ 10 giờ - 21 giờ các ngày 3, 4, 5-1-2020 tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TPHCM).
Liên quan đến việc làm thế nào để mang tết truyền thống đến gần hơn với những người trẻ, đạo diễn nghệ thuật Ardnold Hiếu cho biết, chương trình sẽ kiến tạo vẻ đẹp cội nguồn, tạo ra những cách thức hoàn hảo, kết hợp truyền thống, đương đại và hiện đại. Anh cũng hé lộ một số tiết mục mashup (pha trộn) bất ngờ: Du xuân Tây Bắc với Để Mị nói cho mà nghe; bài dân ca Trống cơm và Ô kìa đời bỗng vui; dân ca Cò lả và biểu diễn võ thuật truyền thống… Một buổi trình diễn áo dài xưa và nay được tổ chức với nhiều trang phục, trang sức từ những năm 1920, 1930... 

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TPHCM, tin tưởng đây sẽ là lễ hội quảng bá ẩm thực lớn nhất tại thành phố. Việc chọn tổ chức vào tháng 1 cũng vì là thời điểm lượng có khách trong nước và quốc tế rất đông. Đồng thời, tại thời điểm này, Sở Du lịch TPHCM cũng tổ chức lễ đón khách đầu năm; năm nay kéo dài đến 1 tuần, so với chỉ 1 ngày ở sân bay như thông lệ.   

Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi tự hào cho biết, chúng ta hiện đang hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để có thể cho thế giới thấy tính chất đa dạng, phong phú, độ ngon, bổ của món ăn Việt. Một trong những điểm nhấn của TET Festival 2020 là đêm hội tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt, dự kiến được tổ chức vào ngày cuối cùng của sự kiện.

Tin cùng chuyên mục