Tai nạn rình rập trên đường cao tốc

SGGP
Tình trạng người dân chạy xe máy, phá rào chắn để băng qua đường, các tài xế bất chấp nguy hiểm cố tình dừng xe, chạy ngược chiều, lùi xe, đón trả khách không đúng nơi quy định..., là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đường cao tốc HLD). Tuyến đường cao tốc này đang bị biến thành đường làng, tạo ra nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT)...

Một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc HLD

Một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc HLD

Đi bộ ngang cao tốc
Đường cao tốc HLD dài 55km, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Công trình có vốn đầu tư 20.600 tỷ đồng được đưa vào khai thác từ đầu tháng 2-2015 đã giúp làm giảm cự ly và thời gian di chuyển, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở 2 địa phương TPHCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường cao tốc hiện đại này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính.
Ông Huỳnh Ngọc Phương, một tài xế xe khách thường xuyên chạy tuyến Vũng Tàu - TPHCM, cho biết không ít lần chứng kiến cảnh người dân lội bộ, leo cắt ngang tuyến đường cao tốc HLD.
“Ban ngày còn đỡ, nhiều lúc trời nhá nhem tối, lần lượt 2,3 người trèo vào hành lang an toàn của tuyến cao tốc rồi băng ngang đường, cắt dòng xe đang lao vun vút. Lúc này không đủ sáng, với vận tốc cho phép 120km/giờ, chẳng may có chuyện thì cũng khó giải quyết vì rất tối”, ông Phương nhún vai nói.
Việc người dân băng ngang đường cao tốc ở các đoạn không có đèn chiếu sáng hai bên, dù không phổ biến, song tai nạn xảy ra khiến việc xử lý hiện trường khó khăn và hậu quả nặng nề. Vụ việc thường diễn ra ở một số khu vực nơi mà tuyến đường cao tốc chia cắt những mảnh vườn, thửa ruộng vốn dĩ liền mạch trước đây. Người dân không muốn đi đường vòng (do đường cao tốc chắn ngang phía trước) nên leo trèo, thậm thí mở lối để vượt qua. 
Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (gọi tắt VECE) - đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường cao tốc HLD nhìn nhận sự việc hay xảy ra nhất là ở các xã Suối Trầu, Long An, Bình Sơn... (huyện Long Thành, Đồng Nai). “Khi đi tuần, chúng tôi phát hiện nên đã lập biên bản ghi nhận sự việc và sau đó đề nghị địa phương vận động, buộc họ cam kết không tái phạm. Bởi lẽ tốc độ xe lưu thông trên cao tốc cao và lưu lượng xe chạy trên cao tốc lớn, rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, một cán bộ của đơn vị cho biết.
11 tháng gần 200 vụ tai nạn
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc VECE cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến đường cao tốc HLD đã xảy ra gần 200 vụ TNGT. Hiện nay tình trạng người dân đi bộ băng ngang qua đường cao tốc, chạy xe máy vào đường cao tốc vẫn còn xảy ra, do một số người dân cố tình đi vào đường cao tốc. Khu vực thường xảy ra tình trạng này thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.
Để xử lý các tình trạng trên, VECE đã có những biện pháp như: Thường xuyên tuyên truyền đến người dân sống quanh khu vực đường cao tốc tuân thủ những quy định về giao thông trên đường cao tốc; bảo vệ tài sản đường cao tốc cũng như tài sản của những phương tiện tham gia trên đường cao tốc; tổ chức trực chốt tại các nhánh vào của đường cao tốc để ngăn chặn, hướng dẫn phương tiện bị cấm ra khỏi đường cao tốc; phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, cảnh sát giao thông (C67) xử lý theo quy định những trường hợp cố tình vi phạm (đi bộ băng ngang đường cao tốc, chạy xe máy vào đường cao tốc, ném đá vào phương tiện đang tham gia giao thông trên đường cao tốc…), bà Phương nói.
Đối với các tài xế bất chấp nguy hiểm dừng đậu không đúng nơi quy định, chạy ngược chiều, chạy thụt lùi, đón trả khách trên đường cao tốc vi phạm luật giao thông, gây mất an toàn giao thông, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế, công ty sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng C67 tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến, thường xuyên tuần tra và qua hình ảnh camera giám sát trên tuyến để phát hiện những phương tiện vi phạm, gửi số liệu, hình ảnh những phương tiện vi phạm cho C67 phạt nguội theo quy định, đồng thời từ chối các phương tiện đi ngược chiều, dừng đậu đón trả khách từ 3 lần trở lên trên đường cao tốc.

TIẾN MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vẫn khá thưa thớt khách. Trong khi đó, tại các bến xe “lậu”, nhiều nhà xe vô tư đón khách tràn lan. Tình trạng này đã từng bị cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh nhưng nay rộ trở lại do Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới chưa thuận lợi cho hành khách và nhu cầu vận chuyển cuối năm gia tăng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Bút Sài Gòn

Toàn tưởng bở

- Có một thứ gần đây cứ bùng theo từng đợt, lôi kéo được nhiều người tham gia: “mua sắm hoàn tiền”. Theo mời gọi của một số trang mạng hoặc ứng dụng di động, tỷ lệ hoàn tiền lên đến 80% - 100%. Thực chất nó là cái chi?

Sự kiện & Bình luận

Sự răn đe cần thiết

Với việc Cơ quan An ninh điều tra, Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước khởi tố vụ án để điều tra, xử lý hình sự các sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho người khác và có khả năng lây lan trong cộng đồng. Động thái tố tụng kịp thời này được người dân đồng tình ủng hộ.