Tại sao người từ vùng có dịch Covid-19 chỉ được ở Huế 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính?

Theo các chuyên gia y tế thì xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chỉ có giá trị 72 giờ từ khi lấy mẫu, sau thời gian đó có thể sẽ lây nhiễm nếu có mang virut.

Chiều 8-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, vừa có văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng dịch khi công dân từ vùng có dịch Covid-19 vào Thừa Thiên - Huế. 

Theo đó, đối với công dân từ vùng có dịch vào tỉnh Thừa Thiên Huế cần đăng ký khai báo y tế người, phương tiện ra/vào tỉnh Thừa Thiên - Huế tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được xem xét, phê duyệt (qua mạng); trường hợp vướng mắc, đề nghị liên lạc về Tổng đài 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Sau khi được phê duyệt vào Thừa Thiên - Huế, các công dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi đến các Chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại sao người từ vùng có dịch Covid-19 chỉ được ở Huế 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính? ảnh 1 Chốt kiểm soát y tế người từ vùng dịch đến Thừa Thiên - Huế

Thời gian lưu trú tại Thừa Thiên - Huế tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trường hợp nếu công dân có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại tỉnh Thừa Thiên - Huế thì phải tiếp tục lấy lại mẫu để xét nghiệm chậm nhất 12 giờ trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm PCR trước đó; kinh phí lấy mẫu và xét nghiệm công dân chịu trách nhiệm chi trả; đồng thời, công dân phải đăng ký lại tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao

Xoay quanh nội dung tại sao người đến từ vùng có dịch Covid-19 chỉ được phép lưu trú tại Thừa Thiên - Huế tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, theo các chuyên gia y tế thì xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chỉ có giá trị 72 giờ từ khi lấy mẫu, sau thời gian đó có thể sẽ lây nhiễm nếu có mang virut. Vì vậy tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mà cho kết quả âm thì trong vòng 72 giờ sẽ chưa có khả năng lây nhiễm. Sau đó phải xét nghiệm lại, thời gian 12 giờ là để có kết quả xét nghiệm trước khi đến hạn 72 giờ.

Tin cùng chuyên mục