Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa

SGGPO
Ngày 3-3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte mart Việt Nam (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo “Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte mart tại Việt Nam năm 2022”.

Chương trình nhằm giới thiệu về hoạt động của chuỗi hệ thống siêu thị Lotte mart, những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp nội vào chuỗi siêu thị này. Cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ đại diện Lotte Việt Nam. Để từ đó, doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng cũng như cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời có thông tin để nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trong nước.

Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa ảnh 1 Quang cảnh hội thảo
Trao đổi tại hội thảo, Giám đốc Bộ phận thu mua Lotte mart Việt Nam Nguyễn Ngô Anh Tuấn cho biết, hệ thống hiện có 14 siêu thị trải dài từ TPHCM ra đến Hà Nội, phục vụ hơn 20 triệu lượt khách hàng mỗi năm; danh mục hàng hóa đa dạng với hơn 30.000 mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy... có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm; quy trình thu mua được kiểm soát chặt chẽ, nhằm mang đến những sản phẩm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.
Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa ảnh 2 Hệ thống Lotte mart Việt Nam hiện có 14 siêu thị trải dài từ TPHCM ra đến Hà Nội
Hiện nay, trên kệ hàng hệ thống Lotte mart Việt Nam chiếm trên 80% sản phẩm sản xuất trong nước. Số lượng tiếp nhận đơn hàng của nhà cung cấp vào hệ thống Lotte mart khá lớn, nhưng ngoài những doanh nghiệp lớn đảm bảo tiêu chí, phần lớn những doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lại vẫn thiếu tính chuyên nghiệp nên khó vào. Do vậy, để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị hiện đại nói chung, các doanh nghiệp sản xuất hàng hàng hóa cần nâng cao tính chuyên nghiệp, có bộ phận chuyên trách để nghiên cứu, thực hiện đầy đủ các quy định, yêu cầu khắt khe từ phía nhà nước như phải đảm bảo hồ sơ về an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tránh mất thời gian, công sức trong quá trình triển khai.
Hiện, một đơn hàng của nhà cung ứng vào Lotte mart mất khoảng 27 ngày, tính từ lúc tiếp nhận mẫu sản phẩm cho đến khi hàng được đặt lên kệ. Trong vòng 3 tháng tiếp theo, đơn hàng của nhà cung ứng sẽ được đánh giá, điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu thực tế cũng như chất lượng sản phẩm.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc phụ trách ITPC Trần Phú Lữ cho biết, dù trải qua nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2021, nhưng đến nay các hoạt động kinh tế xã hội của TPHCM đã trở lại trạng thái bình thường mới và đang dần hồi phục, thắp lên niềm tin và hy vọng về triển vọng năm 2022 sẽ có bước khôi phục, tăng trưởng và phát triển mới.

Theo ông Trần Phú Lữ, hiện nay, xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững bởi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn dẫn đầu về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chuyên nghiệp, tận dụng mọi cơ hội để vừa đưa hàng vào hệ thống siêu thị hiện đại vừa tham gia tốt cho xuất khẩu sản phẩm.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, ITPC tiếp tục phối hợp cùng Lotte mart tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp như Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại một trong những hệ thống siêu thị của Lotte mart TPHCM để giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm, định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để có kế hoạch phát triển trong tương lai.

Thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008, đến nay Lotte mart Việt Nam liên tiếp lọt vào Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam, đạt Giải thưởng Rồng Vàng dành cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả tại Việt Nam; Giải thưởng Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu... Mới đây nhất, Lotte mart đã vinh dự nhận bằng khen của UBND TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ tăng giá, siêu thị khuyến mãi “kìm giá”

Chợ tăng giá, siêu thị khuyến mãi “kìm giá”

Ghi nhanh trong ngày 4-12, một số mặt hàng rau củ bày bán tại chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn TPHCM tăng giá so với cách đây một tháng. Đáng chú ý, các mặt hàng rau xanh, rau ăn lá tăng đáng kể (10-15%, tùy loại). 

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản bị “xả hàng”, VN-Index giảm gần 45 điểm

Đúng với quy luật “tin ra là bán”, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép đã quay đầu giảm sàn bất chấp thông tin tích cực NHNN vừa chính thức nới room tín dụng thêm 1,5-5%, nâng mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 lên 15,5-16% so với mục tiêu đầu năm là 14%.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế