Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị của UBND TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị TP Thủ Đức và các quận huyện, phường, xã, thị trấn phải đồng loạt triển khai các biện pháp, trong đó tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị của UBND TP. Bên cạnh việc tuyên truyền, những trường hợp không thực hiện nghiêm phải có biện pháp xử lý triệt để.

Chiều 25-6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Chủ trì tại điểm cầu UBND TP có các đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM.

Chủ trì tại điểm cầu UBND quận 8 có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Chủ trì tại điểm cầu UBND huyện Hóc Môn có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.

Số ca chủ yếu ở khu cách ly, khu phong tỏa

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP đã vượt qua con số 2.000 và đợt dịch này có diễn biến hết sức phức tạp. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp số ca tăng lên mỗi ngày. Đặc biệt từ 6 giờ ngày 24-6 đến 6 giờ ngày 25-6, ghi nhận 667 trường hợp nghi mắc Covid-19, cao nhất từ trước đến nay.

“Số ca tăng nhưng hầu hết được phát hiện ở các khu cách ly, khu phong tỏa cho nên có thể nói chúng ta còn đang kiểm soát được dịch bệnh”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đáng lo ngại nhất là các chuỗi liên quan đến các khu công nghiệp, chợ truyền thống chợ đầu mối do có mức độ tiếp xúc lớn. Chẳng hạn chuỗi liên quan đến Khu công nghiệp Tân Phú Trung hay Bình Mỹ (Củ Chi), hay chuỗi liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, chợ khu phố 2 (quận Bình Tân), chuỗi liên quan đến chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú),…

Trước tình hình đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, chỉ còn 5 ngày TP kết thúc giãn cách đợt 2 nên các sở ngành quận, huyện cần đánh giá lại việc triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu ra trong Chỉ thị 10 và đề ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong 5 ngày tới.

“Từng đơn vị quận huyện ngồi đánh giá lại và tăng cường các biện pháp quyết liệt  hơn nữa, trong đó xem xét thời gian vừa qua các khâu kiểm tra của chúng ta như thế nào. Kiếm tra giám sát như thế nào. Kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn của mình. Để ngày 30-6 chúng ta cùng đánh giá lại xem có tiếp tục giãn cách xã hội hay không?. Còn 5 ngày nữa, phải xem các giải pháp như thế nào, đánh giá các việc đó, mức độ khi thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội, tình hình có kéo giảm, kiểm soát được hay không? Lúc đó mới cho chúng ta quyết định các giải pháp như thế nào?”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị TP Thủ Đức, và các quận huyện, phường, xã, thị trấn phải đồng loạt triển khai các biện pháp, trong đó tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị của UBND TP. Bên cạnh việc tuyên truyền, những trường hợp không thực hiện nghiêm phải có biện pháp xử lý triệt để. "Thời gian qua, vai trò của Tổ Covid được phát huy, sắp tới phải tiếp tục phát huy vai trò của các tổ này. Trong đó, quan tâm đến việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện những trường hợp có thể lây ra cộng đồng, trường hợp tiếp xúc từ người vùng dịch, trường hợp có nguy cơ cao", đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đối với khu vực thường tập trung đông người như: công viên, trước cổng bệnh viện, trước cổng các doanh nghiệp, bến xe… phải giải tán các trường hợp tập trung này với các giải pháp mạnh. Riêng chợ truyền thống, chúng ta tính toán nghiên cứu mô hình có thể là ngưng luân phiên, có những hộ bán một ngày, có hộ khác bán ngày khác. Với chợ truyền thống, Chỉ thị 10 nêu rất rõ, những trường hợp nào không chấp hành nghiêm quy định bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch phải tạm dừng hoạt động. Đối với chợ đầu mối phải có phương án cụ thể. Đồng chí đề nghị Giám đốc Sở Công thương thảo luận với các quận huyện, trong đó có huyện Hóc môn, quận 8, TP Thủ Đức yêu cầu các hộ kinh doanh phải ký cam kết về thực hiện bộ tiêu chí an toàn.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, các công sở, cơ quan nhà nước của TP cần hết sức tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, phải khử khuẩn, thực hiện giãn cách. Với trường hợp cần phải họp thì ứng dụng họp trực tuyến, những trường hợp không thể họp trực tuyến được phải có ý kiến của chính quyền địa phương. Sở Y tế cần phân tích rõ lý do chậm có kết quả xét nghiệm test nhanh. “Dù có nguyên nhân kết quả chậm hay do vận hành đưa thông báo chậm thì tất cả đều ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. “Ngành y tế phân tích nguyên nhân nào, chậm do kết quả thông báo chậm hay do năng lực xét nghiệm chậm. Nếu năng lực xét nghiệm chậm cần có biện pháp tăng cường kể cả trang thiết bị; nếu thông báo chậm khâu thực hiện cần cố gắng thông báo cho các địa phương”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Thực hiện nghiêm việc giãn cách, nhất là trong các khu cách ly

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, vấn đề quan trọng TPHCM cần đánh giá tình hình diễn biến tới đâu, kiểm soát ở mức độ nào, kiểm chế và đẩy lùi dịch Covid-19 ở mức độ nào, từ đó mới có biện pháp phù hợp kịp thời. Nếu đánh giá không đúng tình hình có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu TPHCM không được chủ quan và kết quả áp dụng Chỉ thị 10 vừa qua đã có kết quả nhất định nhưng tình hình vẫn còn phức tạp. “Tôi tán thành TPHCM cấm các chợ để đảm bảo phòng chống dịch. TPHCM cần áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn nữa, toàn diện hơn nữa, triệt để hơn nữa nhưng phải đảm bảo hoạt động sản xuất”, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Về chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại TPHCM, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu TPHCM phải đảm bảo tiêm an toàn cho người dân. Công tác tổ chức tiêm cần phải kiểm soát được dòng người, số lượng người vào tiêm để đảm bảo giãn cách, không xảy ra tình trạng tập trung đông người cùng lúc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị TPHCM xem bổ sung các bộ tiêu chí phòng chống dịch. Đồng thời phải tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát thật kỹ và xử lý vi phạm kịp thời đối với các đơn vị, tổ chức, công ty thực hiện các bộ tiêu chí mà TPHCM triển khai.

Tin cùng chuyên mục