Tăng tiện ích cho người sử dụng

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp cận điện năng, tăng cường các giá trị cộng thêm và tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, từ đầu năm 2020, tổng công ty đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện qua trạm biến áp cho khách hàng; tạo thuận lợi trong tiếp nhận thông tin và giải quyết nhanh nhất đề nghị của khách hàng.

Tổng công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thực hiện thỏa thuận liên ngành để thực hiện song song thủ tục tại các cơ quan nhà nước, mục tiêu là thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc. Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã cải tiến quy trình cấp điện không quá 3 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160 KVA và trong 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160 KVA.

Theo đó, ngành điện sẽ chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí (không bao gồm khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản) và khách hàng chỉ thực hiện một thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện.

EVNHCMC đã quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị, xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục và thực hiện nghiêm chế độ “một cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng.

Việc giao dịch với khách hàng được thực hiện công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454, qua các hình thức: email cskh@hcmpc.com.vn, website http://cskh.hcmpc.com.vn, Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc đến trực tiếp tại phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực. 

Tăng tiện ích cho người sử dụng ảnh 1 Nhân viên EVNHCMC kiểm tra trạm biến áp cho khách hàng
Thời gian qua, EVNHCMC cũng rất chú trọng và tập trung thực hiện các biện pháp giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Việc phát triển hạ tầng lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được EVNHCMC triển khai mạnh mẽ.

EVNHCMC đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa để quản lý vận hành tự động lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên địa bàn TPHCM, bao gồm các trạm 110kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế. 

EVNHCMC đã chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực, trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA hiện đại, điều khiển xa toàn trạm. Tổng công ty cũng đang thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối 22kV để điều khiển từ xa cho 50% các phát tuyến trung thế (khoảng 300 tuyến theo mô hình miniSCADA).

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện. Đặc biệt, EVNHCMC đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện 110kV, 22kV bằng nước áp lực cao (rửa sứ online) nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không cần cắt phải điện.

Tổng công ty cũng đang triển khai thực hiện đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam. EVNHCMC đã lựa chọn và thực hiện thí điểm mô hình Micro Grid (lưới điện thông minh khu vực) tại 4 khu vực: Khu Công nghệ cao, quận 9; Khu văn phòng thương mại dọc trục đường Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng, quận 1; Khu dân cư Miếu Nổi; Khu dân cư Phú Mỹ, quận 7.

Tin cùng chuyên mục