
Đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục
Hiện nay, các công ty điện lực (CTĐL) mới thành lập trực thuộc EVNHCMC đã đi vào hoạt động ổn định và thông suốt sau 3 tháng sáp nhập và gần 2 tháng vận hành theo mô hình chung của EVNHCMC. Kết quả chung trong 8 tháng đầu năm 2025 đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho khách hàng trên địa bàn quản lý.
Trong đó, CTĐL Bình Dương cấp điện cho 222.000 khách hàng với sản lượng điện thương phẩm dự kiến đạt 7.261 triệu kWh cả năm, tăng 4,4% so với năm 2024. Công tác tiết kiệm điện mang lại kết quả nổi bật với 178 triệu kWh, vượt xa kế hoạch được giao. Hoạt động phát triển điện mặt trời mái nhà tiếp tục duy trì, với hơn 1.780 hệ thống, tổng công suất 360MWp, đóng góp tích cực vào cân đối phụ tải.
CTĐL Bình Dương đã triển khai hiệu quả các dịch vụ khách hàng: 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hơn 209.000 yêu cầu giao dịch trực tuyến được giải quyết, chỉ số tiếp cận điện luôn đảm bảo đúng hạn và ngày càng rút ngắn.
Tại CTĐL Bến Cát, sau khi vận hành theo mô hình của EVNHCMC, đơn vị đã làm việc hết sức khẩn trương để không bị gián đoạn dòng điện, dịch vụ khách hàng sau khi sáp nhập. CTĐL Bến Cát hiện quản lý 17 trạm biến áp 110kV, gần 2.326km đường dây trung thế, hơn 2.512km đường dây hạ thế và hơn 8.700 trạm phân phối. Toàn công ty phục vụ hơn 181.000 khách hàng. Thời gian qua, tình hình cung cấp điện cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điện thương phẩm lũy kế tháng 7-8 đạt 1.003 triệu kWh, bằng 34,24% kế hoạch 6 tháng cuối năm EVNHCMC giao. Ước tính 6 tháng cuối năm, sản lượng sẽ đạt 2.915 triệu kWh, bằng 99,5% kế hoạch.
Công tác tiết kiệm điện lũy kế 2 tháng 7 và 8-2025 đã tiết kiệm được hơn 25 triệu kWh, đạt 42,8% kế hoạch; cả năm dự kiến vượt chỉ tiêu hơn 9%. Ngoài ra, CTĐL Bến Cát hiện có hơn 1.100 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 312,7MWp, sản lượng phát lên lưới 8 tháng qua hơn 56 triệu kWh, góp phần quan trọng vào cơ cấu nguồn năng lượng sạch.
CTĐL Thuận An đang quản lý hơn 226.000 khách hàng sử dụng điện. Sản lượng điện thương phẩm 2 tháng 7 và 8-2025 đạt hơn 835 triệu kWh, ước thực hiện cả 6 tháng cuối năm sẽ hoàn thành 100% kế hoạch EVNHCMC giao. Trong khi đó, CTĐL Đất Đỏ hiện quản lý hơn 1.764km đường dây trung thế, 2.029km đường dây hạ thế, 4.286 trạm biến áp với tổng dung lượng 926MVA, phục vụ trên 217.225 khách hàng. Sản lượng điện thương phẩm lũy kế đến tháng 8-2025 đạt 274 triệu kWh, ước cả năm khoảng 772,6 triệu kWh, hoàn thành 102,6% kế hoạch.
Dù đã hoạt động ổn định nhưng các đơn vị mới thành lập cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ nhân sự còn nhiều bỡ ngỡ, chất lượng chưa đồng đều, trong khi khối lượng nhiệm vụ tăng mạnh, địa bàn quản lý rộng. Cùng với đó, độ tin cậy cung cấp điện chưa đạt yêu cầu, số sự cố lưới điện tăng, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) và chỉ số tần suất mất điện trung bình của hệ thống lưới điện phân phối (SAIFI) còn cao, lưới điện chưa tự động hóa, nhiều tuyến dây quá tải, chưa có mạch vòng chuyển tải khi xảy ra sự cố…
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu
Trong các buổi làm việc với các CTĐL mới thành lập, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông bày tỏ sự chia sẻ với toàn thể đội ngũ về những khó khăn trong thời gian đầu sáp nhập. Trong 3 tháng còn lại, ông Bảo đề nghị đơn vị tập trung hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, khẩn trương xây dựng lộ trình đến năm 2027 để khắc phục toàn diện những tồn tại, làm nền tảng cho giai đoạn 2028-2030 tập trung hiện đại hóa lưới điện và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Ông Phạm Quốc Bảo cũng yêu cầu đánh giá tổng thể kết cấu lưới điện, phân bổ nguồn lực và triển khai các dự án trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong phát triển hạ tầng và tuyên truyền tiết kiệm điện. Về nguồn nhân lực, cần đẩy mạnh đào tạo cán bộ quản lý, nâng cao nghiệp vụ cho lao động trực tiếp, cơ cấu lại lực lượng hợp lý, đồng thời chăm lo toàn diện đời sống người lao động, gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất. Ông lưu ý việc phổ biến văn hóa doanh nghiệp số, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, xây dựng hình ảnh EVNHCMC chuyên nghiệp, trách nhiệm xã hội; hoàn thiện các quy trình quản trị nội bộ, quản lý tài chính hiệu quả, kiểm soát rủi ro, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Song song đó, cần phát huy vai trò của Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn thanh niên trong đồng hành, tạo động lực cho cán bộ, công nhân viên, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, trách nhiệm và phát triển bền vững.
Ông Phạm Quốc Bảo quán triệt tầm nhìn dài hạn là EVNHCMC phải “đi trước một bước” để đón đầu làn sóng đầu tư tại các địa bàn mới sáp nhập là Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó tạo lợi thế thu hút nhà đầu tư chiến lược, đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.