Tăng tốc dự án metro số 1 và 2

Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.  

Xuân vẫn còn thắm sắc trên nhiều tuyến đường của TPHCM nhưng cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (sau đây gọi tắt là Ban Quản lý) đã trở lại làm việc.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý, những ngày cuối năm Mậu Tuất 2018, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công tuyến metro số 1 đã được nhận diện.

Do vậy, ngay trong đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, đơn vị sẽ bắt tay vào tháo gỡ những tồn tại cho từng đầu việc với quyết tâm đến cuối năm nay sẽ hoàn tất 80% khối lượng thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đồng thời chuẩn bị khởi động thực hiện nhiều tuyến metro khác. 

Làm “bù” và ổn định nhân sự 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP vào mùng 5 tết (ngày 9-2), ông Bùi Xuân Cường cho biết bộ phận tư vấn chung quản lý toàn bộ dự án đã vào cơ quan làm việc. Tuần sau (từ ngày 11-2), những bộ phận khác như nhà thầu thi công, giám sát… sẽ đồng loạt ra quân. Những khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng metro, mà trọng tâm ở đây là tuyến metro số 1, là phải điều chỉnh lại dự án, rà soát và tiến hành công tác giải ngân cho nhà thầu, gia hạn hợp đồng với các đối tác…

“Năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65%, mà chỉ làm được 62%. Do vậy, năm 2019 phải tăng tốc trên tất cả các mặt, phải thực hiện đạt 80% khối lượng công việc thì mới đảm bảo đến năm 2020 đưa được tuyến metro số 1 vào hoạt động”, ông Bùi Xuân Cường nói.

Tăng tốc dự án metro số 1 và 2 ảnh 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên đang thi công tại quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG
Để hiện thực hóa những quyết tâm trên, Ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.

Năm 2018, dự án xây dựng tuyến metro số 1 mặc dù không đạt kế hoạch nhưng một số gói thầu vẫn có tỷ lệ thi công cao, như gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 79,6%, gói thầu CP1b (đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 71%, gói thầu CP1a (đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 54,4%...

Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.  

Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban Quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, đã có đến 55 cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý xin nghỉ việc. Nay, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc, song song với việc tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới. 

Chính quyền cam kết hỗ trợ tối đa

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và số 2 đã được cấp thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Trong thời gian tới, lãnh đạo TPHCM cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để Ban Quản lý thực thi tốt nhất công việc của mình.

Đối với tuyến metro số 1, việc tạm ứng theo đề nghị của Ban Quản lý để thanh toán cho nhà thầu sẽ được hoàn thiện các thủ tục cần thiết để UBND TPHCM xem xét giải quyết sớm nhất. Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 2, có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 251.136m2; đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo các quận/huyện phải đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa, tái định cư cho người dân; Ban Quản lý chuẩn bị thủ tục để mở thầu các gói thầu tư vấn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM còn yêu cầu Ban Quản lý cũng như các quận/huyện có dự án đi qua phải đẩy nhanh tốc độ làm việc, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công, những vấn đề khó khăn nào không thuộc thẩm quyền xử lý thì báo cáo hoặc kiến nghị ngay cho lãnh đạo UBND TPHCM để tìm cách giải quyết.

Đối với công tác nhân sự ở Ban Quản lý, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Tài chính xem xét, trình UBND TPHCM xem xét cho cán bộ, nhân viên tại đây được hưởng chế độ tăng thu theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM (vận dụng tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội).

Ngoài ra cán bộ, nhân viên làm thêm tại đây cũng được hưởng thêm mức thu nhập theo quy định của pháp luật. “Anh em làm việc ở đây chỉ được một số năm. Khi dự án hoàn thành, có thể Ban Quản lý không còn nữa hoặc giảm nhân sự nhiều. Lúc đó coi như họ đã hoàn thiện sứ mệnh của mình, do đó phải tạo điều kiện tốt để anh em yên tâm làm việc”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.

“Sắp tới, khi cấp thẩm quyền giải ngân thêm cho dự án xây dựng tuyến metro số 1, sẽ rất cần nhiều kỹ sư đảm nhiệm công việc ở rất nhiều khâu khác nhau, nên Ban Quản lý rất cần thêm người có năng lực”, ông Bùi Xuân Cường nói. Hiện nay, một số nhân sự chủ chốt của đơn vị như ông Dương Hữu Hòa (nguyên Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1) đã quay lại làm việc sau khi xin nghỉ  với lý do đi chữa bệnh; hoặc ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng Kế hoạch hợp đồng và là cấp phó của Ban Quản lý dự án 1) cũng xin trở lại làm việc tại ban này. 

Tin cùng chuyên mục