Tạo việc làm, chăm lo đời sống cho các gia đình công nhân đón tết

Ngày 12-1, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Niềm vui của gia đình công nhân khi được hỗ trợ về quê trên chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Niềm vui của gia đình công nhân khi được hỗ trợ về quê trên chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết, năm 2017 được lựa chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” nhằm đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả, thiết thực, đem lại lợi ích cụ thể cho đoàn viên, làm cơ sở để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên mới và gắn kết bền vững đoàn viên với tổ chức công đoàn. Đây cũng là năm tổ chức công đoàn các cấp triển khai Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 17-11-2016 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước có nhiều nét mới; công tác xây dựng tổ chức công đoàn, công đoàn tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền nhân dân được chú trọng; công tác nữ công, kiểm tra, đối ngoại đạt được những kết quả đáng khích lệ; công tác tài chính có nhiều đổi mới theo hướng công khai. 
Trong thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, mở ra những điều kiện mới để tổ chức công đoàn chăm lo cho công nhân, lao động, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hoạt động công đoàn và đoàn viên, người lao động. Theo đề án, đến năm 2020, Tổng LĐLĐVN sẽ đầu tư xây dựng 50 thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên công nhân lao động tại các KCN, KCX trên toàn quốc.
Tổng LĐLĐVN đã có quyết định đầu tư, chuẩn bị đồng loạt khởi công 12 thiết chế công đoàn tại các tỉnh và đã làm việc với thường trực một số tỉnh ủy và các cơ quan liên quan để chuẩn bị khởi công xây dựng thiết chế tại tỉnh Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu yêu cầu Tổng LĐLĐVN và các cấp công đoàn cần tổ chức chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động với phương châm an toàn, vui tươi và tiết kiệm. Đặc biệt, không để bất kỳ gia đình công nhân nào không có tết. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng LĐLĐVN giải quyết tốt các thách thức, trong đó có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 liên quan đến nguy cơ mất việc làm của người lao động.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng những việc chúng ta phải đón đầu, nghiên cứu một cách bài bản thì một số việc rất thiết thực mà thời gian qua chúng ta đã bước đầu làm có kết quả, cần phải đẩy mạnh hơn nữa trong những năm tới. Bên cạnh đó, trong năm 2018, Tổng LĐLĐVN cần thảo luận, đánh giá lại 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tại đại hội công đoàn các cấp. Thông qua việc đánh giá này để đưa ra những vấn đề mới, cụ thể làm sao cho công nhân phát huy tính tiên phong trong việc nắm bắt tri thức mới.

Tin cùng chuyên mục