Tập trung nguồn lực đảm bảo cấp điện cho siêu đô thị TPHCM

Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn cho TPHCM. Từ đó đặt ra cho ngành điện nhiều nhiệm vụ quan trọng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao để đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố với hơn 14 triệu dân. Hiện, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vừa ổn định bộ máy sau khi tiếp nhận các công ty điện lực của hai tỉnh Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), vừa tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện cho siêu đô thị TPHCM mới.

EVNHCMC có nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của siêu đô thị TPHCM hơn 14 triệu dân
EVNHCMC có nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của siêu đô thị TPHCM hơn 14 triệu dân

Cấp điện ổn định, liên tục, đủ công suất

EVNHCMC đặt mục tiêu đáp ứng yêu cầu nguồn điện ổn định, liên tục và đủ công suất cho sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. EVNHCMC đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án đầu tư phát triển lưới điện theo Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tổng thể phát triển TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Từ năm 2010, EVNHCMC đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Qua đó ứng dụng toàn diện vào các lĩnh vực công tác, từ quản lý vận hành hệ thống điện đến công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công tác đầu tư phát triển và quản trị doanh nghiệp. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao và đạt mức ngang tầm các công ty điện lực tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của khách hàng) giảm từ 3.964 phút (năm 2010) còn 25,5 phút (2024); chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình) giảm từ 28,85 lần (2010) còn 0,28 lần (2024); tỷ lệ điện dùng trong truyền tải và phân phối giảm từ 5,82% (2010) còn 2,98% (2024), giúp tiết kiệm hàng triệu kWh điện mỗi năm.

EVNHCMC cũng đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực hiện đại hóa và tự động hóa lưới điện. Theo đó, 100% lưới điện trung thế đã vận hành tự động; 57/57 trạm 110kV không người trực; quản lý vận hành hệ thống điện với sự tích hợp công nghệ hiện đại; áp dụng công nghệ sửa chữa hệ thống điện nóng (live-line) cấp 110kV và 22kV, giúp giảm đáng kể thời gian và phạm vi mất điện khi bảo trì sửa chữa hoặc xử lý sự cố mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.

Cùng với đó, EVNHCMC không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng, từng bước ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây, công nghệ số tiên tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng để đáp ứng yêu cầu “mọi lúc - mọi nơi - mọi việc” về điện của khách hàng. Cụ thể, đã lắp đặt 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa để phục vụ khách hàng. Dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm. Việc này đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước đây và khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày qua ứng dụng app EVNHCMC. Bên cạnh đó, EVNHCMC đã triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội. Khách hàng sử dụng điện đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến.

Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện ngay từ màn hình chính của ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian và nắm bắt thông tin kịp thời. Đồng thời có thể thanh toán tiền điện trực tuyến ngay trên ứng dụng EVNHCMC, sử dụng chức năng tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất, hỗ trợ chỉ đường khách hàng di chuyển đến điểm thu một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Ngành điện TPHCM còn tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp để khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www. evnhcmcvn; qua app EVNHCMC, qua ví điện tử; mã QR… Nhờ đó, khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi, chính xác tới từng số lẻ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Đồng bộ chất lượng lưới điện

Sau khi tiếp nhận các Công ty Điện lực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), EVNHCMC đã sắp xếp lại mô hình bộ máy mới của các đơn vị này theo mô hình chung của EVNHCMC để phát huy hiệu quả tốt nhất. Theo đó, mỗi công ty điện lực sẽ biên chế gồm 7 phòng chức năng và 5 đội nghiệp vụ. Việc sắp xếp nhân sự các công ty điện lực được thực hiện dựa trên nguyên tắc công bằng, đảm bảo người lao động đều được bố trí việc làm hợp lý, mọi hoạt động thông suốt và tương trợ nhau giữa các đơn vị mới được thành lập. EVNHCMC đặt mục tiêu trong 2-3 năm tới hoàn thành tự động hóa lưới điện, chất lượng lưới điện tại 2 địa bàn nói trên phải tiệm cận với khu vực nội thành. Phấn đấu giải quyết các dịch vụ về điện trong 3 ngày làm việc, lưới điện 3 pha phủ kín địa bàn để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân.

Để ngành điện TPHCM phát triển đồng bộ, công tác đầu tư hạ tầng lưới điện phải có tầm nhìn chiến lược và hiệu quả lâu dài. EVNHCMC kiến nghị UBND TPHCM cùng các cấp có thẩm quyền tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn. Cụ thể là các vướng mắc về quy hoạch, thủ tục chấp thuận đầu tư, đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng. Qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đầu tư xây dựng các dự án, nhất là các dự án cấp bách trong giai đoạn 2025-2026.

Tin cùng chuyên mục