Giá cát cao bất thường
Tại Đắk Lắk, nhiều đơn vị xây dựng phải tạm dừng thi công hoặc thi công cầm chừng vì nguồn cát xây dựng đang khan hiếm. Một số đại lý vật liệu xây dựng tăng giá cát cao lên gấp đôi so với trước đây nhưng vẫn không có cát để bán. Ông Nguyễn Minh Văn, chủ một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn xã Ea Tam, cho biết đang nhận thầu xây dựng 5 công trình nhà ở. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông không mua được cát khiến công việc bị trì trệ.

“Cách đây 1 tháng, giá cát dao động khoảng 320.000-350.000 đồng/m3, hiện nay nhiều đại lý vật liệu xây dựng nâng giá lên 700.000-900.000 đồng/m3. Với giá cát như hiện nay, nếu thi công công trình, chúng tôi lỗ vốn nặng so với hợp đồng đã ký”, ông Văn lo lắng. Ghi nhận thực tế tại các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án đường tránh Đông qua TP Buôn Ma Thuột... đều bị ảnh hưởng tiến độ thi công do thiếu nguồn cát xây dựng.
Tình trạng thiếu cát cũng diễn ra tại tỉnh Đắk Nông. Nhiều đại lý vật liệu xây dựng ở TP Gia Nghĩa tăng giá cát lên đến hơn 1 triệu đồng/m3 (gần gấp 3 so với đầu năm) nhưng vẫn không có cát để bán. Theo tìm hiểu, nguồn cát của tỉnh này chủ yếu được khai thác từ sông Krông Nô (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), nhưng hiện nay một doanh nghiệp khai thác cát trên tuyến sông này khai thác cầm chừng khiến nguồn cát cung cấp cho thị trường bị gián đoạn.
Nhiều dự án chậm tiến độ
Trao đổi với PV Báo SGGP, nhiều doanh nghiệp khai thác cát trên tuyến sông Krông Nô cho biết, hiện nay các tàu khai thác cát của các đơn vị đã hết hạn đăng kiểm nên việc khai thác cát bị hạn chế. Do thiếu nguồn cung tại chỗ, các đại lý phân phối vật liệu xây dựng phải mua cát ở ngoài tỉnh hoặc địa bàn xa, nên phải tăng giá cát để bù vào chi phí vận chuyển.
Tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, tình trạng giá cát tăng gây khó khăn trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng. Theo ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, do khan hiếm cát, các đơn vị thi công buộc phải mua cát từ TP Kon Tum hoặc huyện Đăk Glei - cách xa trung tâm huyện, khiến chi phí vận chuyển tăng cao và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công các công trình xây dựng, bao gồm cả chương trình mục tiêu như xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương huy động cát từ nhiều nguồn, có phương án vận chuyển và tập kết hợp lý để đảm bảo đủ vật liệu cho thi công.
Ông Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho biết, trên địa bàn huyện, năm nay triển khai nhiều công trình đầu tư công và dự án xóa nhà tạm, nhà dột nát, mục tiêu đến ngày 15-9 hoàn tất các công trình. Từ đầu năm đến nay, giá cát trên địa bàn tăng cao khoảng 60% so cùng kỳ năm trước, có thời điểm đứt hàng. Để có cát, các doanh nghiệp cung ứng đã huy động vận chuyển cát từ các nơi về. Giá cát tăng đã ảnh hưởng tiến độ công trình, người dân phải chi nhiều tiền hơn để mua cát.
Trước diễn biến bất thường của giá cát xây dựng, ông Nguyễn Thiên Văn, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân giá cát tăng cao, đề xuất giải pháp để bình ổn thị trường. UBND tỉnh Đắk Nông cũng có văn bản giao Sở NN-MT tham mưu để tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng có giải pháp kiểm soát giá nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, đá.