Tết này có nghẽn mạng di động?

Đó là câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong những dịp tết gần đây. Chuyện nghẽn mạng di động (có năm cả cố định) đã trở nên bình thường vào dịp tết. Có nhiều người trong nghề vẫn bảo “nghẽn là chuyện thường, không nghẽn mới lạ...”. Chỉ còn 1 tuần nữa là tết và các mạng di động đã làm gì để hạn chế tối đa bị nghẽn trong dịp tết này?

Chạy đua chống nghẽn

Việc các mạng di động năm 2008 đã lắp đặt thêm khoảng 14.000 trạm thu phát sóng (BTS), liệu có giảm tải được chuyện nghẽn mạng vào dịp Tết này?

Theo các chuyên gia viễn thông cũng như các nhà mạng, khả năng nghẽn mạng cục bộ nghiêm trọng ở các TP lớn, nơi đông người, chỗ lễ hội, nơi tổ chức lễ hội bắn pháo hoa... vào dịp tết này là khó tránh khỏi.

Cũng như các năm trước, ở các TP lớn như Hà Nội, TPHCM, đến thời điểm trước tết do lượng người đổ dồn về quá đông, nên đã diễn ra tình trạng nghẽn mạng, rớt sóng.

Năm nay cũng vậy. Đặc biệt, những ngày này, việc gọi từ mạng này qua mạng ở các TP không dễ dàng và thuận lợi như ngày thường. Thường phải gọi vài lần mới thành công. Các chuyên gia viễn thông cũng cảnh báo: năm 2008, tốc độ phát triển thuê bao những tháng cuối năm tăng đột biến.

Điều này đã khiến cho lưu lượng cuộc gọi cũng tăng mạnh trong những ngày gần đây và sẽ còn tăng cao hơn nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, các chuyên gia cho rằng nếu các mạng di động không có phương án khả thi và dự phòng trước, thì những sự cố nghẽn mạng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Trả lời báo giới, đại diện mạng MobiFone cho biết, ngay từ đầu tháng Chạp, đã hoàn tất kế hoạch tăng cường năng lực hệ thống, đáp ứng yêu cầu. Cụ thể là nâng dung lượng mạng lên 40 triệu thuê bao; dung lượng tin nhắn SMS tăng lên 4 lần nhu cầu thông thường, đạt mức 20 triệu SMS/giờ. Doanh nghiệp này cũng thực hiện phân tải giữa các hệ thống SMS đảm bảo chống nghẽn cục bộ, hoàn thành mở rộng dung lượng GPRS đảm bảo năng lực dịch vụ dữ liệu trên toàn mạng.

Với VinaPhone, theo ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc VinaPhone, mạng này cam kết không để xảy ra sự cố nghiêm trọng bằng phương án trực kỹ thuật 24/24 giờ. Đồng thời tổ chức xe phát sóng lưu động trên toàn mạng lưới để ứng cứu kịp thời nếu có sự cố xảy ra ở tất cả những TP lớn.

Trong khi đó, Viettel cũng khẳng định đã chuẩn bị xong phương án chống nghẽn mạng vào dịp tết. Cụ thể Viettel đã lắp thêm 9 tổng đài, nâng tổng dung lượng trên toàn mạng khoảng 36 triệu thuê bao. Hiện Viettel cũng đã phát triển được 14.000 trạm BTS. Cùng với việc mở rộng dung lượng mạng, Viettel đã nâng dung lượng SMS lên gấp khoảng 3 lần bình thường...

Chỉ thị tránh nghẽn mạng

Trước tình hình nói trên, Bộ TT-TT đã có chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo thông tin liên lạc dịp tết. Theo đó, yêu cầu các mạng di động không thực hiện khuyến mãi nếu không có biện pháp chắc chắn bảo đảm chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Kỷ Sửu này.

Chỉ thị cũng nói rõ, các doanh nghiệp viễn thông, Internet tổ chức rà soát, kiểm tra đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh sắp xếp hợp lý mạng lưới, bố trí đủ kênh, đủ luồng đảm bảo cho mạng lưới hoạt động tốt; xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng dịch vụ viễn thông, di động cũng như cố định.

Có biện pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt đối với thời điểm giao thừa. Đồng thời, phải nâng cao tinh thần cảnh giác kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung phản động, trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của các hacker...

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Quốc Việt – người phát ngôn của Tập đoàn VNPT cho rằng, để giảm tối đa nguy cơ nghẽn mạng cục bộ trong dịp tết, nhất là thời điểm giao thừa, khách hàng nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di động.

Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng 1 tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau thời điểm đó một chút để lời chúc của mình được thực hiện thành công. Khi không liên lạc được, người sử dụng không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó và nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

Trần Lưu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại diện Bộ KH-CN tặng hoa cho các giảng viên

Sihub khởi động chương trình đào tạo IPO cho Startup

Chương trình đào tạo IPO  (Initial Public Offering - Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) với 14 chuyên đề được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình các nước, ý kiến của chuyên gia hàng đầu Việt Nam...

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng chi cho "đám mây"

Theo kết quả từ cuộc khảo sát của Viện Giá trị Doanh nghiệp IBM (IBV), các giám đốc điều hành doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng quan tâm tới kế hoạch đầu tư một cách chiến lược và khả năng của nền tảng đa đám mây lai nhằm thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và mở khóa giá trị tiềm tàng của doanh nghiệp.

Thị trường - chính sách