Thầm lặng giữ cho dân an vui

Cận Tết Nguyên đán 2022, phóng viên báo SGGP đã theo chân trinh sát cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM tuần tra ở khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, công viên, chợ hoa, các khu vui chơi…để đảm bảo cho người dân có 1 cái tết an vui...

Cái tết đặc biệt của những người thầm lặng 

Đến Phòng PC02 chiều ngày áp Tết Nguyên đán, có thể thấy công việc của cán bộ, chiến sĩ bận rộn hơn ngày thường. Cây mai trước đơn vị đã mang về hương vị sắc xuân nhưng mọi cán bộ chiến sĩ ý thức được việc đón Tết bằng những ca trực chiến tại đơn vị hay là tuần tra, mật phục ngoài đường trong dịp Tết.

Rảo quanh nhiều tuyến đường, tổ trinh sát CSHS mật phục do anh Minh tổ trưởng đã có mặt tại chợ hoa Công viên Gia Định, giáp ranh quận Gò Vấp và quận Phú Nhuận.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 1 Anh Minh cùng đồng đội mật phục ở chợ hoa Công viên Gia Định. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Dừng xe ngay góc đường, anh Minh và đồng đội đảo mắt nhìn kỹ lượng người lưu thông tại chợ hoa này để tìm kiếm những kẻ khả nghi…Anh Minh chia sẻ, trước đây anh công tác ở quận 12 và nhà cũng tại đây nên mỗi lần đi làm nhiệm vụ xong, tranh thủ tạt ngang nhà để chào cha mẹ, vợ con rồi lại về đơn vị.

Khi chuyển về Phòng PC02, công việc nhiều hơn, việc xa nhà cả tuần, cả tháng là thường xuyên với anh cùng đồng đội. Anh cùng anh em nhận thức ngày Tết, việc đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vẫn phải thực hiện, chứ không phải ngày Tết là được nghỉ ngơi…

 
Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 2 Tổ trinh sát CSHS mật phục  âm thầm tuần tra xung quanh khu chợ hoa Công viên Gia Định. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đi cùng với các trinh sát, mới thấu hiểu những vất vả của CSHS. Trong khi người dân, du khách nô nức đổ ra đường, chợ hoa vui đón năm mới, các điểm vui chơi giải trí đông nghẹt người thì các trinh sát tỏa ra nhiều mũi, hòa vào dòng người quan sát, theo dõi truy tìm đối tượng khả nghi để bám theo.

Anh Minh cho biết, anh có người con nhỏ 2 tuổi và mỗi lần tranh thủ về thăm con thì cháu bám chặt lấy anh không rời. Thời gian chơi với con chỉ chừng vài phút rồi anh lại phải trở lại đơn vị cùng đồng đội. Do con biết nên khi anh vừa buông tay ra để đi thì cháu cố bám vào anh không cho đi. Vợ anh phải ôm con và nói là “ba đi sửa xe”… Mỗi lần như vậy, anh dắt xe ra tới đường là muốn ứa nước mắt.

Ăn Tết ở đơn vị nhiều hơn ở nhà

Hơn 20 giờ 30, có mặt tại đường hoa Nguyễn Huệ, quận 1 theo tổ trinh sát mật phục của anh Nam thuộc Đội 4.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 3
Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 4 Hàng ngàn người dân đổ về khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, quận 1 tham quan. Ảnh: CHÍ THẠCH

Anh Nam chia sẻ, ca trực của tổ từ chiều tới 6 giờ sáng hôm sau thì lại hết ca về lại đơn vị trực chiến. Từng có thâm niên nhiều năm liền mật phục dịp tết ở đường hoa Nguyễn Huệ, anh đánh giá lượng người đổ về đường hoa năm nay đông nhưng không bằng mọi năm. Với đặc thù CSHS ngày lễ, Tết càng nặng nề hơn, trách nhiệm hơn.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 5 Anh Nam áo đen (bên phải) cùng đồng đội mật phục tuần tra ở đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Anh Nam chia sẻ, đa số anh em trong đơn vị là người ở xa quê, xa nhà, xa gia đình nên thiệt thòi lớn nhất đó là không được sum họp, vui vầy với gia đình, người thân trong thời khắc chào đón năm mới. Tuy nhiên, bù lại đó là tình cảm gắn bó, sự sẻ chia ấm áp của tình đồng chí, đồng đội.

'Thậm chí nhiều trinh sát dù nhà ở không xa đơn vị cũng xác định ở lại trực Tết với đồng đội. Có những người trải qua hơn chục cái Tết cùng anh em trong đơn vị…chuyện vắng nhà ngày Tết là lẻ thường đối với CSHS.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 6 Tổ trinh sát CSHS mật phục Đội 4, PC02, Công an TPHCM hoà vào dòng người vui chơi, tham quan ở đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Ở đường hoa Nguyễn Huệ, xen lẫn giữa dòng người vui chơi, tham quan ngoài CSHS mật phục thì các tổ CSCĐ, TNXP, Công an quận 1, CSGT… đi tuần tra kiểm soát xung quanh. Các lượng lực này chia nhiều tổ đi bộ tuần tra xung quanh nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân an tâm hơn khi tham quan vui chơi tại đây.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 7 Nhiều tổ CSCĐ, Công an địa phương... tuần tra xung quanh đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: CHÍ THẠCH

Chị Huyền (SN 1990, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, mỗi năm tết đến xuân về là gia đình chị lại ra đường hoa Nguyễn Huệ để tham quan, vui chơi, chụp ảnh. Con đường thường diễn ra nhiều lễ hội phục vụ người dân, du khách nên rất đông đúc nên ai cũng chen lấn.

Trung tá Phạm Binh Nhất, Đội trưởng Đội 4, Phòng PC02 Công an TPHCM là người có 26 năm ăn Tết với đồng đội trong ca trực, ở đơn vị nhiều hơn ở nhà cho biết: Nhằm đảm bảo cho người dân vui chơi, tham quan ở các đường hoa, hội chợ, công viên, chợ… lãnh đạo Ban Giám đốc Công an TPHCM, Phòng PC02 đã chỉ đạo các đội tổ chức tuần tra, giám sát duy trì đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.  Đơn vị bố trí 100% số quân túc trực, làm nhiệm vụ tuần tra khép kín cả ngày lẩn đêm.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 8 Người dân tham quan, vui chơi ở đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Các khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, công viên, chợ, bến xe, nhà ga…luôn đông tấp nập người nên tội phạm hay lợi dụng phạm tội. Ngoài lực lượng mặc sắc phục còn có CSHS mặc thường phục của đơn vị tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý trộm cắp móc túi tại những chỗ đông người.

“Quá trình mật phục tuần tra kiểm soát ở khu vực người dân vui chơi, tham quan nếu phát hiện người phạm tội, lực lượng sẽ mời về làm việc. Các kế hoạch đã được xây dựng cụ thể, các trinh sát cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để nhập cuộc bất cứ lúc nào. Tết năm nay cũng sẽ như bao Tết trước đây, chúng tôi vẫn ở đơn vị, vẫn ngoài đường, vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng bất cứ lúc nào.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 9 Hai thanh viên trong tổ trinh sát CSHS mật phục của Đội 4, Phòng PC02, Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

CSHS là vậy, dù gian nan, thiệt thòi nhưng hễ ai đã tham gia rồi thì cứ thế gắn bó trọn đời. Nó là cái nghiệp để tất cả chúng tôi phải phấn đấu hơn nữa, không cho mình cái quyền được nghỉ ngơi, được lơi là dù là ngày người dân quây quần bên mâm cơm ngày Tết.” Đội trưởng Đội 4 chia sẻ.

Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02 cho biết, Công an TPHCM đã xây dựng nhiều kế hoạch phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết. Trong đó, lực lượng CSHS đóng vai trò chủ công phối hợp cùng công an các địa phương. Đơn vị chủ động triển khai các kế hoạch tập trung bảo vệ cho người dân ở khu vực đường hoa, chợ, công viên, khu vui chơi giải trí, bến xe, nhà ga… trên địa bàn.

Thầm lặng giữ cho dân an vui ảnh 10 CSHS Công an TPHCM  huy động tập trung 100% quân số để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân trong ngày tết . Ảnh: CHÍ THẠCH 
 

Xuân lại về mang đến cho mọi người sức sống mới nhưng để có những ngày tết bình yên ở TPHCM, lực lượng CSHS TPHCM vẫn thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng, luôn nêu cao tinh thần “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”.

Tin cùng chuyên mục