Thanh thiếu niên vô tư vi phạm giao thông

SGGP
Đi xe máy trên 50cc, không đội nón bảo hiểm, không chấp hành luật giao thông… là hình ảnh thường thấy trước nhiều cổng trường THCS, THPT tại TPHCM. Dù chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, thiếu kiến thức pháp luật giao thông đường bộ nhưng nhiều thanh thiếu niên vẫn vô tư điều khiển xe máy lưu thông trên đường phố.

Một số học sinh sử dụng xe máy trên 50cc để đi học, không đội nón  bảo hiểm

Một số học sinh sử dụng xe máy trên 50cc để đi học, không đội nón bảo hiểm

 Ngày 23-3, có mặt tại cổng Trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp), thời điểm tan giờ học, trong 15 phút đã thấy nhiều học sinh điều khiển phương tiện lưu thông và một số không đội nón bảo hiểm. Ngày 24-3, trước cổng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (đường Nguyễn Hiến Lê, quận Tân Bình), nhiều học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy trên 50cc. Nhiều em còn ngang nhiên chở 3, không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, bấm còi náo loạn gây mất an toàn giao thông. Hình ảnh tương tự chúng tôi cũng bắt gặp trước Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3), trường THCS Võ Trường Toản (quận 1)…

Trước thực trạng trên, giữa tháng 3-2021, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đã ban hành công văn gửi các đơn vị trực thuộc về đảm bảo ATGT cho thanh, thiếu niên. Công văn nêu rõ: “Thời gian gần đây, cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe”.

Nhằm ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, bảo đảm ATGT cho thanh thiếu niên, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện; trong đó chú trọng đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm; tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; tăng cường cung cấp thông tin học sinh vi phạm pháp luật về ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Căn cứ Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, học sinh bậc THCS, THPT sử dụng xe máy trên 50cc đều vi phạm quy định pháp luật. Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP (về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới) quy định phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô; phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe từ 50cc trở lên.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Nhiều tuyến đường ra vào các bến cảng hiện nay ở TPHCM đang trong tình trạng liên tục ùn tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hàng hóa lẫn lưu thông của người dân. Cùng với đó là nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập do hàng đoàn xe tải, container chạy “bạt mạng” cả ngày lẫn đêm.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.