Thanh thiếu niên vô tư vi phạm giao thông

Đi xe máy trên 50cc, không đội nón bảo hiểm, không chấp hành luật giao thông… là hình ảnh thường thấy trước nhiều cổng trường THCS, THPT tại TPHCM. Dù chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, thiếu kiến thức pháp luật giao thông đường bộ nhưng nhiều thanh thiếu niên vẫn vô tư điều khiển xe máy lưu thông trên đường phố.
Một số học sinh sử dụng xe máy trên 50cc để đi học, không đội nón bảo hiểm
Một số học sinh sử dụng xe máy trên 50cc để đi học, không đội nón bảo hiểm

 Ngày 23-3, có mặt tại cổng Trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp), thời điểm tan giờ học, trong 15 phút đã thấy nhiều học sinh điều khiển phương tiện lưu thông và một số không đội nón bảo hiểm. Ngày 24-3, trước cổng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (đường Nguyễn Hiến Lê, quận Tân Bình), nhiều học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy trên 50cc. Nhiều em còn ngang nhiên chở 3, không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, bấm còi náo loạn gây mất an toàn giao thông. Hình ảnh tương tự chúng tôi cũng bắt gặp trước Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3), trường THCS Võ Trường Toản (quận 1)…

Trước thực trạng trên, giữa tháng 3-2021, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đã ban hành công văn gửi các đơn vị trực thuộc về đảm bảo ATGT cho thanh, thiếu niên. Công văn nêu rõ: “Thời gian gần đây, cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe”.

Nhằm ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, bảo đảm ATGT cho thanh thiếu niên, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện; trong đó chú trọng đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm; tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; tăng cường cung cấp thông tin học sinh vi phạm pháp luật về ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Căn cứ Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, học sinh bậc THCS, THPT sử dụng xe máy trên 50cc đều vi phạm quy định pháp luật. Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP (về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới) quy định phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô; phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe từ 50cc trở lên.

Tin cùng chuyên mục