(SGGP).- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa đưa ra kết luận sẽ tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục phổ thông. Căn cứ các chuẩn mực và yêu cầu cụ thể, thanh tra nhằm đánh giá các ưu điểm, khuyết điểm nhưng chủ yếu là nhằm xác định cơ sở giáo dục phổ thông tuân thủ hoặc không tuân thủ các quy định trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, từ đó đề ra cách giải quyết.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT cần chủ động trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện nhà trường theo nhiệm vụ trọng tâm của năm học và kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường cho phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh chồng chéo và gây “quá tải” cho các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, ngay trong năm học 2009-2010, không quy định bắt buộc chỉ tiêu thanh tra toàn diện đối với các cấp quản lý giáo dục. Hoạt động thanh tra toàn diện và kiểm định chất lượng giáo dục cần có sự phối hợp hiệu quả, nhất là việc thống nhất tiêu chuẩn đánh giá và sử dụng kết quả của nhau.
Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, cần đẩy mạnh hoạt động tự đánh giá ở các trường tiểu học, THCS và THPT, thực hiện nghiêm túc quy trình tự đánh giá. Tránh tính hình thức và bệnh thành tích.
Khi thành lập các đoàn đánh giá ngoài, cần lựa chọn những cán bộ, giáo viên có năng lực, đúng tiêu chuẩn để bảo đảm chất lượng. Trong thời gian tới, việc đánh giá ngoài và công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục sẽ do các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thực hiện. Cùng với các bậc học phổ thông, sắp tới Bộ GD-ĐT cũng sẽ triển khai công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non.
L. NGUYÊN