Thanh tra vụ xây dựng Công viên nước Thanh Hà: Chủ đầu tư và chính quyền đều sai

Quá trình đầu tư xây dựng và xử lý việc đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội, đã để xảy ra nhiều vi phạm, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và chính quyền địa phương.

Xây không phép, trái quy hoạch

Thanh tra TP Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà tại khu đô thị Thanh Hà (phường Phú Lương, quận Hà Đông) do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 11-2018 và đến tháng 6-2019 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong quá trình đầu tư xây dựng và xử lý việc đầu tư xây dựng, công viên này đã xảy ra nhiều vi phạm. Cụ thể, chủ đầu tư đã vi phạm các quy định về xây dựng, quy hoạch, đất đai và xử lý vi phạm trật tự xây dựng như: xây dựng công viên nước không có giấy phép xây dựng (GPXD). Đồng thời xây dựng trên diện tích đất không quy hoạch công viên nước mà theo quy hoạch phê duyệt là đất công. Cienco 5 đã xây 19 hạng mục công trình trên diện tích hơn 31.000m2 thuộc 3 ô đất đã được quy hoạch là đất công cộng, khu ở; đất cây xanh thể dục thể thao và một phần đường giao thông nội bộ khu đô thị. Theo quy hoạch, các ô đất nêu trên sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao cho địa phương quản lý nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây dựng thành dự án công viên nước.

Ngày 6-12-2018, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông phối hợp Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương kiểm tra, phát hiện Cienco 5 xây dựng công viên nước tại ô đất A2.2-CCĐT01 không có GPXD. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành và tiếp tục xây dựng công viên nước, rồi đưa vào sử dụng.

Tới ngày 27-11-2019, UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm tại ô đất A2.2 - CCĐT01. Tuy nhiên, sau thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư chỉ thực hiện tháo dỡ mái che của 4 hạng mục. Đến ngày 24-12-2019, UBND quận Hà Đông tiếp tục ra văn bản đôn đốc chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 30-12-2019, UBND phường Phú Lương cũng gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, thời hạn cho chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả đến hết ngày 10-1-2020.

Thiếu trách nhiệm quản lý

Theo kết luận thanh tra, để xảy ra những vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND phường Phú Lương, UBND quận Hà Đông và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông. Cụ thể, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông đã buông lỏng quản lý, không phát hiện và xử lý vi phạm của chủ đầu tư (xây dựng không có GPXD); không phát hiện công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, không đúng vị trí; không đề xuất UBND quận Hà Đông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khắc phục hậu quả. “Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông có dấu hiệu làm chiếu lệ, để công trình vi phạm được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước”- kết luận thanh tra nêu và chỉ rõ, UBND phường Phú Lương đã không chủ động kiểm tra hoạt động xây dựng, không đình chỉ xây dựng đối với chủ đầu tư theo chỉ đạo của UBND quận Hà Đông dẫn đến hành vi vi phạm không bị xử lý, không bị ngăn chặn để công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo kết luận thanh tra, UBND quận Hà Đông đã không sát sao đôn đốc, không có biện pháp cương quyết buộc Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương ngăn chặn, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm dẫn đến vi phạm của chủ đầu tư không bị xử phạt, không bị ngăn chặn, công trình vi phạm vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng thời, UBND quận Hà Đông đã thiếu trách nhiệm trong quản lý về quy hoạch xây dựng, đất đai dẫn đến không phát hiện và kịp thời xử lý hành vi chủ đầu tư xây dựng công viên nước không phù hợp quy hoạch, sử dụng đất không đúng mục đích…

Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Hà Đông tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và tổ chức cưỡng chế Công viên nước Thanh Hà, báo cáo TP kết quả thực hiện trong tháng 6.

Vào giữa năm 2019, Công viên nước Thanh Hà sau hơn 1 năm xây dựng đã được đưa vào hoạt động và quảng bá là công viên nước lớn, hiện đại hàng đầu thủ đô. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, tại công viên nước đã có 2 vụ đuối nước. Tới ngày 15-1-2020, lực lượng chức năng quận Hà Đông đã huy động hơn 100 người và nhiều phương tiện máy móc phá dỡ tan hoang 19 hạng mục, công trình thuộc Công viên nước Thanh Hà. Tới ngày 11-2-2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra TP Hà Nội làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra việc xây dựng trái phép tại công trình này.

Tin cùng chuyên mục