Thế mạnh ngoại giao giúp Việt Nam gặt hái thành công trên trường quốc tế

Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales, Australia đã có bài viết đánh giá về thế mạnh ngoại giao của Việt Nam và nguyên nhân giúp ngoại giao Việt Nam gặt hái được những thành công trên trường quốc tế. 
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay tại Hà Nội ở Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay tại Hà Nội ở Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2

Theo Giáo sư Carl Thayer, việc Việt Nam đã tổ chức thành công một loạt sự kiện quốc tế như Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên năm 2019 và trước nữa là Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ năm 1997, Hội nghị cấp cao ASEAN năm 1998 và năm 2010, duy trì quan hệ tốt với các nước láng giềng cũng như các đối tác lớn... là những bằng chứng cho thấy tính chuyên nghiệp cao của ngoại giao Việt Nam. 

Trong khi đó, trang Eurasia Review ngày 6-2 đăng bài của Tiến sĩ Frederick Kliem, thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyan (NTU, Singapore), nhận định Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và là ngôi sao sáng của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tiến sĩ Frederick Kliem khẳng định với vai trò ngày càng tích cực của Việt Nam trên vũ đài chính trị toàn cầu và trong ASEAN, cũng như môi trường khu vực đầy khó khăn và thách thức, sẽ có nhiều điều cần quan sát trong ASEAN năm 2020 và Việt Nam có vị thế tốt để đưa ASEAN tiến lên.

Tin cùng chuyên mục