Bầu cử địa phương ở Anh

Cuộc sát hạch lớn đối với Thủ tướng Blair

Công đảng thất bại nặng nề
Cuộc sát hạch lớn đối với Thủ tướng Blair

Vào lúc 10 giờ đêm 4-5 (tức 4 giờ sáng 5-5 giờ Hà Nội), cử tri Anh đã hoàn tất cuộc bầu cử 176 Hội đồng địa phương tại khu vực thuộc Anh.

Cuộc sát hạch lớn đối với Thủ tướng Blair ảnh 1

Ủy ban bầu cử cho biết, khoảng 23 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu để bầu 4.360 ghế nghị viên, trong đó có 32 ghế tại London. Kết quả bầu cử sẽ được công bố trong ngày hôm nay 5-5.

Theo các hãng tin Anh, các đảng lớn, đặc biệt là Công đảng rất hồi hộp khi chờ đợi kết quả cuộc bầu cử lần này.

Đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ tự do - hai đảng đối lập lớn nhất tại Anh - hy vọng, những vụ bế bối gần đây của các quan chức chính phủ sẽ giúp họ có lợi thế hơn trong bầu cử.

Trong khi đó, Thủ tướng Toni Blair hy vọng sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Anh sẽ giúp Công đảng giành lại sự ủng hộ của cử tri.

Các nhà phân tích thì cho rằng, cuộc bầu cử lần này là một cuộc sát hạch lớn đối với Thủ tướng Blair và Công đảng, sau những vụ bế bối lớn của Phó Thủ tướng John Prescott và Bộ trưởng Nội vụ Charles Clarke.

Công đảng thất bại nặng nề
Đúng như dự đoán của các nhà phân tích, Công đảng của Thủ tướng Anh Tonny Blair đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương tại khu vực thuộc Anh, khi để mất 210 ủy viên hội đồng trong khi đảng Bảo thủ (đảng đối lập lớn nhất tại Anh) thu được kết quả bầu cử cao nhất kể từ năm 1992.
Theo kết quả bầu cử, đảng Bảo thủ đã kiểm soát được 67 hội đồng tại các thành phố và khu vực, với 1.569 ứng cử viên được bầu làm ủy viên hội đồng, tăng 250 ghế so với cuộc bầu cử nhiệm kỳ trước; Công đảng kiểm soát được 24 hội đồng, với 1.064 ủy viên, giảm 254 ghế; đảng Dân chủ tự do kiểm soát 13 hội đồng, với 781 ủy viên, tăng 18 ghế; số còn lại thuộc về các đảng khác.
Theo các nhà phân tích, nếu cuộc bầu cử diễn ra trên toàn quốc, đảng Bảo thủ sẽ giành thắng lợi tới 40%; đảng Dân chủ tự do được 27%; trong khi Công đảng chỉ được 26%; các đảng còn lại được 7%. 

H.N (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục