Sau vụ đảo chính ở Thái Lan

Điều tra tham nhũng trong chính phủ của ông Thaksin

K.B (tổng hợp)
Điều tra tham nhũng trong chính phủ của ông Thaksin

Ngày 21-9, ban lãnh đạo quân sự mới của Thái Lan đã công bố lệnh cấm các chính đảng hội họp cũng như thành lập các đảng mới. Và sẽ nắm quyền lực lập pháp trong thời gian quốc hội chưa được thành lập.

Điều tra tham nhũng trong chính phủ của ông Thaksin ảnh 1

Đường phố Bangkok nhộn nhịp trở lại. Xe tăng, xe hơi cùng lưu thông trên đường phố.

Hoạt động báo chí bị kiểm soát gắt gao. Các quan chức trong ngành truyền thông đã bị triệu tập để yêu cầu ngừng đăng các ý kiến của công chúng sau khi giới quân sự giành quyền lực.

Hơn 300 trạm phát thanh ở 3 tỉnh phía Bắc là Chiang Mai, Chiang Rai và Mae Hong Son bị đình chỉ hoạt động nhằm ngăn chặn những buổi phát có khả năng chống lại chính quyền lâm thời.

Các tỉnh Lamphun, Lampang và Phayao cũng được yêu cầu không phát sóng. Đây là những khu vực ủng hộ đảng Người Thái yêu người Thái của ông Thaksin. Các nhà điều hành của khoảng 500 trạm phát thanh trên toàn quốc đã được mời đến để hướng dẫn về cách truyền tin.

Các hoạt động tại thủ đô Bangkok gần như đã trở lại bình thường. Các cơ quan chính phủ, trường học, ngân hàng, hoạt động buôn bán mở cửa trở lại. Tòa nhà Thủ tướng đã mở cửa hoạt động nhưng đặt dưới sự kiểm soát của binh lính. Xe tăng vẫn còn hiện diện trên các đường phố ở Bangkok nhưng binh lính ít xuất hiện hơn, trong khi giao thông khá nhộn nhịp. Thị trường chứng khoán và đồng bath Thái Lan hồi phục khá tốt sau một ngày giảm giá mạnh.

Lực lượng đảo chính đã bắt giữ 4 cố vấn quan trọng của ông Thaksin là Bộ trưởng văn phòng Thủ tướng Newin Chidchob, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Yongyt Tiyapairat, Phó Thủ tướng Chitchat Wannasathit và Tổng thư ký nội các Prommin Lertsuridej.

Một số bộ trưởng trong chính quyền của ông Thaksin đang ở nước ngoài đã hoãn trở về nước như Ngoại trưởng Kantathi Supamongkhon, cựu Bộ trưởng Thương mại Somkid Jatusripitak, Bộ trưởng Tài chính Thanong Bidaya. Phó Thủ tướng Surakiart Sathriathai, hiện đang ở Luân Đôn, cho biết chính phủ lâm thời vẫn ủng hộ ông tranh cử chức Tổng thư ký LHQ.

Binh lính vẫn phong tỏa các tòa nhà Shin I và Shin III thuộc tập đoàn gia đình Shinawatra của ông Thaksin ở Bangkok. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Pridayadhorn Devakula bác bỏ tin đồn rằng đã tịch thu tài sản của ông Thaksin, nhưng cho biết sẽ giám sát chặt chẽ những giao dịch chuyển tiền lớn ra khỏi Thái Lan. Tổng chưởng lý Jaruvan Maintaka đã được yêu cầu điều tra sự tham nhũng của chính phủ ông Thaksin.

Ngày 21-9, chiếc máy bay mà ông Thaksin sử dụng trong chuyến công du nước ngoài vừa qua đã hạ cánh xuống một sân bay quân sự ở thủ đô Bangkok. Đi trên máy bay là một số quan chức và phụ tá đã tháp tùng ông Thaksin trong các chuyến công du nước ngoài từ đầu tháng 9 tới Phần Lan, Cuba và Mỹ.

Tại Luân Đôn, ông Thaksin đã kêu gọi tổ chức bầu cử ở Thái Lan và xác nhận việc ông rời khỏi chính trường, đồng thời kêu gọi “hòa hợp dân tộc” sau cuộc đảo chính bất ngờ vừa qua. Ông Thaksin cho biết ông tạm thời sẽ “nghỉ ngơi” và “dự định sẽ làm công tác nghiên cứu, phát triển và có thể cả công tác từ thiện cho Thái Lan”.

* Mỹ dọa xét lại viện trợ cho Thái Lan

Chính phủ Mỹ đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính ở Thái Lan và ám chỉ rằng viện trợ, hợp tác quân sự cũng như quan hệ thương mại giữa Mỹ với Thái Lan có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc đảo chính này.

K.B (tổng hợp)

 

Tin cùng chuyên mục