Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại

Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại

Tại cố đô Yangon, Myanmar, những người lính và đông đảo người dân đang cùng nhau dọn dẹp lại những đống hoang tàn đổ nát, nơi từng là niềm tự hào của thành phố này. Thế nhưng, những khu vực ven biển bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn còn đang xa tầm tay của người viện trợ trong nước và quốc tế do lũ và con đường bị tàn phá.

Hôm nay, đã có 6,5 triệu người dân sinh sống tại Yangon phải đối mặt giá lương thực tăng cao. Giá 1 chai nước uống 1 lít là 8.000 VNĐ, tăng gấp đôi giá bán bình thường. Giá một túi gạo 32kg ngày trước chỉ có hơn 320.000 VNĐ, thì nay người dân phải bỏ ra gấp đôi mới có được gạo để ăn. Giá dầu nấu ăn từ 64.000 VNĐ/ kg, nay đã nhảy lên 112.000 VNĐ.

Đó là chưa kể đến xăng để máy phát điện hoạt động và cho phương tiện đi lại, người dân phải xếp hàng ít nhất 9 tiếng đồng hồ để có thể mua được xăng. Tại một trạm xăng dầu ở vùng ngoại ô Sanchaung, người dân đánh nhau chỉ vì có người cắt ngang hàng.

Ngoài những tổ chức đã thông báo viện trợ trong những ngày qua, Tổ chức Chương trình lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu ngày đầu tiên trợ giúp cho gần 1 triệu người vô gia cư do bão gây ra với 800 tấn lương thực.

Chiếc máy bay quân sự C-130 từ chính quyền Thái Lan cũng đã bay tới Yangon, mang theo gạo, ngũ cốc khô, nước, cá đóng hộp.

Chính quyền Washington đã chuyển đến số tiền trợ giúp ban đầu là 250.000 USD trong tổng số tiền trợ giúp hơn 3 triệu USD. Ngoài ra, Tổng thống Bush cũng đề xuất cho phép cường quốc này gửi đến một đội đánh giá thảm họa. Bush nói "Liên Hiệp Quốc đã có những đóng góp trợ giúp ban đầu, và chúng tôi muốn giúp nhiều hơn thế nữa". Thế nhưng, vấn đề này vẫn đang được Myanmar xem xét, vì xưa nay nước này không cho phép sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ này dù vì mục đích gì.

Úc thông báo sẽ trợ giúp cho Myanmar 3 triệu USD.

Mặc dù nhận được nhiều viện trợ từ quốc tế, nhưng chính quyền Myanmar vẫn đang rất lo lắng khi sắp tới người dân sẽ phải đối mặt với những căn bệnh liên quan đến nước. Vì vậy, chính quyền Myanmar phải làm sao để trong thời gian ngắn nhất người dân ở vùng sâu vùng xa được sử dụng nguồn nước sạch, được cung cấp mùng để tránh muỗi, dụng cụ nấu ăn và quần áo...

Cuộc bỏ phiếu soạn thảo Hiến pháp mới ở Myanmar cũng sẽ được hoãn lại đến ngày 24-5 tại 40 trong số 45 tỉnh ở khu vực Yangon và 7 tỉnh thuộc vùng châu thổ.

Sau đây là chùm ảnh những người dân vùng Yangon bị ảnh hưởng của bão và hàng viện trợ quốc tế đã đến gần người dân.

Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 1
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 2
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 3
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 4
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 5
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 6
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 7
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 8
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 9
Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại ảnh 10

B.N (Theo AFP, AP, CNN, BBC, Reuters)

Tin cùng chuyên mục