Bão Nargis tại Myanmar: Có thể 100.000 người đã thiệt mạng

*LHQ lo ngại về tiến độ cứu trợ
Bão Nargis tại Myanmar: Có thể 100.000 người đã thiệt mạng

*LHQ lo ngại về tiến độ cứu trợ

Các hãng tin lớn trên thế giới sáng nay đồng loạt dẫn nguồn tin từ Đại biện lâm thời Sứ quán Mỹ tại Myanmar, bà Shari Villarosa, cho biết: Các nhà ngoại giao Mỹ nhận được thông tin nói rằng, số nạn nhân thiệt mạng do bão Nargis gây ra có thể lên đến hơn 100.000 người ở khu vực đồng bằng sông Irrawaddy.

Thông tin này được bà Villarosa thu thập từ một tổ chức phi chính phủ, đưa ra khi trả lời các phóng viên qua điện thoại từ Yangon. Trong lúc đó, theo thông tin của Chính phủ Myanmar đưa ra sáng nay, tổng số người thiệt mạng do trận bão Nargis đã lên đến 80.000.

Bão Nargis tại Myanmar: Có thể 100.000 người đã thiệt mạng ảnh 1
Điều kiện sống tồi tệ sau bão gây nguy cơ dịch bệnh bùng phát. (Ảnh: AFP).

Viện trợ quốc tế đã bắt đầu được đưa vào Myanmar với số lượng nhỏ kể từ hôm 6-5, với việc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) phân phát hàng cứu trợ tại Yangon và các nơi khác.

Chính phủ Myanmar cũng đã tổ chức thả thực phẩm và nước uống xuống cho nạn nhân ở khu vực Irrawaddy.

Tại đây, những người sống sót phải vượt các cánh đồng đầy thi thể để tìm lương thực và nước uống trong nhiều ngày qua.

Ở vùng đồng bằng này, lương thực và nước uống đang khan hiếm và tình hình càng lúc càng nguy kịch trước khả năng dịch bệnh bùng phát.

Năm ngày sau khi bão Nargis tàn phá Myanmar, LHQ tỏ rõ lo ngại rằng hàng cứu trợ không đến kịp thời.

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki Moon, thúc giục Chính phủ Myanmar, bằng mọi cách có thể, hãy nhanh chóng để nhân viên cứu trợ và hàng tiếp tế vào Myanmar.

Có đến 100 nhân viên LHQ đang chờ được cấp visa. LHQ cũng muốn Myanmar đừng bắt buộc nhân viên quốc tế phải có người Myanmar đi kèm trong lúc làm việc.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục