LHQ kêu gọi viện trợ 187 triệu USD cho Myanmar

LHQ kêu gọi viện trợ 187 triệu USD cho Myanmar
  • Vẫn tiến hành trưng cầu dân ý
LHQ kêu gọi viện trợ 187 triệu USD cho Myanmar ảnh 1

Người dân chờ được phát gạo miễn phí của Chính phủ Myanmar.

Ngày 10-5, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết 2 chuyến bay chở hàng cứu trợ sẽ tới Myanmar trong ngày dù vài giờ trước đó tổ chức này thông báo một số chuyến bay đã bị hoãn.

Trước đó, Mỹ thông báo một chiếc máy bay vận tải quân sự chở hàng cứu trợ sẽ tới Myanmar trong ngày 12-5. LHQ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ 187 triệu USD để giúp đỡ khoảng 1,5 triệu nạn nhân Myanmar trong thời gian 6 tháng sau trận bão Nargis tàn phá đất nước này hồi tuần trước. Cho đến thời điểm này, Chính phủ Myanmar thông báo con số nạn nhân thiệt mạng chính thức là 22.997 người và vẫn còn 42.119 người bị mất tích. Tuy nhiên, con số nạn nhân thiệt mạng có thể tăng cao hơn.

Trong lúc này, các hoạt động cứu trợ dành cho Myanmar đang được tiến hành khẩn trương vì Tổ chức Khí tượng học thế giới (WMO) thuộc LHQ dự báo rằng nhiều khả năng sẽ có những trận mưa lớn đổ vào Myanmar vào cuối tuần tới sẽ khiến tình hình ở vùng duyên hải Myanmar vừa bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Nargis thêm tồi tệ. Dự báo sẽ có 3 ngày mưa lớn ở Myanmar bắt đầu từ ngày 15 hoặc 16-5.

Cùng ngày, Myanmar vẫn tiến hành trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp mới, mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2010 nhằm thành lập quốc hội và chính phủ dân chủ mới. Riêng tại 47 thị trấn bị bão ảnh hưởng thuộc TP Yangon và vùng Ayeyawaddy, cuộc trưng cầu dân ý được dời đến ngày 24-5.

X.H. (Theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục