Thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2

Chiều tối 29-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước tiếp tục không có thêm người mắc mới Covid-19. Số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 270 trường hợp nhưng tiếp tục thêm 2 trường hợp dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 130 (nam, 30 tuổi) nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngày 23-3. Bệnh nhân được điều trị ổn định, công bố khỏi bệnh ngày 30-3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 4-4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19-4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25 và 26-4 tiếp tục cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 ảnh 1

Bệnh nhân thứ 50 (nam, 50 tuổi), nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 13-3. Đây là ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14-4, vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại bệnh viện theo quy định.

Đến ngày 21-4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp; kết quả xét nghiệm ngày 24 và 27-4 vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện cả 2 bệnh nhân thứ 130 và 50 vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là thời gian để các cấp, các ngành có liên quan đến chống dịch như: công an, quốc phòng, y tế tiếp tục rà soát những nhiệm vụ đang thực hiện, chuẩn bị tốt cho công tác phòng chống dịch để sau khi nghỉ lễ, toàn bộ xã hội trở lại cuộc sống bình thường.

Ngoài việc kiểm soát chặt những người nhập cảnh vào Việt Nam, chúng ta cần tiếp tục rà soát lại các quy định về giáo dục, du lịch để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đôn đốc các tỉnh, thành phố giải quyết những vướng mắc trong việc mở cửa lại trường học để đảm bảo sau nghỉ lễ có thể cho học sinh đi học lại bình thường.

Thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 29-4. Ảnh: ĐÌNH NAM/VGP

Về việc du lịch nội địa đang được mở trở lại nhất là vào dịp nghỉ lễ tới, Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch và Bộ Giao thông Vận tải phải theo dõi, giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đối với các bộ, ngành khác, hoàn thiện văn bản, quy định đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn cho người dân trong thời kỳ mới.

Đáng chú ý, Ban chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Y tế đôn đốc các địa phương tham khảo mô hình bộ tiêu chí chấm điểm như TPHCM và nghiên cứu lại quy định về phòng chống dịch, bổ sung thêm tiêu chí đánh giá điểm từ đó các tỉnh, thành phố có thể tự chấm điểm và có thể quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình.

Tin cùng chuyên mục