Thêm hy vọng cho an ninh lương thực thế giới

Tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine theo thỏa thuận được Liên hiệp quốc (LHQ) hậu thuẫn đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ. LHQ dự báo số tàu đăng ký xuất khẩu ngũ cốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Tàu Razoni mang cờ Sierra Leon chở 26.000 tấn ngũ cốc của Ukraine di chuyển dọc Eo biển Bosphorus qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu Razoni mang cờ Sierra Leon chở 26.000 tấn ngũ cốc của Ukraine di chuyển dọc Eo biển Bosphorus qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàng đã được bán

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone rời cảng Odessa của Ukraine ngày 1-8, chở hơn 26.000 tấn bắp và theo dự kiến ban đầu sẽ tới Lebanon hồi tuần trước. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết chuyến hàng này bị chậm 5 tháng do chiến dịch quân sự của Nga đã khiến khách hàng Lebanon hủy đơn hàng vào thời điểm tàu đang trên đường đi. Các trang web theo dõi hải trình cho biết tàu Razoni đã cập cảng Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ sau vài ngày thả neo cách đó không xa, do đã tìm được khách hàng. Cơ quan Hàng hải Ashram cho hay: “Hàng hóa đã được bán. Hàng sẽ được bốc dỡ tại cảng Mersin”.

Trước đó, Nga và Ukraine đã đạt được sự đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Ukraine và Nga ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới sự bảo trợ của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ (Sáng kiến Biển Đen) để đảm bảo nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới. 

Trong 2 tuần qua, 10 tàu chở bắp, đậu nành và dầu hướng dương đã xuất phát từ các cảng của Ukraine sau nhiều tháng bị mắc kẹt do xung đột. Trong khi đó, 2 tàu chở hàng nước ngoài cũng đã cập bến các cảng Ukraine để vận chuyển hàng hóa.

Còn nhiều việc phải làm

Quan chức LHQ cho biết, 12 tàu chở ngũ cốc đã được phép rời các cảng của Ukraine trong khuôn khổ Sáng kiến Biển Đen. Phát biểu họp báo qua video từ Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp báo định kỳ của LHQ, điều phối viên LHQ tại Trung tâm Điều phối chung về Sáng kiến Biển Đen, ông Frederick Kenney, cho biết những tàu này chở hơn 370.000 tấn ngũ cốc và các loại lương thực khác. Theo ông Kenney, những lô hàng lúa mì sẽ xuất phát từ các cảng của Ukraine vào tuần tới.

Ông Kenney nhận định, thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine nói trên “khởi đầu rất tốt” và dự báo số tàu đăng ký xuất khẩu ngũ cốc sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, vị quan chức của LHQ cũng cho rằng thời gian tới còn nhiều việc phải làm để đảm bảo việc thực hiện Sáng kiến Biển Đen nhằm mang lại kết quả thực sự để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu và ổn định thị trường lương thực thế giới. Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Lebanon Ihor Ostash cho biết, khi nhận được thông tin ban đầu là tàu Razoni đến cảng Tripoli của Lebanon, rất nhiều nhà báo, hãng tin đã chờ đợi con tàu cập bến. Theo ông Ostash, điều này phần nào cho thấy vai trò quan trọng của Ukraine trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực thế giới.

Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov, ngày 10-8 thông báo con tàu thương mại thứ 2 vào cảng Ukraine, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga, đã cập cảng Chornomorsk và sẵn sàng vận chuyển mặt hàng ngũ cốc để xuất khẩu. Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Kubrakov viết: “Tàu Osprey S đã sẵn sàng xuất khẩu 30.000 tấn bắp”. 

Theo một thông báo của Bộ Nông nghiệp Ukraine, xuất khẩu ngũ cốc, hạt có dầu, dầu thực vật của Ukraine tăng 22,7% trong tháng 7 so với tháng 6, lên mức 2,66 triệu tấn nhờ các các lô hàng lúa mì và lúa mạch được vận chuyển. Theo đó, 412.000 tấn lúa mì, 183.000 tấn lúa mạch, 1,1 triệu tấn bắp, 362.100 tấn hạt lanh và hàng tấn hàng hóa khác đã được xuất khẩu trong tháng 7.

Tin cùng chuyên mục