Thi công cao ốc làm hư đường và nhà dân

Cư dân ở hẻm 71/1 đường D1 (phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) kêu cứu về việc thi công công trình xây dựng cao ốc Wilton Tower (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cao ốc Phương Đông) đã làm hư đường hẻm, đường cống thoát nước và nứt nhiều nhà dân ở đây.
Nhiều căn nhà bị hư hại trầm trọng do việc thi công Wilton Tower
Nhiều căn nhà bị hư hại trầm trọng do việc thi công Wilton Tower
Quá nhiều hệ lụy
Theo ông Lê Xuân Hạn (ngụ 34AC5 cư xá 30-4, hẻm 71/1) cho biết: “Công trình Wilton Tower bắt đầu khởi công từ tháng 8-2015 với quy mô 7.168m2 gồm 2 block, 494 căn hộ. Khi đó, chủ đầu tư cũng cho người đi ghi nhận tình trạng nhà của các hộ dân rất đúng quy trình, nên mọi người cũng yên tâm. Thế nhưng khi thi công ép cọc, hàng loạt nhà dân ở đây bắt đầu bị ảnh hưởng, người dân phản ánh thì chủ đầu tư xuống kiểm tra, ghi nhận rồi… im luôn. Cho tới nay, công trình này đã làm hơn 80 căn nhà tại hẻm 71, 71/1 và các nhà cách công trình khoảng 50m bị ảnh hưởng, có nhà bị nứt tường đến mức đơn vị kiểm định khuyến cáo phải di dời, có nhà bị nghiêng tới hơn 30cm, sụp lún nghiêm trọng”.
Nhiều người dân phản ánh: Việc thi công Wilton Tower không chỉ làm hư hại nhiều nhà dân, mà còn gây hư hại đường hẻm và đường cống thoát nước do dân đóng góp xây dựng, cải tạo. Đường hẻm 71/1 nối từ đường D1 vào do nhà nước và nhân dân cùng làm. Hệ thống cống thoát nước hoàn toàn do người dân trong hẻm đóng góp làm mới, thay thế cống thoát nước cũ. Ông Nguyễn Văn Lộc (ngụ 18AC5 cư xá 30-4, hẻm 71/1) phản ánh: “Trước khi công trình này được thi công, dù mùa mưa kèm triều cường, hẻm này cũng không ngập, vậy mà 2 năm qua, mưa nhỏ cũng đủ làm con hẻm ngập lênh láng. Cư dân đóng tiền làm đường ống cấp nước vừa đủ cho các hộ dân ở đây sử dụng, nay công trình này tự ý đấu nối vào đường ống cấp nước này, khiến nước vào các hộ dân rất yếu. Người dân ở đây còn phải chịu đựng bụi bặm, tiếng ồn suốt ngày đêm”.
Chỉ vào con hẻm rộng khoảng 10m nối ra đường D1, ông Lộc tiếp lời: “Ngày trước chỉ có mấy chục hộ dân ra vào mà hẻm này đã đông đúc, nay thêm 494 căn hộ, chưa tính 2 tầng thương mại với hàng ngàn người sinh sống và mua sắm tại đây, con hẻm này sẽ bị ùn tắc ngay. Được biết, trong thiết kế công trình cao ốc có thể hiện lối đi chính ra đường Điện Biên Phủ, vậy sao đơn vị này không mở đường để đi mà lạm dụng hạ tầng kỹ thuật đô thị - vốn do người dân ở đây góp tiền cải tạo. Trong khi các hộ dân ở đây xây nhà đều phải chừa lộ giới hẻm và lùi vào hơn 2m, Wilton Tower lại xây bức tường rào nhô ra lấn chiếm hẻm, dựng cả cột điện ngoài hẻm, bất chấp bức xúc của người dân”. 
Trả lời của UBND phường
Ông Trần Tất Thắng (ngụ 31AC5 cư xá 30/4, hẻm 71/1) bức xúc: “Đã có gần 10 cuộc họp giữa các bên, do UBND phường 25 (quận Bình Thạnh) đứng ra tổ chức, nhưng đến nay cũng không giải quyết được gì, phường cũng không gửi văn bản sau cuộc họp về cho người dân nắm tình hình. Cuộc họp gần đây nhất là ngày 30-1, chủ đầu tư hứa sẽ trả lời và đưa ra phương án giải quyết cho chúng tôi chậm nhất sau 10 ngày, vậy mà nay đã một tháng rưỡi vẫn chưa thấy họ thực hiện lời hứa. Nay họ sắp hoàn công và bàn giao nhà cho khách hàng, nếu không dùng biện pháp mạnh để họ có phương án khắc phục, thì khi họ giao nhà xong, chúng tôi biết tìm ai để yêu cầu giải quyết”.
Trả lời về việc này, bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND phường 25, cho biết từng hộ bị hư nhà phải gửi đơn khiếu nại để có cơ sở giải quyết cụ thể. Đến nay đã có 46 hộ gửi đơn khiếu nại, trong số đó UBND phường đã giải quyết 42 đơn, còn 4 hộ phường sẽ giải quyết trong tuần này. Trong đó có 1 hộ có yếu tố phức tạp, phường đã chuyển đơn để tòa án giải quyết. Hiện chủ yếu các bên lấn cấn trong việc làm cống thoát nước, người dân yêu cầu chủ đầu tư cao ốc phải chịu toàn bộ chi phí làm cống thoát nước cho hẻm, nhưng chủ đầu tư chỉ chịu 70%, còn lại người dân đóng góp. Theo bà Trinh, sau mỗi cuộc họp về việc này, phường đều gửi văn bản cho tổ dân phố để họp tổ thông báo cho dân, chứ không im lặng như lời người dân phản ánh. 
Bà Trinh cũng khẳng định cổng đi chính của công trình này là hẻm 71, từ đường D1 vào, và được Sở Xây dựng cấp phép, hiện chủ đầu tư đã mua nhà số 73 để mở rộng hẻm. Ngoài hẻm 71, cư dân cao ốc này có thể đi nhiều hẻm khác, nên không lo ùn tắc hẻm. Về phần tường rào lấn hẻm và đường ống cấp nước, phường sẽ liên hệ với Thanh tra Sở Xây dựng và Công ty Cấp nước để kiểm tra, rà soát lại. Trong tuần này UBND sẽ họp dân để lấy ý kiến về cống thoát nước và báo lên UBND quận Bình Thạnh. Những nội dung khác, nếu chủ đầu tư không giải quyết thỏa đáng, phường sẽ yêu cầu Sở Xây dựng đình chỉ toàn bộ công trình để có phương án giải quyết.

Tin cùng chuyên mục