Thí sinh: Đề Văn không gây bất ngờ nhưng khó đạt điểm cao

Trưa 26-6, kết thúc giờ làm bài thi môn Ngữ văn, phần lớn thí sinh ra về với tâm trạng phấn khởi. Đề thi được nhận xét không có bất ngờ, dễ triển khai ý nhưng không dễ có điểm cao. 

Tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi (quận 3), hầu hết thí sinh ra về với nụ cười rất tươi.

Huỳnh Bảo Nguyên, học sinh lớp 12A17, Trường THPT Marie Curie (quận 3), cho biết, ngữ liệu phần đọc hiểu là đoạn trích trong tác phẩm "Những vùng trời khác nhau" của tác giả Nguyễn Minh Châu. Thí sinh này đánh giá đề thi không đánh đố do trước phần trích dẫn ngữ liệu có tóm tắt bối cảnh tác phẩm, đồng thời giới thiệu ngắn gọn về hai nhân vật Lê và Sơn xuất hiện trong đoạn trích.

z6743223439578_bee3c65607b688dc6e7219c64ef83b1e.jpg
Thí sinh hớn hở sau giờ làm bài môn Ngữ văn. Ảnh: THU TÂM

"Câu hỏi ở phần đọc hiểu khá đơn giản. Câu hỏi nghị luận văn học (200 chữ) yêu cầu phân tích tình cảm hai nhân vật dành cho nhau. Câu hỏi nghị luận xã hội tiếp tục khai thác ngữ liệu nói trên với yêu cầu thí sinh viết bài văn về chủ đề "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc". Em dư 10 phút trong thời gian làm bài", Bảo Nguyên chia sẻ.

Với Đào Bảo Trân, học sinh lớp 12D8, Trường THPT Marie Curie (quận 3), em khá tâm đắc chủ đề tình yêu quê hương đất nước. Trong bài làm, thí sinh này phân tích sâu thực trạng phân biệt vùng miền còn diễn ra ở nhiều nơi. Từ đó, em mong muốn mọi người có cái nhìn rộng hơn, xác định đúng chủ quyền đất nước và tự hào về giá trị của nền độc lập dân tộc.

z6743223427933_8b6da55b30318814e568b41d844a21e8.jpg
Thí sinh vỡ òa với đề thi "trúng tủ". Ảnh: THU TÂM

Ở góc độ khác, Cao Thị Khánh Vân, học sinh lớp 12A09, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), nhận xét, chủ đề về chủ quyền đất nước tuy dễ mà khó. Em đọc đi đọc lại đề thi nhiều lần để xác định đúng trọng tâm các ý sẽ triển khai.

Cùng quan điểm, thí sinh Lê Thảo Nguyên, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), cho rằng, chủ đề câu hỏi nghị luận xã hội khá rộng, không "chỉ thẳng" nội dung cần triển khai mà dùng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng. Do đó, thí sinh phải tự xác định chủ đề và viết đúng luận điểm, tránh lan man, lạc đề.

z6743223405637_9288fc995cd7b858680208026cbf00ad.jpg
Thí sinh tâm đắc với đề thi môn Ngữ văn sáng nay. Ảnh: THU TÂM

Riêng Hiển Long, học sinh lớp 12A09, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), khẳng định, chủ quyền lãnh thổ là vấn đề khá nhạy cảm. Trong bối cảnh thông tin hiện nay thật giả lẫn lộn, Hiển Long cho rằng thế hệ trẻ cần biết tận dụng sự phát triển của công nghệ để tự trang bị, cập nhật kiến thức cho mình, có cái nhìn đúng về các vấn đề chính trị - xã hội.

Theo nhiều giáo viên môn Ngữ văn, cái hay của đề thi môn Ngữ văn năm nay là xuất hiện trong bối cảnh đất nước đang sắp xếp lại bộ máy hành chính, sáp nhập tỉnh, thành.

z6743223483237_11f591057972514381207520a043fc4d.jpg
Lực lượng tình nguyện viên chúc mừng thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: THU TÂM

Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TPHCM, đối với Chương trình GDPT 2018, có 96.498 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 276 thí sinh, tỷ lệ dự thi đạt 99,71%.

Đối với Chương trình GDPT 2006, có 797 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 0 thí sinh, tỷ lệ dự thi đạt 100%.

Trong giờ thi môn Ngữ văn, có 1 thí sinh đau bụng được đưa đi cấp cứu. Điểm thi đã hỗ trợ cán bộ đi cùng với em và thực hiện quy trình đặc cách cho thí sinh.

Tin cùng chuyên mục