Thí sinh đến từ Sơn La, Hòa Bình đỗ thủ khoa trường quân sự

Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần vừa công bố danh sách trúng tuyển năm 2018. Đáng chú ý là thủ khoa hai học viện này là thí sinh thuộc hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình, hai địa phương vừa có hiện tượng gian lận điểm thi.

Học viện Kỹ thuật quân sự vừa công bố danh sách trúng tuyển hệ kỹ sư quân sự năm 2018. Trong tổng số 489 thí sinh đỗ vào trường, người có tổng điểm thi cao nhất thuộc về thí sinh Sơn La, xét tuyển vào hệ đào tạo Kỹ sư quân sự đạt tổng điểm 27,9 (Toán 9,4; Vật lý 9,5; Hóa học 9). Nếu tính theo tổng điểm xét tuyển (điểm thi đã cộng cả điểm cộng ưu tiên và khu vực), điểm cao nhất thuộc về thí sinh của tỉnh Thanh Hóa với tổng điểm là 30,15 (Toán 8,4; Vật lý 8,4 và Hóa học 9,5; tổng điểm cộng ưu tiên là 2,75). Xếp thứ hai là thí sinh của Hòa Bình, với tổng điểm xét tuyển là 29,75 (Toán 9; Vật lý 9; Hóa học 9; tổng điểm cộng ưu tiên là 2,75). 

Trong khi đó, Học viện Hậu cần cũng công bố danh sách trúng tuyển đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội năm 2018 với 474 thí sinh. Nếu xét theo tổng điểm xét tuyển, thủ khoa năm nay của học viện là thí sinh của Hòa Bình, với tổng điểm là 28,7 xét tuyển bằng khối A00 (Toán 9,2; Vật lý 9,75 và Hóa học 9). Người có điểm thi cao thứ hai cũng là một thí sinh của Hòa Bình với tổng điểm sau khi cộng ưu tiên khu vực là 28,25 (Toán 9; Vật lý 9,25 và Hòa học là 9,25).

Trong đó, Lạng Sơn là nơi có 35 chiến sĩ cơ động đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua bị dư luận cho là có điểm thi cao bất thường. Phần lớn số chiến sĩ này đỗ vào Học viện An ninh nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân. Trước một số thông tin về việc Học viện An ninh nhân dân muốn rà soát lại thí sinh trúng tuyển, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương này hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác nếu quy định pháp luật cho phép.

Đại diện Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết, nếu các trường có kiến nghị chính thức thì cục sẽ báo cáo lên lãnh đạo cấp trên để xin chủ trương. Nếu Bộ Công an cho chủ trương thì lúc đó mới có thể đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) kiểm tra một số bài thi. Bộ GD-ĐT không đồng ý thì việc này sẽ không thực hiện được. Hiện tại, các trường công an nhân dân vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2018 làm căn cứ pháp lý để xác định thí sinh trúng tuyển và chưa có chủ trương kiểm tra đầu vào của thí sinh vì chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện việc này. Khi cơ quan điều tra công bố kết quả điều tra ở các tỉnh, nếu phát hiện có trường hợp thí sinh gian lận, lúc đó sẽ xử lý theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. 

Tin cùng chuyên mục