Thị trường chay được mùa

Từ đầu tháng 7 đến nay, các siêu thị như Co.op Mart, Maximark, Bình Dân, Sài Gòn… liên tục bổ sung và tăng cường các sản phẩm chay để cung ứng thị trường mùa chay. Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng tăng cường thực đơn chay để thu hút thực khách.

  • Nhà hàng, quán chay được mùa

Chỉ tính riêng tại TPHCM, hiện đã có đến 30 nhà hàng và 250 quán ăn chay. Trong đó có nhiều tên quán được nhiều người biết đến như Hương Sen, Vân Cảnh, Cát Tường, Bến Thành, Á Đông Tửu Lầu, Bông Sen, Đồng Khánh, Thuyền Viên, Giác Đức, Minh Trí, Cây Bồ Đề…

Chọn mua bánh tét chay. Ảnh: Cao Thăng

Tọa lạc tại số 11-13 đường Nguyễn Văn Đậu P14 QP.N, Thuyền Viên là nơi được nhiều người ưa thích nhờ thực đơn phong phú và giá cả bình dân. Ở Thuyền Viên lượng khách lúc nào cũng đông đúc, nhất là giới sinh viên và học sinh.

Kinh doanh thức ăn chay từ 1981, lúc đầu bà Tiết- chủ quán Thuyền Viên chỉ chế biến một vài món chay làm từ đậu nành, tàu hũ ky và rau củ quả nhằm phục vụ cho một số ít thực khách ăn chay vì mục đích tín ngưỡng trong ngày rằm và mồng 1.

Đến năm 1996, khi một số loại thực phẩm như “hem”, “pate”â, “bò viên”, “thịt nguội”… chay Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, bà mới bắt đầu làm thêm nhiều món mới. Và đến nay thì thực đơn ở đây đã lên đến 200 món. Trong đó có những món khá đơn giản như “nem”, “bún bò Huế”, “hủ tiếu”, “bánh canh”, “cơm thập cẩm”… với giá chỉ vài ngàn đồng đến những món khá cầu kỳ mang những cái tên hấp dẫn giống hệt các món mặn lên đến vài chục ngàn đồng như “sườn xào chua ngọt”, “bò lá lốt”, “cá thu sốt cà, “gà rô ti”, “súp măng tây, gỏi ngó sen”, “lẩu Thái”, “lẩu mắm”, lẩu thập cẩm”… Với lượng khách trên dưới 1.000 lượt/ngày, Thuyền Viên là một trong những quán chay có lượng khách ổn định và đông đảo nhất ở TPHCM hiện nay dù là tháng chay (tháng 1, tháng 7 âm lịch) hay tháng thường.

Với lượng thực khách đến năm sau luôn cao hơn năm trước từ 2 đến 3 lần, Vân Cảnh cũng là một trong những nhà hàng chay nổi tiếng được nhiều thực khách ưa chuộng. Tại đây thường xuyên có các buổi tiệc buffet với mức giá ổn định 72.000đ dành cho người lớn và 39.000đ đối với trẻ em.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm chay cho thực khách trong nước, hiện nay một số nhà hàng, quán ăn còn bán cả pizza, mì Ý, tempura, hampuger chay… dành cho thực khách nước ngoài, như nhà hàng Cây Bồ Đề ở đường Phạm Ngũ Lão, Q1.

  • Sản phẩm chay trong nước chiếm ưu thế

Năm ngoái, thị phần thực phẩm chay chế biến sẵn trong nước chỉ chiếm 30%, còn lại 70% thuộc về sản phẩm nước ngoài. Năm nay cán cân này đã được cân bằng. Không những không “lép vế” so với những sản phẩm cùng loại được nhập khẩu, sản phẩm chay trong nước năm nay còn tỏ ra lấn áp với hàng ngàn mặt hàng, có bao bì đẹp và mẫu mã rất đẹp, được in đầy đủ các dữ liệu về thành phần nguyên liệu, nơi, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Một điều nữa cũng thấy được ưu thế của sản phẩm chay trong nước năm nay đó là giá. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất từ đầu năm đến nay liên tục tăng cao, nhưng hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm chay trong nước như Âu Lạc, Kim Chi, Hưng An Viên… đều không tăng giá sản phẩm.

Các sản phẩm chay chế biến sẵn trong nước hiện được bán rất chạy. Chị Ngọc, chủ cửa hàng tự chọn Ngọc Lan trên đường Cây Trâm, P.11 Q. Gò Vấp cho biết: “Năm nay doanh số bán ra của sản phẩm chay tại cửa hàng chúng tôi tăng gấp đôi so với năm rồi, đặc biệt là các mặt hàng mang nhãn hiệu Âu Lạc, Hưng An Viên, Kim Chi…”. 

Lê Mai Thi

Các tin, bài viết khác