Ngày 16-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cùng đại diện các sở ngành đã đi thực tế tại 4 điểm bán hàng bình ổn để kiểm tra về nguồn hàng, giá bán và sức mua. Theo các doanh nghiệp, điểm khác biệt của thị trường tết năm nay là càng vào cao điểm càng có nhiều mặt hàng giảm giá.
Hàng bình ổn áp đảo
Chưa tết năm nào hàng hóa lại dồi dào và phong phú, giá ổn định như năm nay. Dù còn 5 ngày nữa mới khép lại đợt kinh doanh cao điểm tết nhưng sức mua chung trên thị trường đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái.
Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng, ông Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực TPHCM cho biết, sức mua hiện đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Giá bán tất cả các mặt hàng tại hệ thống cửa hàng Foocomart đều ổn định. Nhiều mặt hàng trong chương trình bình ổn đã được công ty khuyến mãi giảm giá bán thấp hơn bình quân khoảng 1.000 đồng so với giá do Sở Tài chính duyệt.
Cụ thể, giá đường Bonsu (loại 1kg) còn 20.000 đồng/kg (giảm 500 đồng); dầu Cooking Nakydaco còn 33.000 đồng/chai (giảm 1.000 đồng); gạo TD1 (15% tấm) còn 10.500 đồng/kg (giảm 1.000 đồng)…
Foocomart cũng bắt đầu giảm giá bán đối với nhóm hàng bia và nước giải khát. Theo đó, giá bán các mặt hàng này đều thấp hơn khá nhiều so với giá bán chung trên thị trường. Theo ông Vũ, Foocomart là một trong những DN được TP giao bình ổn mặt hàng gạo nên công ty đang lưu kho 20.000 tấn, trong đó gạo bình ổn là 6.000 tấn. “Giá gạo cũng như giá các mặt hàng khác sẽ không biến động trong mùa tết năm nay” - ông Vũ khẳng định.
Tại cửa hàng Satrafood (số 129 Âu Cơ, quận Tân Bình) thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, hàng hóa được bày bán rất đa dạng, phong phú. Ông Ngô Việt Hùng, Trưởng ban quản lý Satramart cho biết, hiện Satramart đang xem xét giảm giá bán đối với các nhóm hàng bình ổn nhằm tạo sự đồng bộ cũng như kích cầu tiêu dùng. Tương tự, Vinatex Mart đang giảm giá đến 50% đối với hàng trăm mặt hàng.
Tại chi nhánh Công ty CP Thủy đặc sản Seaspimex - lần đầu tiên DN này tham gia chương trình bình ổn giá đối với 5 mặt hàng là cá ngừ cắt khúc, cá ngừ và cá trích sốt cà đóng hộp, xúc xích cá, nước mắm - giá bán các mặt hàng này vẫn ổn định.
Theo ông Đỗ Trọng Vinh - Tổng Giám đốc Seasprimex, nếu như trước đây công ty chỉ sản xuất hàng xuất khẩu thì năm 2011 là năm thứ 2 DN tham gia bán hàng ở thị trường nội địa với khoảng 40 - 50 mặt hàng. Doanh số hiện đã tăng từ 50 tỷ đồng (năm 2010) lên 80 tỷ đồng trong năm 2011. Trong năm 2012, công ty cũng đang xem xét để tăng số lượng các mặt hàng bình ổn.
Tăng cường kiểm tra giá bán hàng tết
Điểm khác biệt của chương trình bình ổn năm nay là hàng hóa không chỉ có ở siêu thị Co.opMart, cửa hàng của các DN tham gia chương trình mà đã có mặt tại hầu hết các siêu thị, với tổng số 2.568 điểm bán. Ngoài ra, các DN cũng đang phối hợp để tăng cường các chuyến bán hàng lưu động đến tay người tiêu dùng. Với sự xuất hiện đa dạng, rộng khắp và dày đặc tại tất cả các hệ thống phân phối đã tạo thế áp đảo, sự lan toả chung về mặt bằng giá hàng tết tại thị trường TPHCM.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho rằng, sau khi đi thực tế, kiểm tra việc chuẩn bị và dự trữ hàng hóa, giá cả cũng như sức mua chung trên thị trường, có thể yên tâm về khả năng cung cầu hàng hóa. Tuy nhiên, vào những ngày giáp tết, giá cả thường biến động ở khu vực các chợ bán lẻ do tiểu thương tận dụng cơ hội làm giá.
Để loại bỏ hiện tượng này, Phó Chủ tịch đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn tiếp tục thực hiện đúng cam kết với TP trong việc cung ứng hàng bình ổn ra thị trường, đảm bảo giá bán phải thấp hơn ít nhất 10% so với thị trường.
Để hàng bình ổn có mức giá thống nhất, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu các doanh nghiệp xem xét để giảm giá bán theo giá mà Foocomart đang thực hiện. Đặc biệt đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các đơn vị có sự liên kết, phối hợp để giảm mạnh giá bán trong 2 ngày cận tết nhằm giúp bà con nghèo có điều kiện ăn tết đủ đầy.
Thúy Hải