Thị trường ô tô: Tín hiệu trái chiều

Sắm ô tô “chạy” thuế
Thị trường ô tô: Tín hiệu trái chiều

Hàng năm cứ bước vào khoảng giữa quý 4, thị trường ô tô lại trở nên sôi động, đặc biệt khi có sự tác động của những thông tin về tăng thuế, phí từ đầu năm sau. Tuy vậy, thay vì tăng giá như các năm, nhiều hãng xe đua nhau giảm giá để kích cầu.

Chọn mua ô tô nhập khẩu tại một cửa hàng ở quận 5. Ảnh: Kim Ngân

Chọn mua ô tô nhập khẩu tại một cửa hàng ở quận 5. Ảnh: Kim Ngân

Sắm ô tô “chạy” thuế

Theo đề xuất mới nhất, mức tăng phí đăng ký đối với ô tô, loại dưới 10 chỗ ngồi sử dụng mục đích cá nhân, lên 20 triệu đồng. Mức đề xuất này cao gấp 10 lần hiện tại, tuy vẫn nằm trong khung biểu thuế do Bộ Tài chính quy định. Ngoài ra, lệ phí trước bạ lần đầu là 20%, lần thứ hai trở đi 15% cũng được đề xuất với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (phí trước bạ áp dụng đối với Hà Nội là 12%, còn TPHCM 10%).

Vào thời điểm này, tại các cửa hàng khu vực chuyên kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo quận 1, 5, An Dương Vương quận 5 hay Phan Văn Trị quận Gò Vấp, Cộng Hòa quận Tân Bình… bên trong cửa hàng xe đậu chật như nêm, số khác chất tràn ra lề đường. Nhiều cửa hàng cho biết, mấy ngày gần đây lượng khách tăng khoảng 50% so với những tháng trước đó.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một doanh nghiệp may hàng xuất khẩu đang thương lượng giá chiếc Kia Forte SX tại một cửa hàng ô tô trên đường Phan Văn Trị, cho biết, qua đọc thông tin trên báo thấy thuế, phí sắp tăng nhằm hạn chế xe cá nhân, nên tranh thủ đi mua để tiết kiệm chi phí. Cụ thể, chiếc Kia Forte SX số tự động do Trường Hải lắp ráp mà anh chị đang hỏi mua có giá bán 594 triệu đồng, nếu phí trước bạ tăng lên 20%, phải trả thêm 10% trên giá xe, như vậy sẽ tốn thêm hơn 50 triệu đồng. Chưa kể, thêm 8 triệu đồng tiền biển số thì số tiền tăng thêm đáng kể.

Với dòng xe bình dân, nếu thuế, lệ phí tăng lên cũng tốn thêm vài chục triệu đồng, đối với xe hạng sang con số chi phí tăng thêm không hề nhỏ. Đơn cử, đối với xe cao cấp có giá khoảng 1 tỷ đồng, chi phí tăng thêm trên 80 triệu đồng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng như đề xuất của các cơ quan, thêm 10%-15%, thì mỗi chiếc xe sẽ tăng ít nhất 50 triệu đồng nữa, vị chi vượt trên 100 triệu đồng/chiếc.

Đua nhau khuyến mại

Có một thực tế, năm nào cũng vậy cứ vào thời điểm cuối năm lại xuất hiện thông tin đề xuất tăng lệ phí trước bạ, duy chỉ năm nay thêm “điểm mới” là tăng phí cấp biển số gấp 10 lần. Do đó, người dân đua nhau mua ô tô bất chấp tình hình kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đáng chú ý, với những thông tin về chính sách tăng thuế, lệ phí như nêu trên đã giúp các doanh nghiệp ô tô giải phóng được hàng tồn kho, gom tiền trả nợ ngân hàng cuối năm. Chính vì sự trùng hợp này, dư luận cho rằng có hay không việc các hãng xe tại Việt Nam “loppy” các nhà làm chính sách? Bởi dù việc đề xuất có được chấp nhận hay không đều gây ra cơn sốt và người tiêu dùng không được hưởng lợi gì. Còn về bản chất, với tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn kéo dài, thị trường ô tô trong nước sẽ khó tăng trưởng như trước đây.

Việc các hãng ô tô đang đua nhau khuyến mại và doanh số sụt giảm mạnh ngay trong “mùa vàng” đã minh chứng khá cụ thể. Phát pháo đầu tiên, hãng Mercedes-Benz công bố chương trình khuyến mại từ nay đến hết ngày 30-11, khách hàng khi mua xe C200 BE, C250 BE, C300 BE, E200 BE và E300 AMG, được nhận hỗ trợ 2%; E250 BE và E300 Elegance, tỷ lệ ưu đãi là 4%; GLK300 sẽ được áp dụng tỷ lệ ưu đãi 5%. Tương tự, đại lý Toyota đang khuyến mại bằng cách tặng phí bảo hiểm vật chất 2 chiều, trị giá 3 năm và hỗ trợ 30% lệ phí trước bạ trị giá từ 1.100-3.000 USD, tùy dòng xe. Còn hãng Euro Auto chuyên nhập khẩu và phân phối xe BMW đưa ra chương trình hỗ trợ khách hàng mua xe X1 và 325i hoặc gói bảo hiểm 1 năm cho 320i, 5-Series, GT, X5, X6 và gói khuyến mại trị giá gần 400 triệu đồng cho 7-Series…

Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 10 vừa qua đã sụt giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt mức 9.258 chiếc. Bản thân lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 cũng giảm 12,5% về lượng và 19,5% về giá trị kim ngạch. Cụ thể, trong tháng 10-2011, chỉ có 3.288 chiếc xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, tương đương giá trị kim ngạch 55,45 triệu USD. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô ảm đạm là do tác động khó khăn của nền kinh tế.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục