Thời tiết đang ấm lên nhưng lại sắp rét

Thời tiết cả nước đang tăng nhiệt độ dần lên nhưng chỉ tạm thời. Từ ngày 19-12 nhiều nơi lại chìm trong giá rét. Năm nay hạn mặn Nam bộ đến sớm. 

Chiều nay 13-12, Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia đã công bố nhận định tình hình biến động thời tiết cả nước từ ngày 14 đến 20-12.

Từ 19-12 nhiều nơi lại chìm trong giá rét

Theo đó, cơ quan dự báo của Việt Nam nhận định: 

- Tại Bắc bộ, từ ngày 14 đến ngày 18-12, khu vực Bắc bộ chủ yếu nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng sớm trời rét. Khoảng ngày 19 và 20-12, có mưa và mưa rào, trời chuyển rét.

- Khu vực Trung bộ, từ ngày 14 đến 18-12, có mưa rào và dông vài nơi, riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa, mưa rào nhẹ trong ngày 14-12. Từ ngày 19 và 20-12, khu vực Bắc Trung bộ có mưa, mưa rào và từ đêm 19-12 trời chuyển rét.

- Tại khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, từ ngày 14 đến 20-12 phổ biến ít mưa, ngày trời nắng.

Sở dĩ nhận định từ ngày 19-12 nhiều nơi trời lại trở rét vì có 1 đợt không khí lạnh tăng cường xuống. Hiện nay thì nền nhiệt độ đang tạm nhích lên. 

Đáng chú ý, hiện nay lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp. Tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL đến sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với mọi năm. “Các tỉnh ở đồng bằng Nam bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn, đặc biệt là các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang”, cơ quan dự báo khuyến cáo. 

Tin cùng chuyên mục