Thời trang bắt nhịp digital show

Sau đỉnh dịch Covid-19, ngành thời trang cần thêm thời gian để phục hồi; các nhà thiết kế (NTK), thương hiệu thời trang thay đổi cách thức sáng tạo, kinh doanh phù hợp. Thời gian qua, một số đơn vị, NTK mạnh dạn thực hiện những chương trình thời trang thích ứng, bộ sưu tập (BST) mới trong điều kiện khó khăn.
Bộ sưu tập CTP No.01 của Chung Thanh Phong giới thiệu tại sự kiện thời trang trực tuyến TikTok FashUP 2021
Bộ sưu tập CTP No.01 của Chung Thanh Phong giới thiệu tại sự kiện thời trang trực tuyến TikTok FashUP 2021

Cơ hội để khẳng định

Trong thời điểm còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, biểu diễn trực tiếp vẫn chưa diễn ra, việc chuyển đổi hình thức tổ chức sang nền tảng trực tuyến từ nhiều đơn vị, thương hiệu thời trang đã cho thấy sự thức thời. Digital show là một lựa chọn phù hợp, khi không phải buổi diễn đơn lẻ mà là hàng loạt chương trình biểu diễn trên nền tảng kỹ thuật số.

Thời gian qua, chương trình thời trang, làm đẹp mang tên TikTok FashUP 2021 tổ chức được đánh giá công phu, vừa mang tính giải trí vừa đảm bảo yếu tố chuyên môn. Sau 2 tháng tổ chức qua nền tảng OnMeeting, chương trình thu hút gần 6 tỷ lượt xem, 1,6 triệu video, trở thành sự kiện thời trang trực tuyến nhận được quan tâm nhất hiện nay ở Việt Nam. Ngay đêm gala ghi hình từ TPHCM tối 24-10, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, một chương trình trực tuyến với trường quay không khán giả đã diễn ra trong sự theo dõi của hàng chục ngàn khán giả. Tại đây, NTK Chung Thanh Phong giới thiệu BST mới CTP No.01 với thông điệp “Lời dự báo đầu tiên về xu hướng thời trang”. NTK Ivan Trần mang đến BST All B.

Bà Trang Lê, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam, chia sẻ, việc sản xuất các chương trình thời trang trong khoảng thời gian khó khăn vừa qua là cơ hội khẳng định, chứng minh năng lực sản xuất linh hoạt trên đa nền tảng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm tổ chức chương trình thời trang, người mẫu, góp phần vào sự phát triển chung của thời trang Việt, theo bà, việc mang đến các chương trình mới theo hướng digital show là đúng xu hướng. Hình thức quảng bá BST mới qua digital show phù hợp tình hình thực tế làng mốt Việt.

All B của NTK Ivan Trần trước đó được trình diễn trong Asean Republic of Korean Fashion Week 2021 vào đầu tháng 10. Không thể trình diễn trực tiếp tại Hàn Quốc, Ivan Trần và nhiều đại diện gửi video clip quay BST để trình chiếu trong digital show. Anh kể: “Nhận lời mời từ Hàn Quốc, tôi bắt tay vào việc ngay, từ thiết kế, may trang phục đến quay Fashion Film gửi đến tuần lễ thời trang”. NTK Trần Hùng cũng ra mắt BST mới Blood and Tears vào cuối tháng 9 trong khuôn khổ London Fashion Week cũng bằng hình thức này.

Cần có chiến lược

Như hầu hết các lĩnh vực khác, hoạt động kinh doanh thời trang khó khăn, phần lớn các showroom Việt đóng cửa. Sự tái cơ cấu ngành thời trang Việt do tác động dịch bệnh đòi hỏi các thương hiệu, NTK thay đổi để thích nghi.

Khi hàng loạt NTK trong nước tạm ngưng thực hiện BST mới, một số NTK vẫn duy trì hoạt động này, kèm điều chỉnh chiến lược kinh doanh. NTK Trần Hùng, Ivan Trần tự tay làm mọi thứ, từ thiết kế, cắt may đến quảng bá sản phẩm. NTK Adrian Anh Tuấn áp dụng phương pháp “3 tại chỗ” cho nhân viên xưởng sản xuất, hoàn thành BST Hẹn hò ra mắt đầu mùa thu 2021. NTK Lâm Gia Khang, NTK Vũ Ngọc và Son áp dụng hình thức làm việc từ xa cùng đội ngũ nhân viên để thực hiện các BST. Cuối tháng 10, NTK Lê Thanh Hòa đánh dấu sự trở lại sau giãn cách xã hội khi ra mắt BST váy cưới Love. NTK Chung Thanh Phong là một trong những người tiên phong trình làng thiết kế mới thể hiện sự sẵn sàng thích nghi tình hình hiện tại.

Tấn công mở rộng thị trường quốc tế dù đang trong thời điểm dịch bệnh là chiến lược mà NTK Công Trí, Trần Hùng… thực hiện thời gian qua, khi thiết kế của họ vẫn được nhiều ngôi sao thế giới lựa chọn, đánh giá cao. Trong các sự kiện văn hóa giải trí gần đây, hàng loạt ngôi sao lựa chọn trang phục nhà mốt Công Trí như Rebecca Ferguso, Jennifer Hudson, Lorde, Becky G, Rosé (BlackPink), Camila Cabello, Katy Perry, Rihanna, Gwen Stefani... Trang phục của Trần Hùng được MC Vick Hope, Tallia Storm, Georgia Steel, Zoe Hardman, diễn viên Huỳnh Thánh Y… lựa chọn.

Là một trong những NTK “sống tốt” trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Trần Hùng cho biết, ngay từ lúc bắt đầu xây dựng thương hiệu, anh đã lên chiến lược hướng đến thị trường thế giới. Các ngôi sao quốc tế có ê kíp làm việc chuyên nghiệp thì NTK Việt buộc phải chuyên nghiệp y như vậy. Thay vì diễn truyền thống, các nhãn hàng tiếp cận bằng hình thức trực tuyến, sản phẩm được trình diễn bằng người mẫu AI, công nghệ AR… Ngoài ra, việc bán hàng, tiếp cận thị trường không chỉ ở cửa hàng mà đẩy mạnh các hình thức mua hàng online. Cần chú trọng yếu tố thời trang bền vững, điều mà thời trang thế giới quan tâm.

Duy trì thiết kế - sản xuất, đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, có chiến lược đường dài, hướng đến thời trang quốc tế, tổ chức show diễn thời trang kỹ thuật số… là hướng đi nhiều NTK, thương hiệu lựa chọn. Chính khách hàng cũng được nâng cao trải nghiệm, có thể tham khảo sản phẩm bất kỳ đâu, lúc nào.

Tin cùng chuyên mục