Dự báo xuất hiện bão mới ngay sau Xangsane

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Trung ương, ngày 1-10, sau khi đi vào đất liền, bão Xangsane (số 6) tiếp tục suy yếu. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đã giảm xuống cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam và Bắc Tây Nguyên có gió mạnh cấp 7, giật trên cấp 8 và có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Vào hồi 13 giờ chiều cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ vĩ Bắc; 107,2 độ kinh Đông trên vùng biên giới Việt – Lào. Sau đó, bão số 6 đi sâu vào địa phận Lào và suy yếu thành vùng thấp. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km/h), giật trên cấp 9.

Trong lúc đó, hầu hết ảnh mây vệ tinh của các đài khí tượng thủy văn trên thế giới như ASIASAT, NOAA đều ghi nhận một vùng áp thấp vừa hình thành gần nơi xuất hiện bão Xangsane. Còn Trung tâm Cảnh báo bão Hải quân Mỹ cho biết, một vùng áp thấp xuất hiện ở vị trí khá gần với điểm xuất phát của bão Xangsane với sức gió hiện tại khoảng 27-37km/h và một vùng áp thấp khác có sức gió khoảng 18-27km/h gần đó. Các chuyên gia khí tượng thủy văn lo ngại, 2 vùng áp thấp này có khả năng rất cao mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới.

Trong trường hợp xấu, nếu vùng áp thấp phát triển thành bão, vượt qua quần đảo Philippines và tiến vào biển Đông thì rất có thể, Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của một cơn bão nữa, ngay sau khi kết thúc bão Xangsane.

Tại Philippines, tính đến ngày 1-10, hơn 60 người đã chết và gần 70 người người khác vẫn bị mất tích vì cơn bão Xangsane tại miền Bắc.

T.N. - V.A.
 

Tin cùng chuyên mục