WTO chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150

Dự kiến ngày 28-11, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua việc Việt Nam gia nhập WTO
WTO chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150

Dự kiến ngày 28-11, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua việc Việt Nam gia nhập WTO

Đúng 11 giờ Thụy Sĩ (tức 17 giờ Hà Nội) ngày 7-11, phiên họp Đại hội đồng 149 thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại Geneva đã chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150, hoàn tất quá trình 11 năm đàm phán.

WTO chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150 ảnh 1

Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy (bên trái) và Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển (bên phải, hàng đầu) trao đổi Nghị định thư gia nhập WTO của Việt Nam sau lễ ký kết.

Phái đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đã được đích thân Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy ra đón. Toàn bộ 49 thành viên Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO đều tham dự phiên họp.

Ông Chủ tịch Đại hội đồng Eirik Glenne trình bày 4 bộ hồ sơ văn kiện cam kết của Việt Nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, bao gồm báo cáo của Ban công tác dài 260 trang; bản cam kết dài 560 trang của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hóa, thuế quan, trợ cấp nông nghiệp cùng lộ trình xuất khẩu; bản cam kết trong lĩnh vực dịch vụ 60 trang; cuối cùng là dự thảo nghị định thư về việc gia nhập WTO của Việt Nam.

Sau khi trình bày mỗi dự thảo văn kiện, ông Eirik Glenne hỏi: “Có quý vị nào không thông qua báo cáo này không? Nếu có đề nghị giơ tay”. Không có một ý kiến nào phản đối và toàn bộ các thành viên trong phiên họp Đại hội đồng đã thông qua hồ sơ gia nhập WTO của VN với sự đồng thuận cao. Sau cùng, đúng 17 giờ (giờ Hà Nội), ông Chủ tịch Đại hội đồng WTO đã gõ búa chính thức xác nhận VN đã trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới.

Phát biểu sau khi Đại hội đồng WTO kết nạp Việt Nam làm thành viên, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nói: “Những nỗ lực xuất sắc của Việt Nam chuẩn bị cho việc trở thành thành viên của WTO là nguồn động viên lớn cho tất cả chúng ta, kể cả các quan sát viên của WTO. Việt Nam đã chứng tỏ họ kiên trì như thế nào theo đường lối đổi mới trong WTO để có thể đạt kết quả đầy ấn tượng hôm nay”.

Trong lời đáp, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển nói: “Gia nhập WTO đặt ra nhiều thách thức lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi tin chắc rằng với sự hợp tác và giúp đỡ của các thành viên, Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội tốt nhất, xử lý thành công các thách thức, đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững, đóng vai trò tích cực của mình cho sự phát triển hệ thống thương mại đa phương này”.

Đại sứ Việt Nam tại WTO Ngô Quang Xuân thì cho rằng việc Việt Nam hoàn tất tiến trình gia nhập WTO không chỉ là thành công của các nhà đàm phán, mà còn chứng tỏ nỗ lực hội nhập lớn lao của chính phủ và người dân Việt Nam.

Vào lúc 13 giờ 30 phút (19 giờ 30 phút giờ Hà Nội) ngày 7-11, tức là hơn 2 giờ sau khi Đại hội đồng WTO kết nạp Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đã ký vào nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập WTO trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và các thành viên WTO.

Sau khi ký kết nghị định thư, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đã có cuộc gặp mặt với báo giới trong và ngoài nước. Đại diện của một số thành viên WTO thuộc các châu lục đã phát biểu chúc mừng Việt Nam.

Dự kiến ngày 28-11 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, thảo luận và thông qua việc Việt Nam gia nhập WTO.

Tối 7-11, ngay khi WTO chính thức kết nạp Việt Nam, Bộ Thương mại đã công bố Báo cáo của Ban Công tác; Biểu cam kết về hàng hóa; Biểu cam kết về dịch vụ (bản tiếng Anh). Toàn bộ các cam kết bằng tiếng Việt sẽ được công bố trước 15-11. (Tổng hợp từ BBC, AFP, WTO.org)

VŨ MINH

* * * * *

  • Phát biểu của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tại lễ gia nhập WTO của Việt Nam:
    Việt Nam tham gia bình đẳng vào thể chế thương mại toàn cầu

Tôi rất vinh dự thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tham dự Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm nay và chứng kiến lễ ký Nghị định thư về việc Việt Nam gia nhập WTO. Đây là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở đường cho Việt Nam tham gia một cách bình đẳng vào thể chế thương mại toàn cầu.

Chúng tôi hy vọng rằng việc trở thành thành viên WTO sẽ mở ra cơ hội mới cho Việt Nam mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, tranh thủ công nghệ để phát triển. Với thị trường bao gồm 85 triệu dân, có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn thuộc loại cao nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp, một đất nước thanh bình và luôn ổn định, một điểm du lịch tươi đẹp với những người dân hiền hòa và mến khách, tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một thị trường hấp dẫn, một điểm đến tin cậy cho mọi nhà đầu tư.

Trên tinh thần đó, để kết thúc, tôi xin bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ rằng với nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ, hợp tác nhiệt tình của các thành viên WTO khác, Việt Nam nhất định sẽ là một thành viên tin cậy và có trách nhiệm của WTO, sẽ góp phần xứng đáng vào các nỗ lực chung nhằm xây dựng một hệ thống thương mại đa biên công bằng, bình đẳng và cùng có lợi.

  • Phát biểu chúc mừng Việt Nam gia nhập WTO của Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy:
    Một ngày quan trọng của cả WTO và Việt Nam

Hôm nay là một ngày quan trọng của gia đình WTO: Việt Nam trở thành thành viên 150. Như là một gia đình, người mới đến mang đến niềm vui và được chào đón. Do đó, thay mặt cho toàn thể ban thư ký WTO và nhân danh cá nhân cho phép tôi gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới Việt Nam. Là thành viên WTO không chỉ quan trọng đối với Việt Nam mà còn quan trọng cho cả WTO nữa.

Với sự tham gia của Việt Nam, chúng ta chứng tỏ với thế giới rằng hệ thống thương mại đa phương của chúng ta là ưu việt, toàn diện và hấp dẫn. Trở thành thành viên của WTO, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các quy định thương mại toàn cầu và xâm nhập thị trường đã được phát triển trong 50 năm qua.

Việt Nam cũng có thể thông qua WTO để giải quyết những khác biệt với các thành viên khác và tham gia các cuộc đàm phán hiện nay để thiết lập quy chế thương mại cho tương lai.

Tôi xin được đề cập đặc biệt tới người bạn của tôi, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, Thứ trưởng Lương Văn Tự cùng toàn thể đội ngũ đàm phán của Việt Nam. Không có những nỗ lực liên tục của họ cả trên bàn đàm phán lẫn ở quê nhà, chúng ta không thể nào chào mừng khoảnh khắc lịch sử ngày hôm nay. Đây là đội ngũ tài tình. Mặc dù tiếng Việt không phải là ngôn ngữ chính thức của tổ chức này, tôi vẫn muốn kết luận bằng câu nói XIN CHÚC MỪNG (ông nói bằng tiếng Việt, PV).

  • Phát biểu chúc mừng của Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab:
    Thế giới sẽ hưởng lợi

Chính phủ Mỹ rất vui mừng trước việc WTO kết nạp Việt Nam làm thành viên sau 11 năm đàm phán. Thế giới sẽ hưởng lợi từ việc một nước với nền kinh tế phát triển nhanh, năng động được gia nhập vào hệ thống thương mại này. Chúng tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua PNTR đối với Việt Nam nhằm cho phép các doanh nghiệp, các công nhân và người tiêu dùng Mỹ hưởng lợi từ việc gia nhập WTO của Việt Nam và để xây dựng một mối quan hệ thương mại song phương sâu và mạnh hơn.

H.Q (Theo TTXVN, AFP, www.wto.org)

Dư luận thế giới về việc Việt Nam gia nhập WTO
Quan tâm đối với Việt Nam chưa bao giờ cao như hiện nay

Báo The Bangkok Post của Thái Lan nhận định: Gia nhập WTO sẽ là bệ phóng cho đất nước 84 triệu dân đến với sân chơi kinh tế thế giới. Dominic Scriven, người đứng đầu tập đoàn tài chính Dragon Capital-tập đoàn đầu tư lớn vào thị trường chứng khoán Việt Nam, nói: “Tôi nghĩ rằng mức độ quan tâm của nước ngoài đối với Việt Nam chưa bao giờ cao như hiện nay”.

Hãng tin AFP cho biết hầu hết người dân Việt Nam ủng hộ đất nước gia nhập WTO nhưng cũng cho rằng phải tăng tốc nếu không sẽ tụt hậu khi đất nước bước vào đường đua tốc độ cao của toàn cầu hóa. Dẫn kết quả thăm dò của Viện Gallup, AFP cho biết 75% người dân Việt Nam ủng hộ toàn cầu hóa và cho rằng điều đó sẽ mang tới lợi ích cho đất nước.

Giám đốc chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam, ông Jonathan Pincus cho rằng: “Công chúng nói chung nhìn nhận (việc gia nhập WTO) là một phần trong tiến trình hòa nhập với thế giới và họ rất phấn khởi”.

Hãng tin THX của Trung Quốc viết: trở thành thành viên của WTO sẽ là một ‘’cú hích’’ kinh tế với Việt Nam - đất nước có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai ở châu Á, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư từ 149 thành viên khác trong WTO.

Tờ Tapei Times thì cho biết: gia nhập WTO sẽ nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư với các nước “tiểu hổ” trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

H.Q. tổng hợp

Tin cùng chuyên mục