Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhân dân vùng bão

°Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh BR-VT kiểm điểm về hậu quả đã xảy ra
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhân dân vùng bão

°Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh BR-VT kiểm điểm về hậu quả đã xảy ra

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhân dân vùng bão ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi, động viên, chia buồn với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản trong cơn bão số 9 tại tổ 3, ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

Ngay sau khi hoãn chuyến thăm chính thức đến hai nước Malaysia và Singapore, sáng 6-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi thị sát thực tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản trong cơn bão số 9.

Theo số liệu cập nhật của UBND tỉnh BR-VT: đến trưa ngày 6-12-2006, tỉnh BR-VT có 47 người chết, 7 người mất tích và 241 người bị thương vẫn đang tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế tỉnh BR-VT (trong số 980 người bị thương đến cấp cứu), 4.488 nhà bị sập hoàn toàn ( trong đó có 1 trụ sở y tế, 5 nhà trẻ và trường học), 39.789 nhà bị tốc mái ( trong đó có 133 nhà trẻ và trường học), 24 ghe tàu bị chìm. Riêng tại thành phố Vũng Tàu, có đến 80% trụ sở các cơ quan bị tốc mái.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm thực tế tổ 3, ấp Phước Lợi xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, một khu phố bị thiệt hại nặng nề trong bão.

Thủ tướng cũng đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hai hộ chính sách bị thiệt hại tài sản nặng: chị Dung Thị Lan (ấp Hải Điến, thị trấn Long Hải) và anh Trần Á (P2 TP Vũng Tàu). Thủ tướng cũng ân cần thăm và tặng quà, tiền cho gia đình bà Tạ Thanh Vân (TP Vũng Tàu) có mẹ và con thiệt mạng trong bão.

Trước hoàn cảnh thương tâm của 3 cháu nhỏ ở thị trấn Long Hải, mà cháu lớn nhất mới 10 tuổi (con anh chị Ngô Việt Dũng, đã bị thiệt mạng trong cơn bão vừa qua), Thủ tướng đã tặng quà, tiền, động viên các cháu và dặn dò các đoàn thể và địa phương phải quan tâm giúp đỡ ổn định tâm lý và chăm sóc các cháu tiếp tục học hành.

Đối với các trường hợp thiệt hại của dân sau bão số 9, Trung ương đã trích ngân sách hỗ trợ 5 triệu đồng/căn nhà sập hoàn toàn, 2 triệu đồng/căn nhà tốc mái. Địa phương cũng đã hộ trợ mỗi nạn nhân bị thương 1 triệu đồng và 3 triệu đồng/nạn nhân bị thiệt mạng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhân dân vùng bão ảnh 2
Chiến sĩ Công an tỉnh Tiền Giang giúp dân sửa chữa nhà cửa.

Đối với các nạn nhân bị thương đang điều trị tại các cơ sở y tế của tỉnh, Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế địa phương phải tích cực chăm sóc và tất cả đều được chữa trị miễn phí.

Thủ tướng yêu cầu địa phương phải có những biện pháp tích cực để bình ổn nhanh chóng đời sống nhân dân vùng bão; khẩn cấp tìm kiếm người, tàu thuyền mất tích và khắc phục nhanh các sự cố về điện, giao thông, thông tin liên lạc.

Thủ tướng nhấn mạnh: Nhiệm vụ lớn của địa phương hiện nay là phải nhanh chóng ổn định chỗ ở cho 250 ngàn người dân đã di dời và đang gặp khó khăn về chỗ ở, không được để dân đói, dù trong hoàn cảnh nào.

Phải bảo đảm nguồn tôn đủ cung cấp cho các hộ dân bị hư hại nhà cửa; giữ bình ổn giá cả, nhất là những mặt hàng thiết yếu: tôn, thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần tích cực của địa phương có những chỉ đạo trước, trong và sau cơn bão, tuy nhiên do thiếu kiên quyết và thiếu kinh nghiệm trong xử lý đã để thiệt hại lớn sau khi bão số 9 đi qua. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh BR-VT kiểm điểm về hậu quả đã xảy ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhân dân vùng bão ảnh 3
Khắc phục hậu quả cơn bão tại thành phố Vũng Tàu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 6-12, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã đến thăm và tặng 33 suất quà cho đồng bào các xã Bình Thới, Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, Tân Xuân, huyện Ba Tri, Tân Thanh, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) bị thiệt hại do bão số 9 gây ra. Phó Chủ tịch nước yêu cầu đại diện các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai.

Trước mắt, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần hỗ trợ thiết bị, sách giáo khoa giúp các địa phương khắc phục hậu quả, để các em học sinh không gián đoạn việc học tập.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 9 tại tỉnh Trà Vinh. Nhờ làm tốt công tác di dời kịp thời 245 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu vùng ven biển cù lao Long Hòa (Châu Thành), Mỹ Long Bắc (Cầu Ngang ), Đông Hải, Trường Long Hòa (Duyên Hải) và 518 tàu thuyền vào neo đậu tránh bão an toàn nên Trà Vinh không bị thiệt hại về người.

        Chính phủ hỗ trợ huyện đảo Phú Quý 200 tấn gạo
(SGGP). – Hôm qua 6-12, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã ký Quyết định số 1600/QĐ-TTg yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 200 tấn gạo từ nguồn Dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho tỉnh Bình Thuận khắc phục hậu quả cơn bão số 9 trên địa bàn huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng số gạo được hỗ trợ trên đúng mục đích.
B.C.

P.THỤC - Đ. CẢNH

Tin cùng chuyên mục