Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 9 ở Bến Tre, Tiền Giang

Khẩn trương hỗ trợ dân ổn định cuộc sống
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 9 ở Bến Tre, Tiền Giang

Khẩn trương hỗ trợ dân ổn định cuộc sống

Ngày 9-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và kiểm tra việc khắc phục hậu quả cơn bão số 9 tại tỉnh Bến Tre.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 9 ở Bến Tre, Tiền Giang ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi động viên gia đình bà Dã Thị En ở huyện Bình Đại (Bến Tre) bị thiệt hại về tài sản. Ảnh: ĐỨC TÁM

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ cơn bão số 9 được phát hiện rất sớm, các ngành và địa phương đã liên tục theo dõi và cập nhật để có biện pháp đối phó.

Tuy nhiên, do cơn bão mạnh, diễn biến bất thường và cường độ 5 lần thay đổi cộng với việc thiếu kinh nghiệm trong công tác phòng chống bão lụt nên tại Bến Tre đã có 16 người chết, 492 người bị thương, 29.048 căn nhà sập hoàn toàn, 92.600 căn nhà tốc mái, 73 phòng học bị sập, trên 18 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại...

Ước tính tổng thiệt hại trên 3.000 tỷ đồng. Thủ tướng cho rằng: Nếu như các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Bến Tre quyết liệt hơn nữa trong việc tổ chức di dời và sơ tán dân, kêu gọi toàn bộ tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn thì sẽ hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh: Thời tiết nước ta những năm gần đây diễn biến hết sức phức tạp, do vậy qua cơn bão này tỉnh Bến Tre phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành phòng chống lụt bão, nhất là việc sơ tán dân, chằng chéo nhà cửa... Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Thủ tướng gửi lời thăm hỏi chia buồn gia đình các nạn nhân ở tỉnh Bến Tre và kêu gọi địa phương chung sức chung lòng, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị để chăm lo giúp đỡ đồng bào sớm trở lại ổn định cuộc sống.

 Về công việc khắc phục hậu quả cơn bão số 9, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bến Tre tập trung cứu chữa những người bị thương, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra và ổn định chỗ ở cho các hộ gia đình có nhà sập, nhà bị tốc mái.

Riêng những gia đình nhà bị sập và tốc mái ngoài ngân sách Trung ương hỗ trợ (5 triệu đồng đối với nhà sập hoàn toàn và 2 triệu đồng đối với nhà tốc mái) thì tỉnh phải huy động hệ thống chính trị, vận động các nguồn lực nhân dân để giúp các hộ sớm sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa.

Thủ tướng quyết định hỗ trợ 70 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 1.000 tấn gạo để tỉnh Bến Tre khắc phục hậu quả cơn bão số 9, dứt khoát không để đồng bào bị đói và phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Đồng thời, yêu cầu tỉnh khẩn trương đưa tiền hỗ trợ của Trung ương đến từng gia đình bị thiệt hại và nhanh chóng khôi phục lại hệ thống trạm xá, trường học, đường giao thông, điện, thông tin liên lạc, cấp nước... Kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lợi dụng bão để nâng giá và tổ chức giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn, nhất là các vùng bị thiệt hại do bão gây ra.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh Bến Tre khi triển khai kế hoạch năm 2007 phải chú trọng phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến gắn với sản xuất của nhân dân.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, động viên nhân dân huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả cơn bão số 9. Đây là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất: 4 người chết, hơn 110 người bị thương, làm sập hoàn toàn gần 10.000 căn nhà, tốc mái hơn 12.600 căn nhà khác, 19 phòng học bị sập đổ, 353 phòng bị tốc mái.. với tổng thiệt hại trên 500 tỷ đồng.

Ngay khi đến huyện Bình Đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình anh Võ Thành Đô (xã Bình Thắng), chị Dã Thị En (thị trấn Bình Đại), Nguyễn Văn Phước (xã Đại Hòa Lộc) - những gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Sau khi biểu dương những cố gắng của nhân dân và cán bộ các cấp chính quyền trong huyện Bình Đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã căn dặn các cán bộ lãnh đạo huyện Bình Đại phải tăng cường trách nhiệm lo cho dân hơn nữa, không để dân bị đói, nhất là trong những ngày cuối năm này.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9 gây ra tại tỉnh Tiền Giang. Đây là địa phương bị thiệt hại nhẹ so với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 9 với 24 người bị thương, 5.928 căn nhà bị sập, 7.773 căn nhà tốc mái... Ước thiệt hại khoảng 219 tỷ đồng.

Thủ tướng đã động viên bà con nhân dân tỉnh Tiền Giang đã sớm vượt qua khó khăn thách thức, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo tỉnh lo cứu đói, sửa chữa nhà cửa, phòng chữa bệnh cho nhân dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo... Cùng với nguồn hỗ trợ Trung ương, tỉnh huy động cả hệ thống chính trị và vận động nhân dân sửa chữa lại nhà cửa cho nhân dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống…

* Từ ngày 7 đến 9-12, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã thăm và làm việc tại tỉnh Tiền Giang. Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh sáng 9-12, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa yêu cầu tỉnh nhanh chóng đúc kết bài học kinh nghiệm trong phòng chống bão, tạo cho nhân dân ý thức sẵn sàng đối phó hữu hiệu với thiên tai. Tỉnh cần coi trọng bình ổn giá, tổ chức cứu tế, cứu trợ chu đáo giúp nhân dân vùng bị thiên tai sớm ổn định đời sống.

Thiện Thuật

Tin cùng chuyên mục