Miền Trung phòng chống bão số 10

Còn rất nhiều tàu thuyền nằm trong vùng ảnh hưởng bão

Theo tin từ Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng, cho biết: Tính từ chiều ngày 9-12 đến 16 giờ ngày 10-12, đã liên lạc được với 168 phương tiện tàu thuyền (916 lao động). Trong đó, Quảng Nam có 27 phương tiện, Đà Nẵng 116 phương tiện và Thừa Thiên-Huế 25 phương tiện. Hiện số tàu thuyền này đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh hướng dẫn vào neo đậu tại các khu trú bão và các kênh rạch kín gió, đảm bảo an toàn khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền.

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng các địa phương cũng đã tổ chức túc trực 24/24 giờ tại các cửa sông, cửa biển nhằm ngăn chặn các tàu thuyền lén lút ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng vẫn còn 41 phương tiện với 280 lao động đang hoạt động trên vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Nam.

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã liên lạc được với tất cả số phương tiện này và yêu cầu ngay lập tức trở vào bờ để trú ẩn; dự kiến đến chiều nay 11-12, số phương tiện này sẽ vào đến bờ. Trong khi đó, Quảng Nam đang lo nhất là có 21 tàu đánh bắt xa bờ của người dân Cù lao Chàm (Hội An) không có nơi neo đậu an toàn, nếu bão mạnh đổ bộ vào thì khả năng số tàu này sẽ bị đánh chìm là rất lớn. Hiện Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đang lên phương án sẽ di chuyển số tàu thuyền này vào trú bão tại âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến 17 giờ chiều hôm qua, có 150 tàu thuyền với gần 1.000 lao động của ngư dân Quảng Ngãi đang ra khơi nằm trong vùng ảnh hưởng bão số 10. Điều lo ngại là trong số này có tàu QNg 0746 TS của ông Võ Hữu Lợi ở Lý Sơn và tàu QNg1146 của ông Nguyễn Minh ở xã An Vĩnh huyện Lý Sơn đang mất thông tin liên lạc.

Cũng trong chiều 10-12, Ban chỉ huy PCLB các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng đã có công điện khẩn gởi các cơ quan, đơn vị, các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng chống bão số 10. Trong đó, tập trung kiểm tra lại những địa bàn xung yếu, sẵn sàng tổ chức di dời nhân dân đến nơi an toàn khi cần thiết.

Theo lãnh đạo Sở Thủy sản tỉnh Bình Định, đến 10 giờ sáng qua đã có 2.950 tàu thuyền vào neo đậu tại các nơi trú bão an toàn, trong đó có 88 tàu của các địa  phương khác trong nước. Tỉnh Bình Định hiện có 6.014 chiếc tàu thuyền, trong đó có 3.014 chiếc không ra khơi kể từ khi vào trú bão số 9 và hiện nay còn 3.000 tàu thuyền đang di chuyển ngư trường đánh bắt: ở phía Nam có 2.500 tàu chủ yếu đang hoạt động tại các ngư trường: Bà Rịa - Vũng Tàu: 1.900 chiếc; Mỹ Tho -Tiền Giang: 200 chiếc; từ Ninh Thuận- Khánh Hòa: 300 chiếc và tại ngư trường Cà Mau- Kiên Giang: 100 chiếc.

Ở ngư trường phía Bắc có 500 tàu đang hoạt động tại ngư trường từ Quảng Bình - Thanh Hóa: 292 chiếc; Đà Nẵng: 108 chiếc và Quảng Ninh - Hải Phòng: 100 chiếc. Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tổ chức duy trì trực 4 đài phát thông tin liên tục 24/24 giờ và Sở Thủy sản tỉnh Bình Định đang phát thường xuyên tổng đài thông tin liên lạc tần số 7903 Khz, để kêu gọi tàu thuyền vào trú bão; đồng thời liên lạc thường xuyên với các địa phương có tàu của tỉnh Bình Định đang hoạt động trên biển nhanh chóng tìm nơi trú bão an toàn.

NG.H. - A.V.- NG.KH.

Tin cùng chuyên mục