Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh:

Người ta tố cáo tôi nhận hàng triệu USD, nhưng...

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công anCần nhìn nhận vụ việc với thái độ bình tĩnh
Người ta tố cáo tôi nhận hàng triệu USD, nhưng...

Thông tin Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bị tố cáo là đã bị “đạn bọc đường” của PMU18 hạ gục đang gây xôn xao dư luận cả nước. Tuy vẫn giữ thái độ bình tĩnh vốn có nhưng trong quá trình tiếp xúc, trao đổi với PV báo SGGP, người đã chỉ đạo điều tra, khám phá vụ Lã Thị Kim Oanh và nhiều vụ án kinh tế rất lớn này càng lúc càng ưu tư…

Người ta tố cáo tôi nhận hàng triệu USD, nhưng... ảnh 1
Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh

-  Thưa Thiếu tướng, đang có dư luận về việc ông đã nhận hàng trăm ngàn USD trong vụ tiêu cực tại PMU18... 

-  Không phải hàng trăm ngàn USD đâu. Còn có đơn tố cáo tôi đã nhận hàng triệu USD trong vụ Bùi Tiến Dũng. Bộ Công an đã cử người đi điều tra, xác minh làm rõ những thông tin này. Tôi tin Cơ quan điều tra và Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ sớm làm rõ. Kinh nghiệm đấu tranh chống tội phạm của tôi cho thấy, hiện đã đủ điều kiện để làm rõ hành vi chạy án vì các đối tượng trong tầm ngắm của cơ quan điều tra đều đã bị bắt.

Tôi không biết mọi người nghĩ gì về mình. Nhưng tôi là Thủ trưởng Cơ quan điều tra, tôi không bao giờ dại đến nỗi một tay xích Bùi Tiến Dũng, còn tay kia lại nhận tiền của nó. Làm như vậy có khác gì mình tra tay vào còng cùng với đối tượng phạm tội... Đấy là chưa kể thời điểm đó tôi đang có nhiều cơ hội tốt hơn trong công tác, được Trung ương, lãnh đạo bộ và anh em tin tưởng, muốn giao làm nhiệm vụ cao hơn nên tôi càng không có lý do gì để nhận tiền chạy án.

-  Nhưng đã có tài liệu cho thấy ông và 3 vị quan chức khác đã đến dự bữa ăn do Dũng “Huế” (đệ tử của Bùi Tiến Dũng) mời để bàn chạy án tại khách sạn Melia.

-  Tôi khẳng định là không có chuyện bàn chạy án. Đây chỉ là bữa ăn thông thường giữa những người quen biết. Bữa ăn hôm đó gồm 5 người: Dũng “Huế”, tôi và 3 anh khác ở cơ quan cấp ngang bộ (vì lý do tế nhị nên tôi không muốn nêu tên các anh ấy). Mọi người toàn nói chuyện xã hội, công việc. Tôi nhớ là trước khi về có ai đó hỏi tôi là nghe nói vụ đánh bạc phức tạp lắm hả. Tôi cũng chỉ nói là vụ này phức tạp lắm, rồi tôi về trước. Tuyệt nhiên không có ai nói gì liên quan đến chạy án cả. Tôi đã giải trình toàn bộ nội dung này tới Đảng ủy Bộ Công an...

-  Bữa ăn này có 5 người nhưng lần đầu giải trình, thiếu tướng quên một người. Và Thiếu tướng cũng không đề cập rõ về Dũng “Huế”...

-  Do đây chỉ là bữa ăn thông thường nên ban đầu, tôi đã không nhớ là trong bữa ăn còn có anh V., một người nguyên là Phó Cục trưởng ở Tổng cục Cảnh sát, đã chuyển sang làm việc tại Văn phòng Chính phủ. Khi có thông tin nghi ngờ việc chạy án, Đảng ủy Bộ Công an yêu cầu giải trình, tôi đã giải trình ngay. Nhưng khoảng 3 ngày sau, đánh giá việc chạy án này chắc phải qua trung gian, nên tôi nghĩ ngay đến Dũng “Huế” vì chỉ có anh này mới có khả năng tiếp cận được tôi. Trong bản báo cáo sau đó, tôi đã nói rất rõ về mối quan hệ với Dũng “Huế” và đề nghị lập ban chuyên án đặc biệt để điều tra làm rõ những thông tin này. Và đó cũng là cách để giải oan cho tôi.

-  Thậm chí, có thông tin là qua điện thoại, Dũng “Huế” báo cáo là đã “hoàn thành” được nhiệm vụ mà Bùi Tiến Dũng giao...

-  Cũng không loại trừ khả năng Dũng “Huế” định nhằm tới tôi để chạy án thật nhưng Dũng cầm tiền, còn việc có chạy hay không và chạy như thế nào là chuyện khác. Không thể cứ căn cứ theo lời khai đối tượng định chạy đến ai mà khẳng định người đó đã cầm tiền rồi. Hoặc, giả thiết là Dũng “Huế” có gọi điện báo là đã đưa tiền rồi thì thông tin này cũng cần phải điều tra, làm rõ. Trong lúc con Dũng “Huế” bị trọng bệnh như vậy, lại bị thúc ép phải “chạy”, dù chưa đưa tiền nhưng Dũng nói bừa là đã đưa rồi thì sao? Hơn nữa, Dũng “Huế” đã khai là mang 30.000 USD tiền chạy án của Bùi Tiến Dũng sang Thái Lan chữa bệnh cho con.

-  Dũng “Huế” từng khoe là người thân của ông. Ông có biết Dũng “Huế” có mối quan hệ với Bùi Tiến Dũng không?

-  Tôi và Dũng “Huế” là người cùng huyện, ở hai làng khác nhau. Chúng tôi biết nhau từ nhỏ. Thi thoảng ra Hà Nội họp (doanh nghiệp của Dũng thuộc Tổng Công ty Sông Đà), Dũng “Huế” có điện thoại xin bữa cơm, tôi cũng mời về nhà. Mối quan hệ đồng hương này hoàn toàn bình thường. Tôi cũng không quan tâm tới việc Dũng “Huế” quan hệ với ai. Sau này tôi biết Dũng “Huế” có nhận vài công trình của PMU 18. Nhưng Dũng “Huế” là người quan hệ rộng, hơn nữa cũng hay có tính khoe quen người này người khác nên có vài lần khi Dũng “Huế” đến nhà, tôi có nhắc là “anh làm ở vị trí điều tra, chú đừng làm gì để ảnh hưởng tới anh” thì Dũng “Huế” bảo “đời nào em hại anh”.

-  Xin cảm ơn ông.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an
Cần nhìn nhận vụ việc với thái độ bình tĩnh

Bọn chạy tội muốn tấn công vào đồng chí Thủ trưởng CQĐT. Đến giờ phút này, cơ quan chức năng tìm hiểu, điều tra kỹ lưỡng nhưng chưa có cơ sở để xác định là đồng chí này chạy án. Song để khách quan, khi có dư luận như thế, lãnh đạo Bộ Công an không để cho đồng chí này tham gia chỉ đạo vụ án. Không phải vì có dư luận như thế mà xác định ngay là đồng chí đó nhận tiền, nếu nhận tiền thì đã bị khởi tố, bắt giam ngay.

Thế nên, cần phải nhìn nhận vụ việc với thái độ bình tĩnh trên tinh thần xử lý rất nghiêm sai phạm nhưng không để ai bị oan. Theo tôi, khi thông tin về vấn đề này, cả báo chí và CQĐT cần công tâm và tỉnh táo khi thực hiện nhiệm vụ của mình, đừng để ai đó lợi dụng, “đục nước béo cò”. Đồng chí này thuộc diện chuẩn bị nhân sự để vào Trung ương, dự kiến đề bạt Thứ trưởng Bộ Công an nên phải thận trọng. Khi thông tin, có gì nói ấy, đừng nói oan cho họ. Người bị oan là khổ sở lắm!

 Việt Nam kiên quyết đấu tranh chống lại mọi hành vi tham nhũng

Ngày 6-4, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam có lo ngại các nhà tài trợ quốc tế sẽ xem xét lại một phần viện trợ sau khi phát hiện ra tham nhũng tại PMU 18 thuộc Bộ Giao thông-Vận tải, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: “Những vụ việc tiêu cực, tham nhũng tại PMU 18 đang được các cơ quan pháp luật khẩn trương điều tra, chuẩn bị đưa ra truy tố, xét xử. Đảng và Nhà nước Việt Nam kiên quyết làm rõ những sai phạm của các tổ chức, cá nhân - bất kể người đó là ai. Căn cứ vào kết quả điều tra, các cơ quan chức năng sẽ có các hình thức xử lý nghiêm minh theo đúng luật pháp của Nhà nước.

Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà tài trợ quốc tế. Việc xử lý nghiêm vụ tiêu cực tham nhũng ở PMU 18 khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống tham nhũng và chúng tôi tin tưởng rằng việc này không ảnh hưởng đến cam kết của các nhà tài trợ quốc tế đối với Việt Nam.

TH.N.

Tin cùng chuyên mục