Vụ tiêu cực tại PMU18 diễn biến quá phức tạp

Đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành của Trung ương

Đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành của Trung ương

Trước những diễn biến rất phức tạp của vụ tiêu cực diễn ra tại PMU18 và Bộ GT-VT, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị các cơ quan Trung ương cho phép lập ra Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương (tương tự như ban chỉ đạo vụ án Năm Cam trước đây) để giải quyết. Bởi, chuyên án 420B này liên quan đến nhiều cá nhân thuộc nhiều cơ quan khác nhau nên phải có sự tham gia chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo các cơ quan Trung ương.

Đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành của Trung ương ảnh 1
Bùi Tiến Dũng bị dẫn giải về khám xét tại nhà riêng trong ngày đầu tiên bị bắt (20-1-2006).

Theo Bộ Công an, chuyên án 420B có nguyên gốc là một chuyên án xử lý đánh bạc trong nội bộ ngành công an, được xác lập từ năm 2005 với việc bắt quả tang 22 cán bộ, chiến sĩ công an đánh bạc tại Bách Thảo, Hà Nội. Khám xét khẩn cấp nhà riêng của cảnh sát - trùm cá độ bóng đá quốc tế Bùi Quang Hưng, đã phát hiện ra con bạc “triệu đô” Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng giám đốc PMU18), bởi có tháng, Dũng cá độ tới 1,8 triệu USD và có ngày, đường dây của Bùi Quang Hưng thu cá độ tới 4 triệu USD.

Từ đó, Cơ quan điều tra róc từ ngọn xuống gốc và đã phát hiện ra ổ nhóm tham nhũng, tiêu cực lớn tại PMU18 và Bộ GT-VT, thậm chí liên quan đến bị can Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT. Trong khi điều tra, xác minh hành vi đưa, nhận hối lộ, cố ý làm trái thì, Cơ quan điều tra đã phát hiện một mạng lưới chạy án rất phức tạp với số tiền chạy án hàng chục tỷ đồng nhằm vào cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao, một số cơ quan quản lý ở Trung ương và báo chí.

Trong đó, thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, người trực tiếp chỉ đạo khám phá vụ này đã bị rút khỏi ban chuyên án do có thông tin liên quan đến đối tượng chạy án. Tài liệu cơ quan điều tra cho thấy, kể từ ngày 13-12-2005, khi Bùi Quang Hưng bị bắt, đến cuối tháng 2-2006, ông Oánh và Tôn Anh Dũng (người có quan hệ thân thiết với tướng Oánh và được giao nhiệm vụ mua chuộc vị tướng này) đã trao đổi với nhau qua 89 cuộc điện thoại. Nội dung các cuộc điện thoại này vẫn đang được làm rõ. Một vị Vụ trưởng Vụ 1A, trực tiếp chỉ đạo, giám sát điều tra vụ án này ở Viện KSND Tối cao cũng bị rút khỏi chuyên án để làm rõ có bị “đạn bọc đường” bắn hạ hay không? 

Chiều qua (14-4), Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét phòng riêng của Dũng “Huế” tại nhà nghỉ Kim Chi ở số 6 ngõ 126 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là nhà nghỉ do ông Nguyễn Xuân Tiến (sinh năm 1957) và vợ là Lương Kim Chi (sinh năm 1959) làm chủ. Ông Tiến là bạn của Tôn Anh Dũng nên đã cho Dũng một căn phòng sử dụng riêng. Một nguồn tin cho hay, ông Tiến không chỉ là bạn thân Dũng “Huế” mà đã từng là “thầy dạy” chơi tennis cho Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra.

Cũng liên quan đến tướng Oánh, hôm qua, Phó Chánh Văn phòng Ban Chấp hành TƯ Đảng Hồ Mậu Ngoạt đã ký văn bản số 8869 thông báo, Bộ Chính trị đã chấp thuận việc ông Cao Ngọc Oánh rút khỏi danh sách đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng. 

Tin, bài liên quan:

Phải báo cáo rõ cơ chế hoạt động của các PMU

Tin cùng chuyên mục