Hôm nay, 5-5:

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm

Sáng nay, 5-5, Hội nghị Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người đã chính thức được khai mạc tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự hội nghị có 190 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên và 5 tổ chức quốc tế.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm ảnh 1

5 tổ chức quốc tế bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Hội nghị này là sáng kiến của Việt Nam trong chuỗi các sự kiện chào mừng năm APEC Việt Nam 2006. 

Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng APEC hôm nay (5-5) tập trung vào một số nội dung chính là kiểm điểm và đánh giá ảnh hưởng kinh tế xã hội của dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người.

Hội nghị sẽ kiểm điểm các hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế về phòng chống dịch cúm gia cầm, trong đó có các hoạt động trong khuôn khổ APEC, các dự án do FAO, WHO tài trợ, các thông tin về cam kết và sử dụng tài trợ từ Hội nghị tài trợ Bắc Kinh và các hỗ trợ quốc tế trong phòng chống dịch ở Việt Nam. 

Kể từ vụ dịch đầu tiên xảy ra vào năm 2003, Việt Nam đã có 93 trường hợp nhiễm cúm gia cầm và 43 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo đánh giá của WHO, nhờ những hành động tích cực và toàn diện, năm nay, Việt Nam đã không có trường hợp nhiễm nào, trong khi đó năm ngoái đã có 48 trường hợp bị nhiễm cúm gia cầm.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm ảnh 2

Các Bộ trưởng APEC cùng cam kết hợp tác hành động ngăn chặn dịch cúm gia cầm (Ảnh: nguồn VNN)

Tiến sĩ Ian Shugart, Chủ tịch nhóm đặc trách về y tế của APEC cho biết, cuộc họp APEC lần này nhằm học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam để xây dựng kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cho khu vực.

Trong hội nghị trù bị hôm qua, Hội nghị đã thảo luận các kế hoạch hành động, một số các biện pháp và trong hội nghị chính thức hôm nay, các nước sẽ đưa ra một số sáng kiến giúp các thành viên APEC đối phó với sự phân tán của virus bao gồm phát hiện nhanh và báo cáo kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh. Như vậy, tính minh bạch thông tin là rất quan trọng.

Hội nghị các Bộ trưởng APEC về dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người cũng đã rà soát lại việc hợp tác khu vực và quốc tế trong việc ngăn chặn và giảm nghẹ các ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, trong đó, có việc huy động và phân bổ 1,9 tỷ USD được cam kết hỗ trợ tại Hội nghị Bộ trưởng Bắc Kinh trước đây. Một khía cạnh khác của công tác xử lý kịp thời và khống chế dịch là đảm bảo thuốc kháng virus và thiết bị phòng hộ cá nhân. 

WHO ghi nhận, hiện tại Châu Á - Thái Bình Dương đã được đảm bảo nguồn thuốc thiết yếu để đương đầu với những dấu hiệu đầu tiên của đại dịch do Chính phủ Nhật tặng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á 500.000 liều Tamilflu và 700.000 bộ bảo hộ cá nhân cho cán bộ phòng chống dịch. 

Chiều nay, các Bộ trưởng APEC sẽ thảo luận và thông qua cam kết để thực hiện các nội dung trong kế hoạch hành động.

(Theo VTV)

Thông tin liên quan:

Việt Nam đề xuất đề án tổng thể ngăn chặn cúm gia cầm

Tin cùng chuyên mục