Bão Chanchu

Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Cơn bão Chanchu (bão số 1) những ngày qua mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp vào các tỉnh miền Trung, nhưng hậu quả mà nó gây nên lại vô cùng thảm khốc. Đến 19 giờ ngày 19-5, theo thống kê sơ bộ, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên đã có 44 người chết (Đà Nẵng 24 người, Quảng Nam 14 người, Quảng Ngãi 5, Phú Yên 1 người ), hàng ngàn ngư dân mất liên lạc, hàng trăm tàu thuyền bị hư hại…

  • Đà Nẵng: 6 tàu bị chìm, 5 tàu mất liên lạc

Ngày 19-5, Ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, từ ngày 17 đến chiều 19-5, đã có 6 tàu (với 122 lao động) của TP Đà Nẵng đang đánh bắt xa bờ ở khu vực đảo Đài Loan đã bị sóng đánh chìm, gồm: tàu ĐNa 90079 của ông Ngô Tấn Nhất; tàu ĐNa 90053 của bà Lê Thị Huệ và tàu ĐNa 90321 của ông Trần Văn Ý. Ba chiếc tàu trên cùng trú ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê.

Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc! ảnh 1
Người dân quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đang mong ngóng tin người thân đang mất tích trên biển vì bão số 1. Ảnh: VNN

Ngoài ra, tàu ĐNa-90190 của ông Trương Văn Minh, DNa 0093 của chủ tàu Ngô Văn Chiếu và DNa 90199 của chủ tàu Phạm Văn Sinh (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng đã bị gió bão nhấn chìm.

Trong số hơn 122 lao động bị mất tích đã có 24 người bị chết; 70 người được cứu sống. Cũng theo Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng, 2 chiếc tàu của TP Đà Nẵng trong quá trình chạy tránh bão số 1 ở khu vực đảo Đài Loan đã cứu vớt được được 30 lao động ngoại tỉnh và vớt được 6 xác chết (trong đó có 5 ngư dân ở Quảng Ngãi). Theo ông Ngô Văn Quy, chủ tàu ĐNA 90152, ngoài 6 xác chết vớt được còn rất nhiều xác chết trôi trên biển nhưng do tàu của ông gần hết nhiên liệu nên không thể tiếp tục cứu vớt.

  • Quảng Nam: Hơn 600 ngư dân mất liên lạc

Thông tin những ngư dân câu mực xà ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình) gặp nạn trong cơn bão số 1 (xảy ra hôm 14-5) bắt nguồn từ chiếc máy bộ đàm đặt tại nhà anh Trần Minh Hồng (thôn Bình Tịnh) vào đêm 18-5. Anh Hồng là chủ tàu đánh bắt xa bờ số hiệu QNa 94709, tàu này cũng nằm trong đoàn câu mực xà của Quảng Nam, Đà Nẵng vừa cập bến Cửa Đại an toàn sau khi dạt đến đảo Hải Nam (Trung Quốc) để tránh bão nhưng không được.

Anh Hồng cho biết, ngay trong tối về đến đất liền thì anh nhận được tin từ máy bộ đàm: Có hai chiếc tàu câu mực xà đã bị chìm trong đó phần lớn ngư dân là người xã Bình Minh. Anh Hồng lập tức liên lạc với các chủ tàu ở Đà Nẵng và những tàu vừa thoát nạn để xác minh thì được biết : Tàu câu mực xà mang số đăng ký ĐN 90079, chở 21 ngư dân xã Bình Minh đã bị chìm hôm 17-5 tại hải phận Đài Loan.

Hai ngư dân đi trên tàu này may mắn sống sót sau khi được tàu bạn cứu vớt (hiện đang ở Đài Loan) là anh Trần Văn Thạnh (40 tuổi) và anh Trần Công Nhanh (20 tuổi) đều trú tại thôn Bình Tân, Bình Minh. Chiếc tàu mang số hiệu ĐN ...53 (ông Hồng chỉ nhớ hai số đuôi của tàu) chở 23 ngư dân thôn Bình Tịnh, Bình Tân (Bình Minh), cũng bị chìm tại vùng biển Đài Loan, các ngư dân trên tàu đều mất tích.

Đã có khoảng 14 nạn nhân được vớt lên và tập trung cho hai tàu chở. Hiện, có 4 phương tiện thuộc đoàn tàu đánh bắt xa bờ Đà Nẵng quần thảo quanh khu vực tàu gặp nạn để tìm kiếm và tiếp tục vớt xác nạn nhân.

Ông Trương Công Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết thêm: Hiện có hơn 600 lao động của địa phương hành nghề câu mực ngoài biển khơi chưa trở về, trong đó chỉ có khoảng 100 người có liên lạc được với đất liền. Ngoài xã Bình Minh, còn có hơn 200 lao động ở tỉnh Quảng Nam hành nghề đánh bắt xa bờ ở biển cũng mất liên lạc trong nhiều ngày qua.

  • Quảng Ngãi: Đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân

Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc! ảnh 2

Người nhà các ngư dân bật khóc khi nghe tin vớt xác nạn nhân của cơn bão số 1. (Ảnh: Nguồn TNO)

Đến cuối giờ chiều 19-5, Trực ban tác chiến Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 2 tàu đánh cá của ngư dân xã Nghĩa An (Tư Nghĩa-Quảng Ngãi) gồm tàu QNg 2160 của ông Nguyễn Văn Lâm (có 8 thuyền viên) và tàu QNg 922288 của ông Nguyễn Văn Sự (9 thuyền viên) đã mất tích trong cơn bão số 1 vẫn mất liên lạc.

Tuy nhiên, theo Bộ chỉ huy Biên phòng thành phố Đà Nẵng, hiện 5 thi thể nạn nhân trên 2 tàu của Quảng Ngãi đã được 1 tàu Đà Nẵng vớt được trên biển trong quá trình chạy tìm nơi trú ẩn. Được biết, trong cơn bão này Quảng Ngãi có 11 tàu cá với gần 100 thuyền viên của xã Nghĩa An bị gặp nạn khi đang hành nghề lưới chuồn và câu mực khơi ở quần đảo Hoàng Sa, nhưng mới chỉ có 4 tàu bắt được liên lạc với đất liền.

Phú Yên: Thiệt hại hơn 12 tỷ đồng do triều cường

Đến chiều 19-5, đợt triều cường do ảnh hưởng của cơn bão số 1 đã gây ngập 263 ha hồ nuôi tôm, chiếm 87% diện tích thả nuôi của huyện Tuy An, trong đó có 130 ha bị triều cường phá bể bờ bao che. Tôm nuôi theo triều cường thất thoát ra ngoài đã có từ hai tháng đến sắp chuẩn bị thu hoạch nên gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại huyện Sông Cầu cũng bị thiệt hại nặng do triều cường với trên 200 vạn con ốc hương từ 2 đến 3 tháng tuổi bị nước cuốn trôi, hơn 71 ao đìa nuôi tôm sú bị sạt lở bờ trên 50%, cuốn mất hàng triệu con tôm sú từ 1,5 đến 3 tháng tuổi. Tổng thiệt hại hơn 6,3 tỷ đồng. Đặc biệt, anh Nguyễn Kim Nhạn (sinh năm 1982, ở thôn Phước Đồng, xã An Hải) trong khi đang đi thăm lồng nuôi tôm hùm tại địa phương này bị sóng lớn cuốn trôi hiện vẫn chưa tìm thấy xác.

Nhóm PV miền Trung

Tin cùng chuyên mục