Thấy gì đằng sau Vạn lý trường thành ở đồi Mộng Mơ, TP Đà Lạt?

NHÓM PV
Thấy gì đằng sau Vạn lý trường thành ở đồi Mộng Mơ, TP Đà Lạt?

Mới đi vào hoạt động từ giữa năm 2003, nhưng khu du lịch (KDL) đồi Mộng Mơ (TP Đà Lạt) đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm tham quan ăn khách nhất của phố núi với sân khấu biểu diễn cồng chiêng, với tiểu Vạn lý trường thành mô phỏng từ Trung Hoa... Nhưng thật bất ngờ, ngành thuế Lâm Đồng vừa lật tẩy cách làm ăn mờ ám, trốn thuế hàng tỷ đồng tại đơn vị này. Và dư luận không khỏi không nghi ngờ về sự yếu kém trong quản lý nhà nước tại địa phương?

Tấm vỏ bọc

Thấy gì đằng sau Vạn lý trường thành ở đồi Mộng Mơ, TP Đà Lạt? ảnh 1

Biểu diễn cồng chiêng ở KDL Đồi Mộng Mơ.

Nằm cạnh KDL Thung lũng Tình yêu, KDL hồ Rồng hay đồi Rồng rộng 12 ha theo cách gọi của người dân xứ hoa vốn ít được người biết tới do không được đầu tư đúng mức:

Trước năm 2003, chỉ là một trang trại hoa lan của một cựu quan chức cấp tỉnh, một cái hồ nhỏ trên có một con rồng cao khoảng 3m bằng xi măng, khách lèo tèo. Nhưng từ khi được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Thành Ngọc mạnh về vốn liếng đã làm cho nơi đây ngày một khởi sắc.

Một sân khấu biểu diễn văn nghệ cồng chiêng với vài trăm khách được xây dựng, hoa viên được thiết kế lại, trồng nhiều loài hoa mới, được chăm sóc cẩn thận, vệ sinh môi trường sạch sẽ và một mô hình Vạn lý trường thành thu nhỏ đã ít nhiều khơi dậy trí tò mò của khách du lịch trong nước.

Trong năm 2005, công ty còn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khu Bungalow với những ngôi nhà xây cách điệu theo kiểu nhà rông Tây Nguyên. Ngay bên dưới khu biểu diễn văn nghệ cồng chiêng là một hầm rượu, trong đó có loại rượu do công ty sản xuất có tên “Mộng Mơ tửu”. Lượng khách đến mỗi năm một tăng mạnh và doanh thu cũng tăng theo. Khá nhiều lần, đơn vị này được xem là một “thành tích” trong các bản báo cáo thu hút đầu tư của các sếp đầu tỉnh.

Sự thật đằng sau Vạn lý trường thành?

Mọi việc bằt đầu lùm xùm khi có thông tin bên trong công ty cho biết đã có những kiểu làm ăn mờ ám trong quá trình đầu tư vào KDL Đồi Mộng Mơ mà thủ đoạn chủ yếu là khai khống giá trị đầu tư, lập hai hệ thống sổ sách kế toán để trốn thuế Nhà nước.

Nhiều hạng mục công trình có giá trị đầu tư khoảng vài trăm triệu đồng trở lên đều được khai khống lên gấp nhiều lần nhằm tăng chi phí đầu tư, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Điển hình là hạng mục công trình Vạn lý trường thành – một công trình được chủ đầu tư coi là “kỳ vĩ” nhất của Mộng Mơ.

Công trình có giá trị 3,425 tỷ đồng (theo sổ sách để báo cáo các cơ quan chức năng địa phương), nhưng trên hệ thống sổ sách thật của công ty thì công trình chỉ có giá trị đầu tư 559 triệu đồng! Táo tợn hơn, có công trình chưa thi công như công trình Đường đi có mái che mới đang trong giai đoạn lập dự toán, thiết kế xây dựng nhưng đã được kiểm tra, định giá bất động sản là đã hoàn thành 90% với giá trị đầu tư lên tới 1,8 tỷ đồng?

Các kết quả kiểm tra này đã được Công ty Thành Ngọc đem công chứng trót lọt với sự tiếp tay của nhân viên Phòng Công chứng số 01, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, Công ty Thành Ngọc đem kết quả công chứng này ra thế chấp để “lấy” tiền tại một ngân hàng thương mại cổ phần TPHCM có chi nhánh tại Lâm Đồng và rồi đồng tiền đó tiếp tục được quay vòng.

Theo báo cáo của công ty (dùng để lưu hành nội bộ), tổng chi phí đầu tư xây dựng cơ bản của công ty vào đồi Mộng Mơ năm 2004 là hơn 1,4 tỷ đồng (làm tròn); trong đó lớn nhất là 2 hạng mục công trình: thảm cỏ (300 triệu đồng) và đường giao thông nội bộ (294 triệu đồng). Ngay sân khấu để biểu diễn nghệ thuật văn hóa cồng chiêng cũng chỉ tốn 100 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản đầu tư nguyên giá của 15 hạng mục công trình trong 2 năm 2004 - 2005 chỉ là 4,217 tỷ đồng nhưng trong báo cáo “đối ngoại” những con số trên đã khai khống lên nhiều lần với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 14 tỷ đồng.

Chưa biết cho đến nay, giá trị đầu tư thật của Thành Ngọc vào Đồi Mộng Mơ - chỉ trên một diện tích nhỏ bé và với một khối lượng rất khiêm tốn các công trình là bao nhiêu tỷ đồng trong con số báo cáo “ma” với các cơ quan công quyền lên đến hàng chục tỷ đồng?

Chỉ biết rằng, qua thanh tra của ngành thuế đã phát hiện từ các hoạt động kinh doanh du lịch, Công ty Thành Ngọc đã trốn thuế với số tiền 1,926 tỷ đồng. Đây là số tiền xù thuế kỷ lục từ trước đến nay ở Lâm Đồng. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp bị thất thu 1,25 tỷ đồng. Cục Thuế Lâm Đồng cũng đã quyết định phạt đơn vị này hơn 1,8 tỷ đồng về hành vi lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế và như vậy, đây cũng là số tiền phạt kỷ lục cho một doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công ty Thành Ngọc còn tiến hành êm xuôi nhiều “phi vụ” làm ăn lớn vượt ra ngoài cả lĩnh vực du lịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những sai phạm nghiêm trọng về tài chính ở công ty này.

NHÓM PV

 

Tin cùng chuyên mục