Thêm một công trình lãng phí kiểu “Hoa Biển”

Những tai tiếng trên báo chí và dư luận địa phương về vụ bê bối “Công trình nghệ thuật Hoa Biển” ở tỉnh Khánh Hòa còn chưa qua đi thì mới đây, một vụ “lùm xùm” trong xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn ngân sách ở tỉnh này lại phát lộ.

Đó là việc bán nhà khách UBND tỉnh ở 25 Phan Chu Trinh, xây nhà khách mới ở 48 - 48A Trần Phú, Nha Trang.

Theo thông tin của phóng viên báo SGGP, cả khâu bán lẫn khâu xây, chủ đầu tư (Văn phòng UBND tỉnh) và lãnh đạo tỉnh đều không bán đấu giá, đấu thầu như quy định của pháp luật.

Nhà khách 25 Phan Chu Trinh được quyền Chánh Văn phòng UBND tỉnh – ông Văn Anh Hào, Trưởng ban QLDA - đề xuất lãnh đạo tỉnh bán cho Công ty Xây dựng trang trí kiến trúc ADC (giá bán 32,88 tỷ đồng).

Cũng theo đề nghị này, ADC được giao thầu xây dựng nhà khách mới của UBND tỉnh (dự toán ban đầu 65,4 tỷ đồng). Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi ấy là ông Phạm Văn Chi đã phê duyệt “ngon lành” dự án này.

Cũng từ đó đã xảy ra chuyện, theo hợp đồng, Công ty ADC phải trả tỉnh Khánh Hòa phần lớn tiền mua nhà khách cũ thông qua việc bỏ tiền xây nhà khách mới, phần chênh lệch phải tự ứng vốn làm, sau nghiệm thu mới được thanh toán.

Thế nhưng, ADC mới chuyển trả 3,5 tỷ đồng và thực hiện xây lắp dở dang phần móng nhà khách mới được khoảng 11,7 tỷ đồng thì ADC đã hết… tiền, phải đơn phương ngưng thi công từ ngày 30-9-2005.

Gần một năm qua, công trường nhà khách mới của UBND tỉnh Khánh Hòa ở 48-48A Trần Phú (TP Nha Trang) án binh bất động như một bàn chông khổng lồ ngập nước trên mặt bằng 3.562m2 đất ở một vị trí “vàng”.

Vẫn theo điều tra của báo SGGP, một trong những nguyên nhân làm công trường nhà khách mới “nửa đường đứt gánh” là khi mới làm được dở dang phần móng, ADC và VP UBND tỉnh đã đề nghị nâng mức đầu tư lên 93 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, những người am tường XDCB và theo sát cách làm của một số quan chức Khánh Hòa còn dự tính: tổng dự toán của công trình “hoành tráng” 18 tầng này có thể tăng nữa, thậm chí lên tới 150 tỷ đồng!

Chính vì vậy, khi được đề xuất nâng vốn đầu tư lên 93 tỷ đồng, một số cơ quan tham mưu ở tỉnh đã phản đối.

Tuy có một vài điểm khác nhau nhưng  hai công trình Hoa Biển và nhà khách UBND tỉnh có nhiều điểm chung: không tuân thủ các quy định về đấu thầu XDCB; vừa thi công vừa yêu cầu tăng vốn với tỷ lệ “đáng sợ”; cả 2 dự án đều chiếm những vị trí đắc địa nhất ở TP Nha Trang; và cả 2 đều đang thi công thì nhà thầu bỏ chạy, công trình rơi vào bế tắc.

Còn nhớ ở “Công trình nghệ thuật Hoa Biển”, dư luận nhân dân địa phương vẫn còn rất bức xúc khi quá trình thi và chọn thiết kế đã diễn ra với “trò phù thủy”: đậu hóa rớt, rớt hóa đậu.

Rồi đã 2 năm qua, công trình này án binh bất động ngay tại Quảng trường biển, nơi du khách tấp nập qua lại.

Sau khi bị các tầng lớp nhân dân phản ứng dữ dội, chủ trương “xã hội hóa” Hoa Biển đã được đưa ra, với việc kêu gọi doanh nghiệp  đầu tư vào công trình Hoa Biển để kinh doanh; tuy nhiên, điều này cũng chưa nhận được sự đồng tình của dư luận.

Chính vì vậy, công trình xây mới nhà khách UBND tỉnh càng gây bức xúc trong dư luận ở Khánh Hòa. Một câu hỏi được đặt ra: Tình trạng tiền ngân sách của tỉnh Khánh Hòa cứ bị coi là “chùm khế ngọt” và phung phí còn tiếp diễn đến bao giờ?.

THÙY DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục