Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân

Các đối tượng được miễn, giảm và không phải nộp thuế

Ngày 7-9, Tổng cục Thuế đã họp bàn về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc, dù đối tượng nộp thuế sẽ được mở rộng, nhưng cũng có khá nhiều các khoản thu nhập không thuộc diện chịu thuế, thu nhập được miễn thuế và thu nhập chưa thu thuế.

Cụ thể, các khoản thu nhập được miễn thuế sẽ bao gồm: thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trong hạn mức diện tích được giao của chủ hộ gia đình nông dân; thu nhập từ sản xuất muối của chủ hộ diêm dân; thu nhập từ trồng rừng của chủ hộ nông dân; thu nhập từ đánh bắt hải sản của chủ hộ ngư dân; thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp để canh tác; thu nhập từ chuyển nhượng, chuyển đổi (một lần) nhà ở, quyền sử dụng đất ở của các đối tượng chính sách.

Dự án luật cũng đưa vào những khoản thu nhập chưa thu thuế như: thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ, công trái, tín trái kho bạc nhà nước; thu nhập từ chuyển nhượng, chuyển đổi bất động sản trên 10 năm. Hiện nay, trong thực tế, việc chuyển nhượng bất động sản của cá nhân đã có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bất động sản trên 10 năm thường ít mang tính chất kinh doanh mà chủ yếu chuyển đổi chỗ ở.

Những đối tượng có thu nhập nhưng không thuộc diện chịu thuế sẽ bao gồm các khoản phụ cấp ưu đãi cho người có công, phụ cấp an ninh, quốc phòng; các khoản trợ cấp cho các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người có công, trợ cấp khó khăn đột xuất; trợ cấp mất việc làm; các khoản tiền do phát minh, sáng chế, giải thưởng gắn liền với các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, giải thưởng quốc gia, quốc tế; các khoản thu nhập từ học bổng, tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ.

Một điểm băn khoăn khiến nhiều đại diện các cơ quan báo chí cũng như người dân quan tâm đó là trên thực tế hiện nay, chi phí để nuôi con cái đi du học, người trên 18 tuổi (như bộ đội phục viên) chưa có thu nhập nhưng tiếp tục có nhu cầu đi học tiếp… nhiều khi tốn kém hơn chi phí nuôi những người tàn tật và đối tượng dưới 18 tuổi (hai đối tượng này được giảm trừ gia cảnh lần lượt là 50% và 40%/người).

Giải thích về vướng mắc này, bà Cúc cho biết, những đối tượng nêu trên đều nằm trong mục “những đối tượng khác” và sẽ được giảm trừ gia cảnh là 30%. Những điều này sẽ được quy định cụ thể hơn trong các hướng dẫn sau khi Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành.

HÀ MY
 

Tin cùng chuyên mục