Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận:

Những kết luận đưa ra đều là của tập thể

Để thấy rõ vai trò của lãnh đạo Hải phòng trong vụ án này, PV Báo SGGP xin trích đăng cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận.

Để thấy rõ vai trò của lãnh đạo Hải phòng trong vụ án này, PV Báo SGGP xin trích đăng cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận. 
 
- PV: Thưa ông, vì sao ông lại đưa ra ví dụ về vụ lòng hồ Trị An khi chỉ đạo TAND TP Hải Phòng xử lý vụ án ở Đồ Sơn?

- Ông NGUYỄN VĂN THUẬN: Giả sử việc Thành ủy Hải Phòng có ý kiến về xử lý vụ án thì cũng là thực hiện Quy định 52 của Bộ Chính trị là khi họ hỏi ý kiến thì Thường trực Thành ủy có ý kiến. Tôi xin nói thêm, dù Thành ủy có ý kiến thì cũng không bao giờ chỉ đạo cụ thể như thế cả. Buổi cho ý kiến như vậy bao giờ cũng có các ngành. Ý kiến chỉ đạo nếu có đưa ra bao giờ cũng phải mang đường lối giải quyết rất chung. Thậm chí còn yêu cầu TAND TP phải thỉnh thị ý kiến của tòa cấp trên khi chuẩn bị xét xử. Tất cả các ý kiến đưa ra đều mang tính nguyên tắc hết.

- Tức là ông không chỉ đạo cụ thể về khung, mức hình phạt?

- Không bao giờ. Về nguyên tắc cấp ủy không bao giờ cho ý kiến về tội danh và mức án và đấy là nguyên tắc của Đảng. Ai đó nêu Bí thư Thành ủy chỉ đạo chỉ là suy nghĩ của cá nhân, sau này Trung ương sẽ xem xét.

Đây là vụ án được dư luận quan tâm thì phải bảo đảm đúng các nguyên tắc khi giải quyết vụ việc. Và trong quá trình xét xử nếu còn những ý kiến mà thấy là chưa rõ thì phải xin ý kiến của tòa án cấp trên. Sẽ còn có những cuộc họp làm rõ việc này. Sau khi làm việc với Chính phủ, UBND thành phố sẽ công khai báo cáo giải trình với báo chí.

Có những việc dư luận chưa hiểu nhưng về nguyên tắc những kết luận đưa ra đều là của tập thể chứ không phải ý kiến riêng Bí thư Thành ủy, nhất là trong việc giải quyết những việc lớn như thế. Tôi nghĩ nguyên tắc Đảng là như vậy.
 
- Ông bình luận gì khi các cơ quan tố tụng Trung ương đã quyết định xét xử lại vụ án ?
 
- Thành phố mới chỉ xử lý hành chính và xử lý về Đảng. Còn quá trình điều tra, truy tố là thuộc Bộ Công an và Viện KSND tối cao. Chúng tôi tôn trọng tất cả các quyết định của các cơ quan tư pháp Trung ương, chứ thành phố có quyền gì tham gia đâu. 
 
- Có dư luận cho rằng sở dĩ ông Chu Minh Tuấn được giúp giảm nhẹ hình thức xử lý là vì ông ấy dọa ra tòa sẽ khai hết. Có chuyện đó không thưa ông?
 
- Người nào lo chứ chúng tôi không ngại chuyện ấy. 
 
- Xin cảm ơn ông.

P.V
 

Tin cùng chuyên mục