Vụ chia chác đất công ở Đồ Sơn, Hải Phòng:

Lời biện hộ vụng về

(Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra). 

Như Báo SGGP đã đưa tin, tại cuộc họp ba ngành kiểm sát, tòa án, công an mới đây, Viện KSND tối cao cho rằng việc TAND TP Hải Phòng tuyên bản án sơ thẩm vụ Đồ Sơn là không đúng người, đúng tội, vi phạm nguyên tắc xét xử độc lập và tuân theo pháp luật. Thế nhưng, trong báo cáo gửi TAND tối cao, TAND TP Hải Phòng lại đổ lỗi cho Viện KS, Cơ quan điều tra và lãnh đạo Hải Phòng.

Theo bản báo cáo này, TAND TP khẳng định các ông Vũ Đức Vận, Bí thư Thị ủy; Hoàng Anh Hùng, Chủ tịch thị xã và Lưu Kim Thái, Trưởng phòng quản lý đô thị (sau làm Phó chủ tịch UBND thị xã) thị xã Đồ Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi cấp đất trái phép.

Vì vậy, “trong quá trình giải quyết vụ án, TAND TP Hải Phòng đã nhiều lần họp trù bị với Viện KSND TP Hải Phòng và có quan điểm: theo quy định của pháp luật, UBND thị xã Đồ Sơn không có thẩm quyền giao đất mà chỉ lên danh sách, trình Sở TN-MT TP Hải Phòng thẩm định, sau đó trình UBND TP Hải Phòng ra quyết định giao đất”. Vì vậy, TAND TP Hải Phòng đã đưa ra ý kiến: cần xem xét lại việc miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Chu Minh Tuấn (Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án và miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Chu Minh Tuấn).

Lãnh đạo tòa này thanh minh: tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP Hải Phòng giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX khi lượng hình xem xét đến những đóng góp trong quá trình công tác của các bị cáo, hậu quả của vụ án đã được khắc phục để chiếu cố, khoan hồng, tuyên phạt các bị cáo mức án cảnh cáo.

HĐXX đã thống nhất nhận định: trong vụ án này, thiệt hại vật chất cụ thể do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, tài liệu điều tra không làm rõ được, hậu quả của vụ án đã được khắc phục kịp thời, các bị cáo chỉ phạm tội với vai trò đề xuất theo trình tự cấp đất tái định cư nên hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, vì vậy cần cân nhắc khi xem xét trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Cũng tại báo cáo trên, TAND TP Hải Phòng nại rằng: Vì các bị cáo trước khi bị khởi tố đều là cán bộ thuộc diện Thành ủy Hải Phòng quản lý nên căn cứ quy chế của tòa án, quy chế của Viện KSND TP Hải Phòng, các cơ quan này đã báo cáo lên Thường trực Thành ủy Hải Phòng.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận đã có ý kiến về việc giải quyết vụ án: “cần tôn trọng quyết định của VKSND tối cao đối với ông Chu Minh Tuấn; trong khi quyết định hình phạt đối với các bị cáo, cần xem xét toàn diện và đảm bảo mặt bằng so với các vụ việc tương tự đã giải quyết ở địa phương và trên toàn quốc (ví dụ như vụ việc xảy ra ở lòng hồ Trị An không xử lý về hình sự). Nếu có nhiều các tình tiết giảm nhẹ thì có thể xử phạt các bị cáo dưới mức khung hình phạt quy định tại khoản 1, Điều 281 - BLHS”.

QUỐC - PHAN

“Tôi khẳng định là không có việc bỏ lọt tội phạm trong vụ này, cũng như không có hướng gói gọn nào trong bản kết luận điều tra của cơ quan CSĐT. Trong kết luận điều tra đã xác định rõ hành vi sai phạm của 4 bị can. Vụ án là rất nghiêm trọng, thể hiện ở thủ đoạn câu kết, mua đi, bán lại quyền sử dụng đất nhằm trục lợi”.

(Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra).  

Tin cùng chuyên mục