Khi thứ trưởng nói khác bộ trưởng?

Dự án QL 61B nối thị xã Vị Thanh (trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang) với TP Cần Thơ có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, so với đi theo đường QL1 và QL61 thì tuyến này rút ngắn khoảng cách trên 8km, tổng mức đầu tư 2.306 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép đầu tư và sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003-2010. Giai đoạn 1 thực hiện dự án này với 2 làn xe, tổng vốn l.299 tỷ.

Ngay sau khi Thủ tướng vừa có công văn 1394 ký ngày 20-9-2005 giao Bộ GTVT tổ chức lập, thẩm định và quyết định đầu tư dự án thì ngày 28-9-2005 Bộ GTVT đã có Quyết định số 3604 giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Biển Đông thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án này.

Đáng chú ý là ngày 14-l2-2005 nguyên Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình về Hậu Giang đã kết luận: giao cho Ban QLDA Biển Đông cố gắng hoàn tất thủ tục dể khởi công gói thầu đầu tiên (đoạn qua một số trụ sở cơ quan tỉnh) vào tháng 4-2006 theo nguyện vọng của tỉnh.

Nhưng thực tế mãi cho đến nay người Hậu Giang chưa hề thấy động tĩnh triển khai thi công gói thầu nào?!!! Đặc biệt sau vụ tiêu cực ở PMU 18 thì dự án càng đình đốn. Trước tình trạng đó, do nhu cầu bức xúc của địa phương UBND tỉnh đề nghị cho tỉnh được tiếp nhận dự án này để sớm triển khai thực hiện.

Ngày 11-8-2006, tân Bộ Trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có công văn 4837 gởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao cho 8 tỉnh, thành, trong dó có Hậu Giang chủ trì thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Trong công văn này Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thực hiện chỉ dạo của Chính phủ về phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương - trong triển khai thực hiện đầu tư các dự án. Bộ GTVT đề nghị Bộ KH-ĐT giao các địa phương quản lý thực hiện các dự án...”. Riêng tỉnh Hậu Giang được giao 800 tỷ đồng để thực hiện dự án này.

Tưởng chừng công văn này đã là cơ sở pháp lý giao cho Hậu Giang chủ trì thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Nhưng thực sự bất ngờ và gây lúng túng cho địa phương khi Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức ngày 7-9-2006 lại có công văn 5347 gửi Văn phòng Thủ tướng, trong đó đoạn cuối ông Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức lưu ý: “...Để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ dự án dề nghị tỉnh Hậu Giang tiếp tục sử dụng lực lượng tư vấn và quản lý dự án đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ trước đây”.

Ai cũng hiểu lưu ý của Thứ trưởng ở đây không chỉ tiếp tục sử dụng lại đơn vị tư vấn mà còn phải sử dụng lại luôn QLDA cũ là Ban QLDA Biển Đông thuộc Bộ GTVT dã từng được Bộ giao nhiệm vụ chủ dầu tư và đã trì trệ đình đốn suốt một thời gian dài mặc cho người Hậu Giang chờ đợi - thế là lòng vòng rồi lại vẫn y như cũ! Cái lưu ý ấy làm nhiều người băn khoăn: liệu công văn 5347 của Thứ trưởng ký ngày 7-9-2006 có tréo ngoe với công văn 4837 của tân Bộ trưởng ký ngày 11-8-2006? Và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phân cấp mạnh mẽ cho địa phương trong triển khai thực hiện đầu tư các dự án có thể hiểu ở đâu trong công văn 5347?  

Diên Anh

Tin cùng chuyên mục